Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อาหาร 7 อย่างที่ช่วยให้หลับสบาย

Posted By Glimmergirl | 03 พ.ค. 60
4,893 Views

  Favorite

เคยเป็นไหม แม้ตรากตรำทำงานหนักมาทั้งวัน เหนื่อยแสนเหนื่อย เพลียแสนเพลีย แต่ทำมั้ย ทำไมพอหัวถึงหมอนแทนที่จะนอนหลับเป็นตายเพื่อชาร์จแบตเตอรี่ให้ร่างกาย กลับตาสว่าง ลืมตาโพลงเป็นนกเค้าแมวตลอดคืน นอนกลิ้งไปกลิ้งมากว่าจะข่มตาให้หลับได้ก็อีกนาน

 

ปัญหาเรื่องการนอนไม่พอถือเป็นศัตรูตัวร้ายของหญิงสาว นอกจากทำให้รู้สึกไม่สดชื่นหลังตื่นนอนแล้ว ปัญหาใต้ตาดำคล้ำเป็นแพนด้า ไหนจะความอ่อนล้าทำให้ใบหน้าหมองไม่สดใส ดูแก่กว่าวัย นอกจากปัจจัยความเครียดและฮอร์โมนแล้วเรื่องอาหารการกินก็เป็นส่วนหนึ่งที่อาจทำให้สาว ๆ ต้องผจญกับปัญหาการนอนไม่หลับ แต่เชื่อหรือไม่ เพียงแค่คุณลองหันมาใส่ใจอาหารมื้อเย็นลองรับประทานอาหารดังต่อไปนี้ก็อาจช่วยให้คุณหลับสบายตลอดคืนได้

 

 

1. เชอร์รี่

 

ภาพ : Pixabay

 

 เจ้าผลไม้ลูกสีแดงฉ่ำอย่างเชอร์รี่มีสารต้านอนุมูลอิสระอย่างฮอร์โมนเมลาโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยควบคุมวงจรของการหลับและการตื่นได้ดีเยี่ยม ช่วยรักษาสมดุลให้กับวงจรชีวิตของเราให้สอดคล้องกับธรรมชาติ

 

 

 2. ข้าวหอมมะลิ

 

ภาพ : Pixabay

 

กินข้าวหอมมะลิ 4 ชั่วโมงก่อนนอน (ในปริมานไม่เกิน 200 Kcal) เพราะการกินคาร์โบไฮเดรตก่อนนอนจะช่วยให้คุณหลับง่ายขึ้น

 

 

 3. กล้วยหอม

 

ภาพ : Pixabay

 

 ในกล้วยหอมมี แม็กนีเซียมและโพแทสเซียม ซึ่งช่วยให้กล้ามเนื้อคลายความตึงเครียดช่วยให้หลับง่ายและหลับสบายตลอดทั้งคืน

 

 

 4. ซีเรียล

 

ภาพ : Pixabay

 

การรับประทานคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนอย่างซีเรียลก่อนนอนประมาน 1-2 ชั่วโมง จะทำให้คุณรู้สึกง่วงนอนและหลับง่ายขึ้น

 

 

 5. มันเทศ 

 

ภาพ : Pixabay

 

 มันเทศเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่ช่วยให้หลับสบายถึง 2 ชนิด คือ คาร์โบไฮเดรตและโพแทสเซียม กินมันเทศนึ่งสักหัวก่อนนอนจะช่วยให้หลับง่ายขึ้น 

 

 

 6. นม

 

ภาพ : Pixabay

 

ในนมนอกจากโปรตีนแล้วอุดมไปด้วยกรดอะมิโนที่จะเป็นต่อร่างกายอย่าง ทริปโตเฟน ซึ่งช่วยลดความเครียดและความกังวล ทำให้รู้สึกสงบ ผ่อนคลายและนอนหลับง่ายขึ้น

 

 

 7. ชาสมุมไพร

 

ภาพ : Pixabay

 

 การดื่มชาสมุนไพรแบบไม่มีคาเฟอีน อย่างชาวาเลอเรียน หรือชาคาโมไมล์ ที่มีฤทธิ์คล้ายยานอนหลับจากธรรมชาติจะช่วยให้หลับง่ายขึ้น

 

 

 เพียงแค่เลือกกินให้ดี ออกกำลังกายอย่างเหมาะสม และหาเวลาผ่อนคลายความตึงเครียดเสียบ้าง ก็จะช่วยให้เรานอนหลับง่ายขึ้น ไม่ต้องกระสับกระส่ายตลอดคืน ตื่นเช้ามาหน้าตาสดใสกระปรี้กระเปร่าพร้อมลุยงานวันใหม่แน่นอนค่ะ

 

 

แหล่งข้อมูล
7 Foods that help you sleep/www.health.com
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow