Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

พูดคุยบ่อย ๆ สมองน้อย ๆ ค่อย ๆ เติบโต

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 04 พ.ค. 60
3,342 Views

  Favorite

คุณพ่อคุณแม่ทราบหรือไม่คะว่า “การสื่อสาร” ก็เป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยต่อยอดและพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กได้ เพราะการที่คุณพ่อคุณแม่พุดคุยกับลูกบ่อย ๆ จะเป็นตัวช่วยกระตุ้นทักษะในเรื่องภาษา เด็กที่คุณพ่อคุณแม่หมั่นพูดคุยด้วยจะเรียนรู้คำศัพท์มาก และเด็กที่รู้คำศัพท์มาก  ก็จะมีพัฒนาการทางการพูดเร็วตามไปด้วย

 

ในบางครั้งลูกอาจจะส่งเสียงอะไรสักอย่างที่ฟังไม่รู้เรื่องแล้วก็หยุดเพื่อรอให้คุณพ่อคุณแม่ตอบกลับ แต่การขานรับในระยะไกลหรือที่ลูกไม่เห็นหน้า อาจจะทำให้ลูกไม่สนใจเสียงของคุณ ลูกต้องการเห็นหน้าคุณด้วยในขณะที่คุยกับเขา Eye Contact เป็นสิ่งสำคัญ เพราะเขาจะเชื่อมโยงภาพและอารมณ์ที่คุณพ่อคุณแม่แสดงออกกับเสียงที่ได้ยินเข้าด้วยกัน และเมื่อกระบวนการนี้เกิดขึ้นซ้ำ ๆ ในระยะเวลาหนี่ง สมองของเด็กก็จะเกิดการเรียนรู้และเข้าใจคำศัพท์นั้นขึ้นมาได้เอง

 

ภาพ : ShutterStock

 

วิธีการ

1. ไม่คาดหวังสิ่งที่ลูกจะพูดออกมา

ในช่วงหัดพูด คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรคาดหวังว่าสิ่งที่ลูกพูดออกมาว่าต้องมีความหมายเสมอไป แต่ควรค่อยๆฝึก และพูดคุยกับลูกเพื่อเพิ่มคำศัพท์ต่างๆ

2. หากิจกรรมเสริมกระตุ้นการเรียนรู้

หมั่นหากิจกรรมมาช่วยลูกพัฒนาทักษะทางภาษาและการสื่อสารกับคนอื่น เมื่อลูกมีความเข้าใจในการสื่อสาร และมีทักษะทางภาษาที่ดี ก็จะส่งผลให้เป็นเด็กที่เรียนรู้ได้เร็ว มีความเข้าใจต่อสิ่งต่าง ๆ ได้ดี อ่านหนังสือเก่ง ซึ่งคนที่อ่านหนังสือเก่งย่อมเป็นคนที่ฉลาดและมีทักษะการเรียนรู้ต่อยอดได้ดีกว่าผู้อื่น

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow