Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

จะเกิดอะไรขึ้น หากเกิดสงครามนิวเคลียร์

Posted By Plook Creator | 18 เม.ย. 60
6,515 Views

  Favorite

ความรุนแรงที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ ไม่ว่าจะผ่านสื่อ ผ่านโลกออนไลน์ หรือผ่านความบันเทิงในรูปแบบของละครหรือภาพยนตร์ ล้วนส่งเสริมและทำให้คนส่วนใหญ่จินตนาการถึงความร้ายแรงขั้นสุดซึ่งอาจจะเกิดขึ้นบนโลกนี้โดยน้ำมือมนุษย์ได้ ระเบิดนิวเคลียร์และผลพวงของมันคือความจริงอันเจ็บปวดที่เกิดขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และมันเป็นระเบิดที่ร้ายแรงที่สุดเท่าที่คนเราได้คิดค้น ได้รู้จัก ได้เห็น และได้บันทึกเอาไว้ในประวัติศาสตร์ ไม่แปลกที่เราจะเกิดความกังวลว่าอะไรจะเกิดขึ้นหากโลกของเราเกิดสงครามขึ้นอีกครั้งเป็นครั้งที่ 3 และเป็นไปได้ที่จะเป็นสงครามนิวเคลียร์

 

“แน่นอนว่าสงครามครั้งนี้คงจะรุนแรงมากยิ่งกว่า เพราะไม่ได้มีเพียงสหรัฐอเมริกาเท่านั้นที่รู้จักและใช้นิวเคลียร์”

 

ผลกระทบของระเบิดนิวเคลียร์ต่อพื้นที่ที่ถูกปล่อยลงไปขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย หากไม่นับขนาดและจำนวนแร่ที่บรรจุอยู่ สภาพพื้นที่ สภาพอากาศ รวมถึงการออกแบบการจุดระเบิดของตัวระเบิดเองว่าระเบิดตอนกระทบพื้นหรือกลางอากาศ ล้วนมีผลต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น การศึกษาพบว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นในช่วงไม่กี่วินาทีหลังการระเบิดเกิดขึ้นจะออกมาในรูปแบบของความร้อนถึง 35% ของพลังงานที่ปลดปล่อยออกมา
 

พลังงานความร้อนหรือ Thermal Radiation เป็นคลื่นที่เดินทางด้วยความเร็วเดียวกับแสง และนั่นทำให้อนุภาพหรือความร้อนที่ปล่อยออกมาจากการระเบิดนั้นแผ่ตัวไปอย่างรวดเร็ว และกินบริเวณกว้าง ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือการถูกเผาไหม้จนกลายเป็นไออย่างรวดเร็วในบริเวณที่ระเบิดนิวเคลียร์ตกลง ​ณ​ เมืองฮิโรชิม่าและเมืองนางาซากิ ประเมินว่าบริเวณจุดศูนย์กลางของการระเบิดมีอุณหภูมิสูงถึง 300,000 องศาเซลเซียส ซึ่งสูงกว่าอุณหภูมิที่ใช้เผาไหม้ร่างกายเป็นจุลถึง 300 เท่า นั่นหมายความว่าจะทำให้คุณที่อยู่บริเวณใกล้จุดตกกระทบของระเบิดระเหยเป็นไอในทันที ยังไม่รวมถึงแสงที่ถูกปล่อยออกมาในวงกว้างซึ่งจะทำให้เกิดอาการตาบอดชั่วคราวแก่คนที่จ้องมองระเบิดในทันที และส่งผลยาวนานหลายนาทีกว่าสายตาจะกลับมามองได้ตามปกติ อย่างไรก็ดีแม้ว่าจะหายจากอาการตาบอดชั่วคราวแต่หากคุณยังอยู่ในรัศมี คุณก็จะได้รับผลกระทบจากแรงอัดอากาศ และกัมมันตรังสี

 

ภาพจาก : Pixabay

 

เมื่อเกิดการระเบิด พลังงานที่ปล่อยออกมาจากระเบิดจะผลักอากาศออกไปโดยรอบด้วยความเร็วสูง ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับขนาดของพลังงานที่ปลดปล่อยออกมา การดันอากาศออกโดยรอบนี้เองทำให้เกิดแรงดันอากาศสูงซึ่งแรงดันอากาศนี้ก็สร้างความเสียหายกับวัตถุโดยรอบต่อจากพลังงานความร้อนที่แผดเผาไปในตอนต้น แรงดันอากาศนี้สามารถทำลาย หรือผลักสิ่งปลูกสร้างที่อยู่โดยรอบให้พังลงได้ในพริบตา หากมีระเบิดนิวเคลียร์ขนาด 1 ล้านตัน ซึ่งอันที่จริงยังเล็กกว่าหัวรบและนิวเคลียร์ที่พร้อมจะใช้ในปัจจุบันอยู่หลายเท่านัก ระเบิดนิวเคลียร์ขนาด 1 ล้านตันนี้สามารถปลดปล่อยแรงดันอากาศออกมาทำลายตึกที่อยู่โดยรอบรัศมี 8 กิโลเมตรให้หายราบในพริบตาได้ แน่นอนว่าหากคุณไม่ถูกแรงอัดอากาศนี้ฉีกเป็นชิ้น ๆ ก็คงถูกสิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ พัดมากระแทก หรือพังทับตายอยู่ดี และท้ายที่สุดแล้วความเสียหายระยะที่สามอันเกิดจากกัมมันตภาพรังสี แม้ว่าทุกวันนี้เราต้องเผชิญกับรังสีและกัมมันตรังสีในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว แต่ปริมาณรังสีที่ระเบิดนิวเคลียร์ปล่อยออกมานั้นมีมากมหาศาล หากคุณได้รับรังสี 600 rem  (rem คือหน่วยวัดปริมาณรังสี) คุณจะตายในทันที หรือแค่เพียงได้รับ 450 rem ก็มีโอกาส 50% ที่จะตายในทันทีได้เช่นกัน แต่หากไม่ตายก็จะได้รับผลกระทบในระยะยาวจากมะเร็งหรือจากอาการผิดปกติทางพันธุกรรม หากคุณไม่ได้รับรังสีโดยตรงจากการระเบิดของระเบิดนิวเคลียร์ คุณก็อาจจะได้รับจากฝุ่นผงระเบิด และฝุ่นผงกัมมันตรังสีที่เกิดขึ้นในตอนระเบิด และมันลอยตัวขึ้นไปในท้องฟ้า ชั้นบรรยากาศและพัดกระจายไปเป็นวงกว้าง ฝุ่นผงเหล่านี้นำพาเอากัมมันตรังสีไปด้วย

 

ภาพจาก : Pixabay

 

และลองคิดดูเล่น ๆ ว่าหากมีสงครามเกิดขึ้น เราคงไม่ได้เห็นระเบิดนิวเคลียร์ลูกเล็ก ๆ 2 ลูกเหมือนครั้งสงครามโลกครั้งที่ 2 และมันก็คงไม่ใช่เรื่องเกินคาดเดาหากโลกของเราจะเจอกับระเบิดหลายสิบหรือหลายร้อยลูก สิ่งมีชีวิตจะถูกคลื่นความร้อนสูงเผาจนระเหิดไปหมด สิ่งปลูกสร้างทั้งหมดจะถูกความร้อนและแรงอัดอากาศพังทลายลง ฝุ่นกัมมันตรังสีและฝุ่นจากระเบิดปกคลุมไปทั่วชั้นบรรยากาศ โลกเข้าสู่ความมืดมิด ไม่มีแสง ไม่มีการสังเคราะห์แสง พืชที่ไม่โดนเผาตายก็ไม่สามารถสังเคราะห์แสงได้ เมื่อต้นทางของระบบนิเวศน์ไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ สิ่งมีชีวิตที่รอดจากแรงระเบิดต่าง ๆ ก็จะอดอาหาร นั่นรวมถึงมนุษย์ด้วย

 

ภาพจาก : Pixabay

 

ดังนั้นหากจะมีคนชนะและเหลือรอดจากสงครามนิวเคลียร์ได้ ก็จะต้องพบกับค่ำคืนอันมืดมิดหนาวเย็นอันยาวนาน ความอดยาก ความเสียหาย จะทำให้ผู้ที่รอดผู้ที่ชนะสงครามกลายเป็นผู้แพ้เช่นกัน หากคิดย้อนดูอีกทีแม้ว่าการใช้ระเบิดนิวเคลียร์เพื่อการสงครามจะเกิดขึ้นบนโลกของเราเพียงสองครั้งจนถึงทุกวันนี้ แต่การที่มีหัวรบนิวเคลียร์ที่พร้อมใช้งานกระจายอยู่ทั่วโลกกว่า 15,000 ลูกก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกปลอดภัยขึ้นแต่อย่างใด

 

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 0 Followers
  • Follow