Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รัชกาลที่ 5 ทรงจัดตั้ง " จเรทัพบก " ขึ้นเป็นครั้งแรก

Posted By Plookpedia | 06 พ.ค. 60
3,653 Views

  Favorite

6 พฤษภาคม พ.ศ. 2446 (ค.ศ. 1903)
รัชกาลที่ 5 ทรงจัดตั้ง " จเรทัพบก " ขึ้นเป็นครั้งแรก

กิจการจเรทหารบกเริ่มขึ้นในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) พระองค์ได้ทรงจัดตั้ง " จเรทัพบก " ขึ้นในวันนี้ และได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้งให้ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราวุธ สยามมกุฏราชกุมาร ทรงรับตำแหน่ง “จเรทัพบก” เป็นพระองค์แรก โดยมีหน้าที่ตรวจราชการทหารทั่วไป ให้กระทำตามระบียบซึ่งกรมยุทธนาธิการได้ออกไว้ ทั้งดำริการแก้ไขเพิ่มเติมสิ่งที่ทรงเห็นว่ายังบกพร่องอยู่ในกรม และกองทหารทั่วไป 
 

ด
ขอขอบคุณภาพจาก stampsac.com

 

พระองค์ทรงดำรงตำแหน่งนี้ตลอดมาจนเสด็จเถลิงถวัลย์ยราชสมบัติเมื่อพ.ศ. 2453 เฉลิมพระปรมาภิไธยว่า “พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาวชิราวุธ พระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว” (รัชกาลที่ 6) ซึ่งนับได้ว่าทรงเป็นต้นกำเนิดของกิจการจเร และกรมจเรทหารบกสืบมาตราบจนทุกวันนี้  และเพื่อเป็นสิริมงคลแก่หน่วย กรมจเรทหารบก จึงได้ยึดถือเอาวันที่6 พฤษภาคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนากรมจเรทหารบก

 

 

ภารกิจของกรมจเรทหารบก

มีหน้าที่ตรวจราชการ สืบสวนสอบสวนในเรื่องเกี่ยวกับประสิทธิภาพ และราชการของหน่วยต่าง ๆ ของกองทัพบก การสืบสวนสอบสวนและพิจารณาเรื่องราวร้องทุกข์ การร้องเรียนที่เกี่ยวกับราชการ ทหาร หรือข้าราชการของกองทัพบก

 

 

ตราสัญลักษณ์กรมจเรทหารบก

แหนบ " พระมหาวชิราวุธ " 

รูปแหนบมีลายพระมหาวชิราวุธ  มีสีเงิน อันหมายเอาพระบรมนามาภิไธยที่ต้องกัน ประดิษฐานอยู่บนพานแว่นฟ้า ปากกระจับ  ปากกระจับชั้นตั้งบนพระแท่นเท้าสิงห์เป็นรูปแบบเพื่อเฉลิมพระเกียรติให้สมกับพระบารมี ตามแบบแผนแห่งราชประเพณี เป็นสีทองพระมหาวชิร เขียนเป็นพระรัศมีโดยรอบแผ่ไปสุดขอบ หมายถึงพระบรมเดชานุภาพอันแผ่ไพศาลทั่วทุกสารทิศ อยู่ภายในขอบรักร้อยกระหนาบด้วยลายเนื่องที่เดินลายออกจากลายตาบทิศ อันเป็นตัวออกลาย อันหมายถึงความรักสามัคคี ร้อยรักร่วมภักดีในพระองค์ผู้ทรงเป็น "จเรทัพบก" พระองค์แรก เขียนเป็นสีทองในพื้นแหนบสีดำ 

 

ด
ขอขอบคุณภาพจาก กรมจเรทหารบก

 

 

ตราประจำกรมจเรทหารบก 

ตราสัญลักษณ์เป็นรูปสุครีพตรวจพล หัตถ์ขวาทรงพระขรรค์ หมายถึงการตรวจ การเสริมสร้างประสิทธิภาพความพร้อมรบ และการประหยัดของหน่วยทหาร เบื้องล่าง มีแถบปลายแหลมมีคำว่า " สุวิชาโน ธัมมานุ ธัมมะ ปฏิปันโน ธัมมัฏโฐ " แปลว่า รู้ธรรม ปฏิบัติธรรม และเป็นธรรม  หมายถึง การรู้ระเบียบแบบธรรมเนียมทหาร ปฏิบัติตามระเบียบ ฯ และเป็นระเบียบ ทั้งหมดบรรจุอยู่ในวงกลม เบื้องบนมีคำว่า " กรมจเรทหารบก " เบื้องล่างมีอักษรภาษาอังกฤษคำว่า " INSPECTOR GENERAL DEPARTMENT "
 

ด
ขอขอบคุณภาพจาก  กรมจเรทหารบก

 

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow