Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รัชกาลที่ 7 เสด็จทอดพระเนตรสุริยุปราคาที่ปัตตานี

Posted By Plookpedia | 09 พ.ค. 60
6,062 Views

  Favorite

9 พฤษภาคม พ.ศ. 2472  (ค.ศ. 1929)
รัชกาลที่ 7 เสด็จทอดพระเนตรสุริยุปราคาที่ปัตตานี
 

พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 7) และสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระราชินีนาถ ได้เสด็จทอดพระเนตรสุริยุปราคาเต็มดวงพร้อมกับทีมนักดาราศาสตร์จากประเทศอังกฤษ ที่อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี  ซึ่งคณะนักดาราศาสตร์ชาวอังกฤษได้จัดกล้องส่องดาวไว้เป็นพิเศษเฉพาะให้ทอดพระเนตร ในครั้งนั้นได้มีข้าราชการผู้ใหญ่และประชาชนมาถวายการต้อนรับ และชมสุริยุปราคากันจำนวนมาก

 

 

m
ขอขอบคุณภาพจาก หนังสือรัฐปัตตานีใน "ศรีวิชัย" เก่าแก่กว่ารัฐสุโขทัยในประวัติศาสตร์


 

การเกิดสุริยุปราคาครั้งนี้ “เซอร์ เอฟ. ดับเบิลยู. ไดสัน” (Sir F. W. Dyson) นายกกรรมการร่วมประจำในเรื่องสุริยุปราคาของสมาคมนักดาราศาสตร์แห่งประเทศอังกฤษ ได้มีหนังสือแจ้งรัฐบาลไทย โดยคำนวณและพยากรณ์ไว้ว่าในวันนี้จะเกิดสุริยุปราคาเต็มดวง ปรากฏให้เห็นบริเวณมหาสมุทรอินเดีย เกาะสุมาตรา ภาคใต้ของไทย และประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งในไทยจะเห็นได้ชัดเจนที่สุดบางบริเวณของจังหวัดปัตตานี

 

สุริยุปราคาเต็มดวงครั้งได้ปรากฏขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ โดยเกิดขึ้นในเวลา 12 นาฬิกา 37 นาที  และกินเวลามืดนาน 6 นาที ซึ่งเหตุการณ์ลักษณะนี้คาดว่าประมาณ 400 ปี จึงจะเกิดขึ้นในตำแหน่งเดิมอีกครั้งหนึ่ง

 

c
ขอขอบคุณภาพจาก สมาคมดาราศาสตร์ไทย

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow