Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

"โจนออฟอาร์ค" นำทัพสู่ "เมืองออร์เลอ็อง" ตามบัญชาจากพระเจ้า

Posted By Plookpedia | 29 เม.ย. 60
11,821 Views

  Favorite

29 เมษายน พ.ศ. 1972 (ค.ศ. 1429)
"โจนออฟอาร์ค" นำทัพสู่ "เมืองออร์เลอ็อง" ตามบัญชาจากพระเจ้า

"ฌาน ดาร์ก" หรือ "โจนออฟอาร์ค" (Joan of Arc) หญิงสาวชาวฝรั่งเศส ผู้มีอาชีพเป็นเกษตรกร ได้ปลอมตัวเป็นนักรบชายและเป็นผู้นำทัพกองกำลังฝรั่งเศสในสนามรบขณะที่มีอายุเพียง 17 ปีเท่านั้น ด้วยวันหนึ่งเธอได้เกิดนิมิตได้ยินเสียงบัญชาจากพระเจ้าว่า เธอจะสามารถเป็นผู้ที่ปลดปล่อยอิสรภาพให้แก่ชาวฝรั่งเศสในช่วงเหตุการณ์สงครามร้อยปี อันเป็นศึกชิงบัลลังค์ระหว่างฝรั่งเศสและอังกฤษได้  ในวันนี้ "โจนออฟอาร์ค" จึงนำกองทัพฝรั่งเศสบุกเมืองออร์เลอ็อง (Orleans) เพื่อตอบโต้กองทัพอังกฤษที่ยึดล้อมเมืองอยู่ จนได้รับชัยชนะในที่สุดเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ปี 1429 เธอสามารถโค่นแม่ทัพอังกฤษผู้แกร่งกล้าในประสบการณ์การรบลงได้ และสามารถยุติการล้อมเมืองของอังกฤษได้ภายในเวลาเพียง 9 วันเท่านั้น
 

เ
ภาพจาก : wikipedia

 

 

"โจนออฟอาร์ค" ได้รับชัยชนะอย่างเด็ดขาดอีกหลายครั้งในสนามรบ จนนำไปสู่การราชาภิเษกของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 7 แห่งฝรั่งเศส ที่เมืองแรงส์ (Reims) เพื่อยุติข้อขัดแย้งของสิทธิในการครองราชบัลลังก์ระหว่างอังกฤษกับฝรั่งเศส เธอจึงได้รับฉายาว่าเป็น "สาวพรหมจรรย์แห่งออร์เลอ็อง" และกลายเป็นสัญลักษณ์ทางด้านประวัติศาสตร์ของประเทศฝรั่งเศสไปในที่สุด
 

เ
ภาพจาก : wikipedia

 

 

ต่อมากองทัพอังกฤษได้จับตัว "โจนออฟอาร์ค" ไว้ได้  โดย "จอห์น ออฟ แลนแคสเตอร์" (John of Lancaster, 1st Duke of Bedford) ได้กล่าวหาว่าเธอเป็นพวกนอกรีตและเป็นแม่มดที่แอบอ้างตัวเป็นผู้นำสาสน์จากพระเจ้า เธอจึงถูกตัดสินประหารชีวิตด้วยการเผาทั้งเป็นขณะที่มีอายุเพียง 19 ปี เท่านั้น ในวันประหารเธอได้ถือไม้กางเขนเอาไว้ในมือ และเมื่อเปลวเพลิงได้ลุกไหม้ขึ้น เธอได้ตะโกนคำว่า “ Jesus ” ซึ่งเป็นคำพูดสุดท้ายก่อนที่ร่างของเธอจะหายไปในกองเพลิง การประหารชีวิต "โจนออฟอาร์ค" ทำให้ชาวฝรั่งเศสต่างร่วมใจกันเป็นหนึ่งเพื่อต่อสู้กับกองทัพอังกฤษจนได้รับชัยชนะ และอิสรภาพ รวมถึงได้เอกราชกลับคืนมาสู่ประเทศ 

 

เ
ภาพจาก : wikipedia

 

หลังการตัดสินประหารชีวิต "โจนออฟอาร์ค" ผ่านพ้นไปแล้วเป็นเวลา 24 ปี "พระสันตปาปา แคลลิกตัสที่ 3" ได้รื้อคดีของเธอขึ้นมาไต่สวนอีกครั้ง ก่อนจะให้ข้อสรุปว่าเธอเป็นผู้บริสุทธิ์และพ้นจากมลทินทั้งมวล และในปี 2463 "พระสันตะปาปาเบเนดิกที่ 15" จึงแต่งตั้งให้เธอเป็น "นักบุญโจนออฟอาร์ค" (Saint Joan of Arc) ผู้มีศรัทธามั่นคงต่อพระเจ้า

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow