Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

โปรแกรมจัดการข้อมูล (Data Management Software)

Posted By Plookpedia | 21 เม.ย. 60
2,074 Views

  Favorite

โปรแกรมจัดการข้อมูล (Data Management Software)

      โปรแกรมจัดการข้อมูล คือ โปรแกรมสำหรับการสร้าง จัดการ และรวบรวมข้อมูลจากไฟล์ต่าง ๆ โดยมีเครื่องมืออำนวยความสะดวกในการสร้างระบบสารสนเทศต่าง ๆ ได้ เพื่อให้ข้อมูลถูกจัดเก็บในรูปแฟ้มข้อมูล  ปัจจุบันความต้องการใช้ข้อมูลเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ทันต่อสถานการณ์ปัจจุบันมากที่สุดจึงทำให้มีการนำฐานข้อมูลมาประยุกต์ใช้ในส่วนงานต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น ฐานข้อมูล คือ กลุ่มของข้อมูลที่ถูกจัดเก็บเพื่อสนองความต้องการของระบบงานต่าง ๆ ในเวลาเดียวกันโดยมีข้อมูลอยู่ที่ศูนย์กลาง โปรแกรมจัดการฐานข้อมูล (Database Management System) คือ โปรแกรมที่ช่วยในการสร้างหรือดูแลฐานข้อมูลเพื่อให้สามารถจัดเก็บข้อมูลและเรียกใช้ข้อมูลได้อย่างรวดเร็วโดยผู้ใช้ไม่ต้องสร้างแฟ้มข้อมูลที่ซ้ำซ้อนกันซึ่งช่วยลดปัญหาความซ้ำซ้อนของการเก็บข้อมูล ลดปัญหาความยุ่งยากในการบำรุงรักษาข้อมูลและสามารถใช้ข้อมูลร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ โปรแกรมจัดการฐานข้อมูลจึงมีหน้าที่ในการควบคุมความคงสภาพของข้อมูล การควบคุมการใช้งานจากผู้ใช้หลายคน การควบคุมความปลอดภัยของข้อมูล การสำรองข้อมูล และการฟื้นสภาพข้อมูล 

โปรแกรมจัดการข้อมูล
การค้นข้อมูลชื่อหนังสือในห้องสมุดรูปแบบเดิมที่ต้องค้นจากบัตรรายการทีละแผ่น
เปรียบเทียบกับรูปแบบใหม่ที่นำโปรแกรมจัดการฐานข้อมูลมาช่วยในการค้นจึงทำให้ค้นได้รวดเร็วขึ้น


      การควบคุมการคงสภาพของข้อมูล หมายถึง การควบคุมให้ข้อมูลมีความถูกต้องอยู่เสมอและไม่มีการจัดเก็บข้อมูลที่ซ้ำซ้อนกัน 
      การควบคุมการใช้งานจากผู้ใช้หลายคน หมายถึง การควบคุมการใช้ข้อมูลจากผู้ใช้งานหลายคนพร้อมกันในเวลาเดียวกัน ข้อมูลจะต้องมีความทันสมัยอยู่ตลอดเวลา ผู้ใช้งานทุกคนควรจะได้รับข้อมูลที่ตรงกันรวมถึงควบคุมลำดับการทำงานของผู้ใช้แต่ละคนที่ใช้งานฐานข้อมูลด้วย 
      การควบคุมความปลอดภัยของข้อมูล หมายถึง การควบคุมการใช้งานข้อมูลที่จัดเก็บในฐานข้อมูลโดยป้องกันไม่ให้ผู้ที่ไม่มีสิทธิในการใช้ข้อมูลเข้ามาเพิ่ม แก้ไข หรือลบข้อมูลได้ 
      การสำรองข้อมูลและการฟื้นสภาพข้อมูล หมายถึง คุณสมบัติในการจัดเก็บข้อมูลทั้งหมดไว้ในที่หนึ่งเพื่อเป็นข้อมูลสำรองสำหรับเรียกกลับมาได้เมื่อข้อมูลปัจจุบันมีปัญหา

     การใช้งานโปรแกรมจัดการฐานข้อมูลผู้ใช้งานจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับฐานข้อมูลเบื้องต้นพอสังเขป เพื่อให้ระบบงานที่สร้างโดยใช้โปรแกรมจัดการฐานข้อมูลต่างๆ สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โปรแกรมจัดการฐานข้อมูลมีจุดเด่นอยู่ที่การค้นหาและจัดทำรายงานต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว ทั้งการแสดงผลบนจอภาพและการพิมพ์ออกทางเครื่องพิมพ์ การแสดงผลทางจอภาพสามารถทำได้โดยใช้ภาษาเรียกค้นหรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า Query Language ภาษานี้จะใกล้เคียงกับภาษาธรรมชาติมากที่สุดผู้ใช้จึงสามารถเรียนรู้การสร้างคำสั่งได้เร็ว การเรียกค้นทำได้โดยส่งคำสั่งด้วยภาษาเรียกค้นซึ่งมีเงื่อนไขต่าง ๆ เข้าไปเพื่อให้โปรแกรมจัดการฐานข้อมูลดึงข้อมูลมาแสดงตามเงื่อนไขที่ต้องการ การแสดงผลในรูปรายงานสามารถแสดงได้หลายรูปแบบ เช่น แสดงในรูปของข้อความ ตาราง แผนภูมิ รูปภาพ ซึ่งขึ้นอยู่กับผู้ออกแบบและพัฒนาระบบงาน

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow