Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ของเสียที่เป็นอันตรายก่อให้เกิดอันตรายต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อมได้อย่างไร

Posted By Plookpedia | 24 เม.ย. 60
816 Views

  Favorite

 

ของเสียที่เป็นอันตราย หรือสารที่เจือปนอยู่ในของเสียที่เป็นอันตราย อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพอนามัยของมนุษย์และสิ่งแวดล้อมได้หลายทาง คือ 

 

วงจรของเสีย
การทิ้งของเสียที่เป็นอันตรายก่อให้เกิดพิษภัยต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม
จาก หนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน ฯ เล่ม 17

 

๑. โดยการสัมผัสโดยตรง 

หากของเสียพวกกรดหรือด่างที่มีความเข้มข้นไม่มาก หกรดถูกร่างกาย อาจทำให้ผิวหนังบริเวณที่สัมผัสเกิดการระคายเคือง เป็นผื่น แต่ถ้ามีความเข้มข้นมากๆ อาจทำให้ผิวหนังไหม้ หรือเนื้อเยื่อถูกทำลาย จนเกิดบาดแผลพุพอง นอกจากนี้การใช้สารยาฆ่าแมลงโดยไม่มีอุปกรณ์ป้องกัน เช่น หน้ากาก และถุงมือ สารดังกล่าวอาจซึมเข้าทางผิวหนังได้ การกินสารเหล่านี้เข้าไปโดยตรงจะเป็นอันตรายอย่างมาก และทำให้เกิดอาการอย่างเฉียบพลัน ดังนั้นควรระมัดระวังร่างกายหรืออาหารไม่ให้สัมผัสกับของเสีย ไม่ควรนำภาชนะบรรจุของเสียที่เป็นอันตรายมาใช้อีก เนื่องจากอาจมีเศษของสารอันตรายเหลือค้างอยู่ 

๒. โดยการสะสมอยู่ในห่วงโซ่อาหาร

พืชและสัตว์จะดูดซึม หรือกินเอาสารอันตรายต่างๆ ที่มีสะสมอยู่ในดิน หรือในอาหารเข้าไป สารดังกล่าวจะไปสะสมอยู่ในส่วนต่างๆ ของพืชและสัตว์นั้นๆ เนื่องจากสารอันตรายเหล่านี้ สลายตัวได้ช้า ดังนั้นในร่างกายของพืชและสัตว์ จึงมีความเข้มข้นของสารเพิ่มมากขึ้นเป็นลำดับ เมื่อมนุษย์กินพืชหรือสัตว์นั้นก็จะได้รับสารอันตรายเข้าไปด้วย และจะไปสะสมอยู่ในร่างกายของมนุษย์ จนมีปริมาณมาก และก่อให้เกิดอาการเจ็บป่วยต่างๆ ออกมาในที่สุด 

๓. โดยการปนเปื้อนต่อแหล่งน้ำที่ใช้ในการอุปโภคและบริโภค 

การนำของเสียที่เป็นอันตรายไปฝัง โดยไม่ถูกวิธี อาจทำให้เกิดน้ำเสีย ที่มีสารอันตรายปนเปื้อน น้ำเสียเหล่านี้จะไหลซึมผ่านชั้นดินลงไปยังแหล่งน้ำใต้ดิน นอกจากนี้การนำของเสียที่เป็นอันตรายมากองทิ้งไว้ อาจทำให้น้ำฝนไหลชะพาเอาสารอันตรายต่างๆ ไปปนเปื้อนในแม่น้ำลำคลอง ดังนั้น เมื่อเรานำน้ำใต้ดิน หรือน้ำผิวดินที่มีการปนเปื้อนของของเสีย ที่เป็นอันตรายมาบริโภคหรืออุปโภค เราก็อาจจะได้รับสารอันตรายต่างๆ เหล่านั้นเข้าไปด้วย 

๔. โดยการเจือปนอยู่ในอากาศ 

ของเสียที่เป็นอันตรายบางชนิด จะระเหยปล่อยสารต่างๆ ออกมา หรือปลิวฟุ้งเป็นฝุ่นผสมอยู่ในอากาศที่เราหายใจ นอกจากนี้การเผาของเสียที่เป็นอันตราย โดยไม่มีการควบคุมปัญหาอากาศอย่างเข้มงวด อาจทำให้มีสารอันตรายปะปนอยู่ในอากาศในรูปของไอหรือฝุ่นของสารเคมีต่างๆ 

๕. โดยการระเบิดหรือไฟไหม้ 

การเก็บของเสียที่มีลักษณะไวไฟ หรือติดไฟง่ายในสถานที่ต่างๆ จะต้องมีมาตรการระมัดระวังการติดไฟ หรือระเบิด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากสถานที่ที่เก็บมีอุณหภูมิสูงเกินกว่าจุดวาบไฟของของเสีย นอกจากนี้การนำของเสียต่างชนิดกันมาผสมกัน อาจมีปฎิกิริยาเคมีต่อกันอย่างรุนแรง จนเกิดระเบิดขึ้น ทำอันตรายต่อชีวิต และทรัพย์สินได้

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow