Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รักษาสิวอุดตันด้วยวิธีธรรมชาติ

Posted By Jkulisara | 13 เม.ย. 60
8,998 Views

  Favorite

       ว่าด้วยเรื่องของสิวอุดตัน นับว่าเป็นปัญหากวนใจของสาว ๆ มากทีเดียว เพราะถึงแม้จะไม่เห่อแดงจนเห็นชัดหรือเจ็บเหมือนสิวอักเสบ แต่เวลาลูบใบหน้าแล้วก็รู้สึกถึงบรรดาตุ่มปูด ๆ เล็ก ๆ ให้สะดุดเล่นกันใช่ไหมล่ะคะ

 

สิวอุดตันใต้ผิวทำให้สาว ๆ เสียความมั่นใจได้ไม่น้อยเลย ยิ่งถ้าปล่อยไว้เจ้าสิวอุดตันเม็ดเล็ก ๆ เหล่านี้ยังกลายเป็นสิวอักเสบในอนาคตได้อีกด้วย บางคนอาจเลือกกำจัดสิวอุดตันด้วยการใช้ยาที่ค่อนข้างแรง หรือทำเลเซอร์ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงและอาจมีผลข้างเคียง เราเลยนำเอาวิธีธรรมชาติในการรักษาสิวอุดตัน ที่ทั้งปลอดภัยและราคาสบายกระเป๋ามาฝากกันค่ะ

 

ขอบคุณภาพจาก siamhealth.net

 

ก่อนไปดูวิธีกำจัดสิวอุดตัน สาว ๆ คนไหนไม่แน่ใจว่าสิวของเราคือสิวอุดตันหรือเปล่า ลองเข้าไปดูกันที่นี่ได้เลยค่ะ  

ไขข้อข้องใจ – “สิวอุดตัน” คืออะไร เป็นมายังไง ?? 

 

 

มะนาวกำจัดสิวอุดตัน

 

ขอบคุณภาพจาก thedailybeast.com

 

          สาว ๆ เชื่อไหมคะว่าเจ้ามะนาวลูกกลม ๆ ในครัวของเราสามารถช่วยรักษาสิวอุดตันได้ เพราะในมะนาวมีสาร AHA (Alpha Hydroxy Acid) หรือที่เราเรียกกันว่า กรดผลไม้ (Fruity Acid) ซึ่งสารนี้มีคุณสมบัติในการช่วยผลัดเซลล์ผิว ช่วยลดการจับตัวของชั้นขี้ไคลบนผิวหนัง ลดการอุดตันของรูขุมขนได้ค่ะ วิธีการก็ง่าย ๆ เพียงใช้คอตตอนบัดจุ่มน้ำมะนาวมาแต้มบริเวณที่เป็นสิวอุดตัน ทิ้งไว้สัก 10-15 นาทีแล้วล้างออก ถ้าผิวระคายเคืองง่ายอาจเจือจางมะนาวด้วยน้ำสะอาดเล็กน้อยก่อนค่ะ

 

สครับผิวด้วยมะเขือเทศ

 

ขอบคุณภาพจาก growersmarket.net.au

 

          นอกจากเราจะกินมะเขือเทศเพื่อช่วยบำรุงผิวจากภายในแล้ว ในมะเขือเทศยังมีสาร AHA ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวเช่นเดียวกับมะนาว และยังมีวิตามินเอที่ช่วยลดความมันของผิวหน้าได้อีกด้วย เพียงแค่เราฝานมะเขือเทศแล้วนำมาสครับเบา ๆ บริเวณที่เป็นสิวอุดตัน (ย้ำว่าเบา ๆ นะคะ ไม่อย่างนั้นจะเป็นการรบกวนผิวหน้าจนสิวอักเสบได้) ทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาทีแล้วล้างออกเช่นเดียวกันค่ะ

 

หอมแดงก็ช่วยได้!

 

ขอบคุณภาพจาก puechkaset.com

 

        สูตรนี้อาจจะต้องใช้ความอดทนสักเล็กน้อย โดยการหั่นหอมแดงเป็นแว่นบาง ๆ ขยี้เล็กน้อยแล้วนำมาพอกทาบริเวณที่เป็นสิวอุดตันประมาณ 15 นาทีแล้วล้างออก อาจจะมีเสียน้ำตากันบ้าง พยายามหลีกเลี่ยงบริเวณรอบดวงตาด้วยนะคะ นอกจากหอมแดงจะช่วยให้สิวอุดตันยุบตัวลงแล้ว ยังช่วยลดรอยดำจากสิวด้วย เพราะในหอมแดงนั้นมีสารเพคติน (Pectin) ที่ช่วยยับยั้งแบคทีเรียและลดความมันได้ดีค่ะ

 

น้ำผึ้งเพื่อนแท้ผิวใส

 

ขอบคุณภาพจาก indianexpress.com

 

        น้ำผึ้งมีสารที่ช่วยกำจัดแบคทีเรีย และยังช่วยให้ความชุ่มชื้นได้ดี นำน้ำผึ้งมาพอกหน้า นวดเบา ๆ สัก 5 นาทีแล้วล้างออก แต่สูตรนี้ขอแนะนำสำหรับสาว ๆ ที่เป็นสิวแบบไม่รุนแรงมากนะคะ คนที่เป็นสิวหนักอาจทำให้อักเสบมากขึ้นได้ค่ะ

 

ว่านหางจระเข้รักษาสิว

 

ขอบคุณภาพจาก minervashops.com

 

        เรามักใช้ว่านหางจระเข้ในการให้ความชุ่มชื้นและสมานผิว แต่ที่จริงแล้วว่านหางจระเข้ช่วยลดอาการอักเสบและฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้อีกด้วย สาว ๆ ที่เป็นสิวหนักควรเลือกใช้ว่านหางจระเข้บำรุงผิว เพราะจะช่วยปลอบประโลมผิวและเพิ่มความชุ่มชื้นโดยปราศจากความมัน ยิ่งถ้าได้วุ้นว่านหางจระเข้สด นำมาทาบาง ๆ บนผิวหน้าหรือแต้มบนหัวสิว จะยิ่งเห็นผลดีมากขึ้น แต่ถ้าไม่สะดวกก็สามารถใช้เป็นเจลว่านหางจระเข้สกัดที่มีขายทั่วไปได้ค่ะ

 

          เมื่อผิวหน้ากลับมาสวยใสแล้ว สาว ๆ อย่าลืมป้องกันการเกิดสิวอุดตัน ด้วยการล้างหน้าให้สะอาด ไม่ให้มีเครื่องสำอางตกค้าง และบำรุงผิวให้ถูกวิธี เพื่อที่เจ้าสิวอุดตันจะได้ไม่กลับมากวนใจอีกนะคะ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Jkulisara
  • 1 Followers
  • Follow