Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

บทนำ

Posted By Plookpedia | 27 เม.ย. 60
216 Views

  Favorite

ศาสนาพราหมณ์เป็นศาสนาเก่าแก่ศาสนาหนึ่งที่เข้ามามีบทบาทในสังคมไทยนับตั้งแต่ก่อนสมัยสุโขทัย  ดังจะเห็นได้จาก ร่องรอยของโบราณสถานและโบราณวัตถุที่เป็นมรดกตกทอด รวมถึงพิธีกรรมต่างๆ ที่ยังคงมีอิทธิพลต่อชีวิตของคนไทย ตราบจนปัจจุบัน เช่น การนับถือเทพเจ้าต่างๆ ของศาสนาพราหมณ์ การนับถือเสาหลักเมือง พิธีบวงสรวงตั้งศาลพระภูมิ พิธีปลุกเสกเครื่องรางของขลังต่างๆ พิธีรดน้ำสังข์ รวมถึงพระราชพิธีต่างๆ ในพระราชสำนัก และด้วยเหตุที่ศาสนาพราหมณ์มีความสำคัญต่อวิถีชีวิตของคนในสังคมไทยอย่างมาก ชุมชนพราหมณ์จึงเกิดขึ้นในเมืองหลวง และเมืองสำคัญต่างๆ ของไทยจำนวนไม่น้อย  

หนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน ฯ เล่ม34

 

ชุมชนพราหมณ์เหล่านี้มีศูนย์กลางสำคัญของชุมชน คือ เทวสถาน เช่นเดียวกับที่พุทธศาสนิกชนมี วัด เป็นศูนย์กลางของชุมชน  คำว่า เทวสถาน ที่กล่าวถึงในที่นี้ คือ สถานที่ที่เป็นที่สถิตของเทพเจ้าในศาสนาพราหมณ์ และเป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมของพราหมณ์ เทวสถานของศาสนาพราหมณ์บางครั้งเรียกว่า เทวาลัย บางครั้งก็เรียกว่า โบสถ์พราหมณ์ หรือเรียกรวมกันว่า เทวสถานโบสถ์พราหมณ์

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
บทนำ 
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow