Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

บทนำ

Posted By Plookpedia | 26 เม.ย. 60
1,568 Views

  Favorite

บทนำ

      การแพทย์แผนไทยเป็นระบบการแพทย์แบบดั้งเดิมของไทยจัดเป็นระบบการแพทย์แบบองค์รวมระบบหนึ่ง การแพทย์แบบองค์รวม หมายถึง ระบบการแพทย์ที่ดูแลสุขภาพของผู้ป่วยในทุก ๆ ด้านไม่ได้มุ่งเน้นการรักษาผู้ป่วยเฉพาะโรคหรือตามอาการที่ปรากฏเท่านั้นแต่ยังครอบคลุมไปถึงการป้องกันโรคและการส่งเสริมสุขภาพพร้อม ๆ กันไปด้วย

 

การแพทย์แผนไทย
 

 

      การแพทย์แผนไทยเดิมเคยเรียกกันว่าการแพทย์แผนโบราณเป็นภูมิปัญญาของบรรพบุรุษไทยในการบำบัดรักษาความเจ็บป่วยที่ได้สร้างสมจากการลองผิดลองถูกผสมผสานเข้ากับความรู้ทาง การแพทย์ร่วมสมัยซึ่งได้รับจากชาวต่างชาติที่เข้ามาในราชอาณาจักรไทยตั้งแต่อดีตเรื่อยมาร่วมกับองค์ความรู้ทางการแพทย์ที่ปรากฏอยู่ในพระไตรปิฎกแห่งพระพุทธศาสนาหล่อหลอมจนกลายเป็นระบบการแพทย์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ตัวอย่างเช่น การนำความรู้ในการบริหารร่างกายแก้ปวดเมื่อยหรือแก้โรคบางอย่างผสมผสานเข้ากับศาสตร์โยคะของอินเดียประยุกต์เป็นศาสตร์ที่เรียกว่า ฤๅษีดัดตนหรือการประยุกต์เอาสมุนไพรตัวยาดี ๆ ของต่างชาติที่ไม่มีในราชอาณาจักรไทยมาใช้ในตำรับยาไทยจนปัจจุบันเกือบจะไม่มีผู้รู้ว่าสมุนไพรชนิดใดเป็นของไทยชนิดใดเป็นของต่างชาติ เช่น ยาดำ มหาหิงคุ์ โกฐเชียง เทียนเยาวพานี การแพทย์แผนไทยจึงเป็นศาสตร์แห่งภูมิปัญญาสาขาใหญ่สาขาหนึ่งอาจแบ่งออกเป็น ๔ แขนง ได้แก่ เวชกรรมไทย เภสัชกรรมไทย การผดุงครรภ์ไทย และการนวดไทย 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow