Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

W-SITTING ท่านั่งที่ส่งผลต่อพัฒนาการทางกาย

Posted By Plook Parenting | 26 เม.ย. 60
5,614 Views

  Favorite

ท่านั่ง w-sitting หรือท่านั่งแบะขา เป็นท่านั่งที่ส่งผลเสียต่อพัฒนาการด้านร่างกายของเด็กเป็นอย่างมาก นอกจากจะทำให้กล้ามเนื้อขาและหลังของเด็กไม่แข็งแรงแล้ว ยังทำให้เด็กเสียการทรงตัว เดินผิดรูป และขาดทักษะในการเรียนรู้อีกมากมาย

 

ท่านั่ง w-sitting เป็นท่านั่งยอดนิยมของเด็กเล็ก เพราะเป็นท่านั่งที่มั่นคง สบาย และไม่เอนล้มง่าย โดยเด็กจะแบะขาทั้งสองข้างออกไว้ตรงสะโพกเป็นรูป W นั่งงอตัวเล็กน้อยเพื่อให้จุดศูนย์ถ่วงที่อยู่ตรงกลางต่ำลง เด็กจึงนั่งเล่นของเล่นได้คราวละนาน ๆ โดยไม่รู้สึกเมื่อย

แต่ท่านั่ง w-Sitting นี้เองกลับเป็นท่านั่งที่ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะส่งผลเสียต่อพัฒนาการด้านร่างกายของเด็กมากมาย อาทิ กล้ามเนื้อหลังไม่แข็งแรง เนื่องจากท่า w-Sitting ใช้สะโพกในการทรงตัว ส่งผลให้เด็กทรงตัวไม่อยู่และหกล้มได้ง่าย อีกทั้งกล้ามเนื้อขาของเด็กบางมัดอาจผิดรูป จนส่งผลต่อการเดินของเด็กผิดปกติไป จากที่ควรจะเดินขาตรง เท้าชี้ไปข้างหน้า ก็กลายเป็นเดินเข่าชิด และปลายเท้าบิดเข้าด้านใน

 

ภาพ : Shutterstock

 

นอกจากนี้การที่เด็กนั่งท่า w-sitting ขณะเล่น ยังส่งผลให้เด็กสนใจแต่ของเล่นที่อยู่ตรงหน้า เพราะไม่สามารถเอี้ยวหรือหมุนตัวไปหยิบของเล่นอื่น ๆ ที่อยู่โดยรอบได้ ทำให้เด็กขาดพัฒนาการและการเรียนรู้บางอย่างไป อาทิ ความสัมพันธ์ของอวัยวะซ้ายขวา การขวนขวายอยากรู้อยากเห็น ความกระตือรือร้น และการพัฒนามือด้านที่ถนัด คุณพ่อคุณแม่จึงควรหาวิธีป้องกันไม่ให้ลูก นั่งท่า w-sitting

 

วิธีการ

1. ฝึกให้ลูกนั่งในท่าที่เหมาะสม

สำหรับวัยเตาะแตะที่กำลังหัดนั่ง คุณพ่อคุณแม่ควรฝึกให้เขานั่งเหยียดขาไปข้างหน้า เพื่อเสริมให้กล้ามเนื้อหลังของเขาแข็งแรงขึ้น และทรงตัวง่ายขึ้น ด้วยการหาเก้าอี้เสริมที่มีที่กั้นสำหรับให้เด็กยึดเกาะมาเป็นอุปกรณ์เสริม หรือหากเด็กยังนั่งโงนเงนอาจลองนำหมอนอิงนุ่ม ๆ มารองหลังและคอของเขาไว้ด้วยก็ได้ เมื่อเด็กเริ่มนั่งท่านี้ได้ หรือรู้สึกว่านั่งแล้วสบายขึ้น เขาก็จะนั่งท่านี้จนคุ้นชินไปเอง

2. ไม่เปิดโอกาสให้ลูกนั่งท่านี้บ่อย ๆ

หากคุณพ่อคุณแม่เห็นลูกเผลอนั่งท่า w-sitting ควรเข้ามาจัดท่านั่งของลูกเป็นท่าอื่นแทน อาทิ นั่งเหยียดขา นั่งขัดสมาธิ หรือนั่งพับเพียบ เพราะท่านั่งเหล่านี้เป็นท่าที่เหมาะสำหรับพัฒนาการด้านร่างกายของลูก หากคุณพ่อคุณแม่เข้ามาจัดท่าให้บ่อยครั้ง เด็กจะเกิดการเรียนรู้ และไม่กลับไปนั่งท่า w-sitting อีก

3. เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูก

หากคุณพ่อคุณแม่หรือคนในครอบครัวติดท่านั่ง w-sitting ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพราะกระบวนการเรียนรู้ของเด็กมาจากคนใกล้ชิด ถ้าเด็กเห็นคนในครอบครัวนั่งท่า w-sitting บ่อยครั้ง เขาจะเกิดพฤติกรรมเลียนแบบและทำตามทันที

 

ท่านั่ง w-sitting ไม่ว่าในเด็กหรือผู้ใหญ่ล้วนส่งผลกระทบต่อกล้ามเนื้อขา หลัง และสะโพกในระยะยาวด้วยกันทั้งสิ้น หากคุณพ่อคุณแม่พบเห็นและรีบปรับเปลี่ยนท่านั่งของเด็กอย่างเหมาะสมและทันท่วงที จะช่วยให้เด็กมีพัฒนาการทางด้านร่างกายที่สมวัย และเติบใหญ่เป็นเด็กที่มีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow