Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

จิตรกรรมภาพเขียนก่อนประวัติศาสตร์

Posted By Plookpedia | 26 เม.ย. 60
1,982 Views

  Favorite

จิตรกรรมภาพเขียนก่อนประวัติศาสตร์

 

      จิตรกรรมหรือภาพเขียนในประเทศไทยมีอยู่เมื่อหลายพันปีมาแล้ว เป็นภาพเขียนในสมัยก่อนประวัติศาสตร์ คือ ก่อนที่จะเกิดจิตรกรรมไทยแบบประเพณีผู้คนสมัยก่อนประวัติศาสตร์เขียนภาพบนผนังถ้ำ เพิงผา เช่น ภาพที่เกี่ยวกับการล่าสัตว์ การเกษตรกรรม หรือพิธีกรรม ซึ่งนักวิชาการในปัจจุบันแม้ว่ายังอธิบายให้ชัดเจนไม่ได้ แต่ภาพเขียนเก่าแก่เหล่านี้ก็ช่วยให้เรานึกถึงลักษณะทางสังคมของคนในยุคนั้น เช่น หากเป็นภาพการล่าสัตว์หรือการเพาะปลูกผู้คนในยุคนั้นก็ย่อมมีวิถีชีวิตในระดับสังคมล่าสัตว์หรือระดับสังคมเกษตรกรรมซึ่งมีพัฒนาการทางเทคโนโลยีสูงขึ้นอีกระดับหนึ่ง เป็นต้น   ภาพเขียนเหล่านี้ยังไม่มีระเบียบแบบแผนชัดเจนองค์ประกอบภาพซึ่งมีรูปบุคคลกิริยาท่าทางต่าง ๆ หรือรูปสัตว์ที่ล้วนเขียนขึ้นอย่างอิสระไม่ถูกต้องตามสัดส่วนสรีระ คงเขียนขึ้นเพื่อสื่อความในหมู่เหล่าของตน 

 

ภาพเขียนสมัยก่อนประวัติศาสตร์ที่ผาแต้ม
ภาพเขียนสมัยก่อนประวัติศาสตร์ที่ผาแต้ม จังหวัดอุบลราชธานี 


      ภาพเขียนในสมัยก่อนประวัติศาสตร์เกิดจากการใช้เครื่องมือที่อาจเป็นกิ่งไม้ทุบปลายให้แตกเป็นฝอย ใช้เป็นแปรงเพื่อจุ่มสีเขียนภาพซึ่งได้เป็นเส้นหยาบ ๆ หรือระบายให้เป็นรูปร่างอย่างคร่าว ๆ นอกจากนี้ยังมีการพ่นสีคงเป็นการอมสีไว้ในปากแล้วพ่นออกมาหรือพ่นโดยผ่านกระบอกไม้ลงบนมือซึ่งทาบทับบนผนังก็จะได้รูปมือ ตลอดจนพิมพ์ทาบทับ เช่น ทาบฝ่ามือที่ชุบสีลงบนผนังให้เกิดเป็นรูปรอยฝ่ามือ บางแห่งได้พบว่ามีการเขียนแต่งเติมให้เป็นรูปมือที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นการสะบัดสีให้เป็นรูปรอยต่าง ๆ ก็มีอยู่ด้วย

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow