Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เรือเดินสมุทรอังกฤษ “อาร์เอ็มเอส ลูซิเทเนีย” ถูกจมโดยเรือดำน้ำเยอรมัน

Posted By Plookpedia | 07 พ.ค. 60
7,231 Views

  Favorite

7 พฤษภาคม พ.ศ. 2458 (ค.ศ. 1915)
เรือเดินสมุทรอังกฤษ “อาร์เอ็มเอส ลูซิเทเนีย” ถูกจมโดยเรือดำน้ำเยอรมัน

“อาร์เอ็มเอส ลูซิเทเนีย” (RMS Lusitania) เรือเดินสมุทรของสายการเดินเรือคูนาร์ด (Cunard Line) ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นเรือที่ใหญ่และเร็วที่สุดในโลก ได้แล่นออกจากท่าเรือ 54 ที่นิวยอร์กตั้งแต่ในวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2458 ก่อนจะถูกจมลงโดยเรือดำน้ำอูโบท (U-boat) ของเยอรมัน ด้วยการยิงตอร์ปิโดเข้าใส่ภายในเขตน่านน้ำที่ถูกประกาศให้เป็นเขตสู้รบ อันห่างจากแนวชายฝั่งของไอร์แลนด์เป็นระยะทาง 118 กิโลเมตร โดยเรือลูซิเทเนียได้อับปางลงภายในระยะเวลา 18 นาทีหลังจากการระเบิดครั้งที่สอง และได้คร่าชีวิตลูกเรือไปทั้งสิ้น กว่า 1,198 คน  

 

การโจมตีเรือพลเรือนโดยไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้าในครั้งนี้ของเยอรมนี ได้ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ “กฎเรือเดินสมุทร” (Cruiser Rules) โดยฝ่ายเยอรมันได้พิจารณาเห็นว่าเรือลำนี้เป็นเรือของกองทัพอังกฤษ ซึ่งภายในได้บรรทุกยุทโธปกรณ์สงครามมา และฝ่ายอังกฤษเองก็ได้ละเมิดกฎเรือเดินสมุทรด้วยเช่นกัน 

    

U-Boats Sink the Lusitania in 1915 Video - World War I History - HISTORY.com
When Germany torpedoes a British passenger ship believed to be smuggling arms, anger at the resulting American deaths increases pressure on President Wilson to enter World War I.

 

การอัปปางของเรือลูซิเทเนียได้จุดชนวนให้เกิดการประท้วงครั้งใหญ่ในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากมีผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์เป็นชาวอเมริกัน 128 คน ซึ่งหลายคนเป็นบุคคลสำคัญของประเทศ และเหตุการณ์ดังกล่าวยังเป็นชนวนสำคัญที่ทำให้สหรัฐอเมริกาประกาศเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 1 กับฝ่ายสัมพันธมิตรในปี ค.ศ. 1917 หลังจากที่ระยะแรกได้เคยประกาศวางตนเป็นกลางมาโดยตลอด

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow