Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับงานระบบฐานข้อมูล

Posted By Plookpedia | 21 เม.ย. 60
2,480 Views

  Favorite

บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับงานระบบฐานข้อมูล

สำหรับฐานข้อมูลขนาดใหญ่ที่มีผู้ใช้จำนวนมากจะต้องมีบุคลากรที่เกี่ยวข้องด้วยทั้งในแง่การออกแบบ การใช้งาน และการบำรุงรักษา ซึ่งบุคลากรเหล่านี้ ได้แก่ 

ผู้จัดการฐานข้อมูล (Database Administrator)

      เป็นผู้ดูแลทั้งฐานข้อมูลและระบบจัดการฐานข้อมูลมีหน้าที่รับผิดชอบด้านความปลอดภัยของข้อมูล ประสานงาน และตรวจสอบการใช้งาน รวมทั้งจัดหาและดูแลรักษาอุปกรณ์ทั้งทางด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์

นักออกแบบฐานข้อมูล (Database Designer)

      รับผิดชอบการกำหนดรูปแบบและโครงสร้างของข้อมูลที่จะนำมาเก็บไว้ในระบบฐานข้อมูล งานนี้มักจะต้องทำก่อนการจัดเก็บฐานข้อมูลโดยนักออกแบบจะต้องสอบถามรายละเอียดต่าง ๆ ของข้อมูลที่ต้องการจัดเก็บเป็นฐานข้อมูลจากกลุ่มผู้ใช้เพื่อให้สามารถเข้าใจความต้องการได้อย่างถูกต้องแล้วจึงนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์และออกแบบซึ่งเมื่อออกแบบเรียบร้อยแล้วก็ควรจะนำไปให้ผู้ใช้ตรวจสอบว่าตรงกับความต้องการของผู้ใช้และครบถ้วนหรือไม่ ถ้าไม่ถูกต้องหรือไม่ครบถ้วนก็จะได้แก้ไขก่อนการพัฒนาเพื่อนำไปใช้งานจริง

กลุ่มผู้ใช้ (End Users) 

คือ กลุ่มผู้ที่ต้องการเข้าถึงข้อมูลเพื่อทำการดูข้อมูล ปรับปรุงข้อมูล และจัดทำรายงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับข้อมูล กลุ่มผู้ใช้แบ่งได้เป็น ๔ ประเภทด้วยกัน คือ 
      ๑. ผู้ใช้แบบแคสชวล (casual end users) ต้องการใช้ข้อมูลที่แตกต่างกันในแต่ละครั้งของการใช้งาน 
      ๒. ผู้ใช้ที่ทำงานกับข้อมูลเหมือน ๆ กันในทุกครั้ง (naive หรือ parametric end users) ตัวอย่างเช่น พนักงานของธนาคารที่ทำหน้าที่รับฝาก-ถอนเงิน 
      ๓. กลุ่มผู้ใช้ที่ต้องเข้าใช้รายละเอียดของข้อมูลในส่วนโครงสร้างภายใน เช่น วิศวกร นักวิทยาศาสตร์ นักวิเคราะห์งาน เป็นต้น (sophisticated end users) และ 
      ๔. ผู้ใช้ที่ใช้ฐานข้อมูลส่วนบุคคล (stand-alone users) โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปที่มีวิธีการทำงานที่ง่ายและสวยงาม

นักวิเคราะห์ระบบและนักเขียนโปรแกรมประยุกต์ (System analysts and Applica- tion Programmers) 

      เป็นผู้รวบรวม วิเคราะห์ ออกแบบโปรแกรมตามความต้องการของผู้ใช้และเป็นผู้พัฒนาโปรแกรมเพื่อให้ทำงานตามความต้องการของผู้ใช้ บุคลากรทั้งสองประเภทควรจะมีความคุ้นเคยกับความสามารถของระบบจัดการฐานข้อมูลที่เลือกใช้เป็นอย่างดี

ผู้ออกแบบและพัฒนาระบบจัดการฐานข้อมูล (DBMS Designers and Implementers)

      เป็นกลุ่มบุคคลที่ออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์จัดการฐานข้อมูลซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ขนาดใหญ่และซับซ้อนประกอบไปด้วยส่วนสำคัญหลายส่วน เช่น ส่วนการสร้างพจนานุกรมข้อมูล ภาษาในการดึงข้อมูล ส่วนติดต่อกับผู้ใช้ ส่วนการเข้าถึงข้อมูล และส่วนความปลอดภัยของข้อมูล เป็นต้น ซึ่งกลุ่มนี้คือบริษัทผู้ผลิตซอฟต์แวร์ดีบีเอ็มเอสนั่นเอง

 

ระบบฐานข้อมูล
พนักงานปฏิบัติการและดูแลระบบภายในห้องเครื่อง Server

 

ผู้พัฒนาเครื่องมือ (Tool Developers)  

      เครื่องมือเป็นซอฟต์แวร์ที่ช่วยในการออกแบบและใช้งานระบบฐานข้อมูลอีกทั้งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้สูงขึ้นและมักจะจำหน่ายแยกจากระบบจัดการฐานข้อมูล

พนักงานปฏิบัติการและผู้ดูแลระบบ (Operators and Maintenance Personnel) 

      เป็นกลุ่มบุคลากรที่ทำหน้าที่ดูแลและบำรุงรักษาทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ของระบบฐานข้อมูลในขณะใช้งานจริง

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow