Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

โฉมหน้าเด็กหนุ่มผู้คิดค้นเสื้อชั้นในตรวจหามะเร็งเต้านม

Posted By Glimmergirl | 06 พ.ค. 60
5,486 Views

  Favorite

มะเร็งเต้านมติดอันดับต้น ๆ ของโรคมะเร็งที่คร่าชีวิตให้จากไปก่อนวัยอันควรของหญิงสาวมากมายทั่วโลก และมีแนวโน้มในการเพิ่มจำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตมากขึ้นทุกปี

 

แม้มะเร็งเต้านมอาจรักษาให้หายได้หากตรวจพบตั้งแต่ระยะเริ่มต้น แต่ในบางครั้ง Working Women อย่างเราอาจไม่มีเวลา ชะล่าใจ หรือหลงลืมใส่ใจตัวเองไปบ้าง กว่าจะพบความผิดปรกติก็อาจสายเกินไป จะดีแค่ไหน หากเรามีตัวช่วยทำหน้าที่คอยตรวจหาความเปลี่ยนแปลงที่ผิดปรกติแม้เพียงเล็กน้อยของทรวงอกติดตัวในรูปแบบบราเซีย เพื่อเป็นเหมือนกริ่งสัญญาณเตือนให้เรารีบปรึกษาแพทย์ และรับการรักษาได้ทันท่วงที

 

ภาพ : @julianrioscantu

 

ภาพ : @julianrioscantu

 

เสื้อชั้นในตรวจหามะเร็จเต้านม คือ สิ่งประดิษฐ์ของเด็กหนุ่มวัย 18 ปีชาวแม็กซิกัน ชื่อ Julián Ríos Cantú ซึ่งคิดค้นขึ้นหลังจากเกือบต้องสูญเสียแม่ไปด้วยโรคมะเร็งเต้านม จูเลี่ยนกล่าวว่าบราที่เขาประดิษฐ์ขึ้นสามารถตรวจพบอาการของมะเร็งเต้านมได้ตั้งแต่ระยะเริ่มต้น เพียงสวมบราแค่ 4 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ก็สามารถตรวจพบความผิดปรกติได้ ทำให้เขาชนะการประกวดการออกแบบสิ่งประดิษฐ์จากการแข่งขันในงาน The Global Student Entrepreneur Awards (GSEA) ซึ่งเขาคาดหวังว่าบราตัวนี้จะเป็นตัวช่วยส่งสัญญาณเตือน ให้ผู้หญิงตรวจพบความผิดปรกติของเต้านม ซึ่งอาจนำไปสู่อาการของมะเร็งเต้านมระยะเริ่มต้น เพื่อเข้ารับการรักษาอย่างทันท่วงที ก่อนที่โรคร้ายจะคร่าชีวิตของหญิงสาวไปก่อนวัยอันควร

 

ภาพ : http://higia.tech/

 

เสื้อชั้นในตัวนี้ถูกตั้งชื่อว่า Eve ภายในบราประกอบไปด้วยไบโอเซนเซอร์ประมาน 200 ตัว เพื่อทำหน้าที่ตรวจจับความเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ น้ำหนัก และรูปร่างของทรวงอก ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ที่อาจพัฒนาไปสู่การเกิดมะเร็งเต้านมได้ หากเซนเซอร์ในบราตรวจพบจุดที่อุณหภูมิสูงขึ้นบนทรวงอก อาจเป็นไปได้ว่าเกิดจากการไหลเวียนของโลหิตเพิ่มขึ้นในบริเวณนั้น เพื่อไปหล่อเลี้ยงก้อนเนื้อที่อาจพัฒนาไปเป็นเนื้อร้ายได้ จูเลี่ยนอธิบายเพิ่มเติมในบทสัมภาษณ์กับ EL Universal ว่า "ทันทีที่ทรวงอกหรือเนื้องอกเกิดการสร้างเซลล์ที่ผิดปรกติ จะมีการสร้างหลอดเลือดไปเลี้ยงเซลล์บริเวณนั้นมากขึ้น ระบบการไหลเวียนของเลือดจึงทำงานมากขึ้น ทำให้บริเวณนั้นมีอุณหภูมิที่สูงขึ้นตามไปด้วย" เขายังกล่าวเพิ่มเติมว่า "ไม่จำเป็นต้องสวมบรานานถึง 7 ชั่วโมงต่อวัน เพียงสวมไว้แค่ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์เท่านั้น โดยให้ทรวงอกอยู่ในตำแหน่งเดิมก็เพียงพอให้ตรวจพบความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับทรวงอกแล้ว"

 

จูเลี่ยนอธิบายให้ฟังเพิ่มเติมถึงแรงบันดาลใจในการประดิษฐ์บราตัวนี้ ว่าเกิดขึ้นหลังจากที่เขาต้องทนเห็นแม่ตัวเองต้องทนทุกข์ทรมานจากการป่วยเป็นโรงมะเร็งเต้านม และต้องตัดเต้านมทั้งสองข้างเพื่อรักษาชีวิตไว้

 

การออกแบบสิ่ิงประดิษฐ์นี้ของจูเลี่ยนทำให้เขาเอาชนะผู้เข้าแข่งขันถึง 13 คน และคว้าเงินรางวัลกลับบ้านถึง 20,000 เหรียญสหรัฐฯ ไม่มีใครทราบว่าเงินรางวัลที่ได้รับไปนั้นเขาจะนำไปเป็นทุนต่อยอดเพื่อพัฒนาบราตัวนี้ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นอย่างแพร่หลายหรือไม่ แต่เราก็แอบหวังว่าไอเดียของสิ่งประดิษฐ์ที่เป็นประโยชน์นี้ จะไปเตะตาบริษัทยักษ์ใหญ่ให้หันมาลงทุนพัฒนา และผลิตออกมาให้ประชาชนใช้ได้จริง หากเจ้าสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้สามารถช่วยชีวิตคนได้มากมาย ก็คุ้มค่าที่กับการลงทุนจริงไหมคะ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow