Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

"โรงงานตุ๊กตาเคเดอร์" โศกนาฏกรรมเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ของไทย

Posted By Plookpedia | 10 พ.ค. 60
17,990 Views

  Favorite

10 พฤษภาคม พ.ศ. 2536 (ค.ศ. 1993)
"โรงงานตุ๊กตาเคเดอร์" โศกนาฏกรรมเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ของไทย

เกิดเหตุเพลิงไหม้ในโรงงานผลิตตุ๊กตาและของเด็กเล่น "บริษัท เคเดอร์ อินดัสเทรียล (ไทยแลนด์) จำกัด" ที่จ.นครปฐม โดยที่เกิดเหตุเป็นโรงงานขนาดใหญ่ 4 อาคาร สูงเท่าตึก 5 ชั้น มีพื้นที่กว้างประมาณ 25 ไร่ เหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้นในเวลา 16.00 น. ขณะที่คนงานกว่า 2,000 คน กำลังทำงานอยู่ภายในอาคาร โดยไม่รู้ว่าด้านล่างเกิดเพลิงไหม้และลุกลามขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากภายในโรงงานมีเชื้อเพลิงซึ่งเป็นเศษผ้า และวัสดุไวไฟจำนวนมาก กระทั่งเวลาผ่านไปสักพักพนักงานจึงทราบว่าเกิดไฟไหม้ขึ้นแล้ว และพยายามวิ่งหนีตายออกจากอาคารอย่างอลหม่าน 


ด้วยสภาพอาคารที่ไม่มีระบบหนีภัยที่มีมาตรฐาน ประกอบกับมีโครงสร้างอาคารที่ไม่ได้มาตรฐาน หลังจากเพลิงลุกไหม้เพียง 15 นาที ตัวอาคารจึงถล่มลงมา ทำให้มีคนงานเสียชีวิตจำนวนมากถึง 188 คน และมีผู้บาดเจ็บมากถึง 469 ราย เหตุการณ์เพลิงไหม้ในครั้งนี้จึงนับได้ว่าเป็นเหตุการณ์ร้ายแรงที่สุดในภาคอุตสาหกรรมของประเทศไทย และจากการสืบสวนพบว่าต้นเพลิงอยู่บริเวณขั้นล่างของอาคารที่ 1 โดยพบร่องรอยที่พื้นปูนมีรอยไหม้เป็นสีน้ำตาล และมีพยานยืนยันว่ามีสาเหตุมาจากการสูบบุหรี่ของพนักงานคนหนึ่งในที่เกิดเหตุนั่นเอง 

 

ก
ขอขอบคุณภาพจาก bangpoosociety.com

 

 

เมื่อตรวจสอบในเชิงลึกพบว่า โรงงานตุ๊กตาเคเดอร์ไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัยหลายประการ เพราะต้องการประหยัดต้นทุนในการก่อสร้าง ทั้งไม่มีบันไดหนีไฟ ประตูทางออกฉุกเฉินกว้างไม่ได้มาตรฐาน และยังมีจำนวนน้อยเกินไปเมื่อเทียบกับจำนวนของพนักงาน รวมทั้งโรงงานไม่เคยซักซ้อมการหนีไฟอย่างเป็นระบบให้กับพนักงาน อีกทั้งยังมีโครงสร้างอาคารเป็นโครงเหล็กสำเร็จรูปที่ไม่ทนทานต่อไฟ

f
ขอขอบคุณภาพจาก voicelabour.org

 

จากเหตุการณ์นี้ได้ทำให้มีกฏหมายออกมาอีกหลายฉบับ รวมถึงกฎหมายเรื่อง “ไฟไหม้โรงงาน” ตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรมฉบับใหม่ เรื่อง “การป้องกันและระงับอัคคีภัยในโรงงาน พ.ศ. 2552” โดยกำหนดบังคับให้โรงงานจำพวกที่มีความเสี่ยงต่ออัคคีภัย ต้องติดตั้งระบบสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้ และระบบดับเพลิงอัตโนมัติแบบสปริงเกอร์ตามเงื่อนไขในข้อกำหนด เพื่อป้องกันและบรรเทาความสูญเสียจากเหตุอัคคีภัยที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต

 

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow