Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

“มาร์กาเรต แทตเชอร์” กลายเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของอังกฤษ

Posted By Plookpedia | 04 พ.ค. 60
5,596 Views

  Favorite

4 พฤษภาคม พ.ศ. 2522 (ค.ศ. 1979) 
“มาร์กาเรต แทตเชอร์” กลายเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของอังกฤษ

“มาร์กาเรต ฮิลดา แทตเชอร์” (Margaret Thatcher) ผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยม (Conservative Party) ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง กลายเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของอังกฤษ เธอเป็นผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมตั้งแต่ปี1975 - 1990 และได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตั้งแต่ปี 1979 - 1990 กลายเป็นผู้หญิงคนแรกที่ดำรงทั้งสองตำแหน่งพร้อมกันในประวัติศาสตร์สหราชอาณาจักร และเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษที่อยู่ในตำแหน่งนานที่สุดในคริสต์ศตวรรษที่ 20 ยาวนานติดต่อกันถึง 3 สมัย 

 

ภายใต้การนำของรัฐบาลแทตเชอร์ เธอได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้นำที่กล้าตัดสินใจและกล้าเผชิญหน้า จนได้รับฉายาว่า "หญิงเหล็ก” (The Iron Lady) “แทตเชอร์” ใช้นโยบายปฏิรูปที่ค่อนข้างรุนแรง ด้วยการสนับสนุนกิจการของเอกชน แปรรูปรัฐวิสาหกิจทั้งอุตสาหกรรมและสาธารณูปโภคที่รัฐบาลก่อน ๆ ยึดเป็นของรัฐ และคืนสู่ภาคเอกชนด้วยการกระจายหุ้น ลดบทบาทสหภาพแรงงาน ลดภาษีเงินได้ และพยายามจัดตั้งบรรษัทขึ้นเพื่อดูแลการศึกษาและสาธารณสุขของรัฐ เธอได้รับการสนับสนุนมากขึ้นหลังจากสนับสนุนให้อังกฤษทำสงครามจนได้รับชัยชนะใน “สงครามหมู่เกาะฟอล์คแลนด์” (Falkland War) 

 

v
ขอขอบคุณภาพจาก Wikimedia Commons

 

หลังจากการเกษียณตัวเองจากการเมืองในปี 1992 “มาร์กาเรต แทตเชอร์” ได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์ขุนนางตลอดชีพเป็น “บารอนเนสแทตเชอร์แห่งเมืองเคสตีเวน” ในมณฑลลิงคอล์นไชร์ ทำให้เธอได้มีโอกาสนั่งในสภาขุนนางของสหราชอาณาจักร พร้อมทำหน้าที่ตระเวนปาฐกถาไปทั่วโลกในนามของมูลนิธิแทตเชอร์

 

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow