Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ความภูมิใจเล็ก ๆ ต้นกำเนิดความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 03 พ.ค. 60
5,007 Views

  Favorite

เด็กทุกคนต้องการ “คำชม” และ “ความสำเร็จ”  เพราะในวัยเด็กคำพูดใน “เชิงบวก” เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยสร้างเกราะและภูมิคุ้มกันทางด้านจิตใจของเด็กได้เป็นอย่างดี ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรที่จะสร้างกำลังใจ และเสริมความเชื่อมั่นให้ลูกอยู่เสมอ

 

การที่จะทำให้เด็กเกิดความ “เชื่อมั่น” วิธีง่าย ๆ นั่นก็คือ การหากิจกรรมง่าย ๆ ที่เด็กสามารถทำเองได้ ยกตัวอย่างเช่น  การช่วยทำงานบ้าน หรือการทำงานศิลปะทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นการวาดรูป ระบายสี ฉีกกระดาษตัดปะ ปั้นแป้ง หรือทำงานประดิษฐ์ ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้นอกจากจะช่วยทำให้เกิดสมาธิ ฝึกการทำงานของกล้ามเนื้อมือประสานกับสายตาแล้ว ยังสามารถส่งเสริมความเชื่อมั่น และสร้างความภูมิใจให้กับลูกได้อีกด้วย

 

ภาพ : ShutterStock

 

วิธีการ

1. ลดความคาดหวัง หรือการสร้างเกณฑ์ความสำเร็จให้กับลูก

เช่น ลูกควรเดินได้ตอน 1 ขวบ, ควรเขียนได้ตอน 2 ขวบ หลักเกณฑ์เหล่านี้คุณพ่อ คุณแม่ต้องเข้าใจว่าเป็นเกณฑ์พัฒนาการโดยรวม ซึ่งเด็กแต่ละคนนั้นมีบุคลิกที่แตกต่างกัน และได้รับการเลี้ยงดูที่ต่างกัน ดังนั้นการเรียนรู้ของเด็กก็ย่อมมีความแตกต่างกันด้วย

 

2. จัดสภาพการเรียนรู้ที่เหมาะสม และส่งเสริมการเรียนรู้ของลูกตามความชอบและความถนัด

เพราะเมื่อลูกได้ทำในสิ่งที่ชอบและถนัด ก็จะก่อให้เกิดความสำเร็จ และเมื่อทำงานสำเร็จ เด็กก็จะเกิดความภูมิใจ และความภูมิใจเล็กๆ ในวัยเด็กนี่เอง ที่อาจส่งผลให้เค้าสร้างความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ในอนาคตได้

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow