Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วิธีฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็กของลูก

Posted By Plook Parenting | 11 เม.ย. 60
21,475 Views

  Favorite

เด็กเล็กอายุ 3-6 ปี เป็นช่วงที่อยู่ในวัยทองของพัฒนาการ ไม่ว่าจะเป็นพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา ซึ่งเด็กในวัยนี้จะมีการเจริญเติบโตและการเรียนรู้อย่างรวดเร็ว ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ควรเลี้ยงดูอย่างใส่ใจ และรู้จักสังเกตพัฒนาการของลูก เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้เขาเติบโตขึ้นอย่างเต็มศักยภาพ

 

โดยเฉพาะ กล้ามเนื้อมัดเล็ก คือกล้ามเนื้อที่อยู่บริเวณนิ้วมือและนิ้วเท้า เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้เด็กประกอบกิจวัตรประจำวันได้อย่างสมบูรณ์ขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การแต่งตัว แปรงฟัน หวีผม ผูกเชือกรองเท้า การทรงตัว การเขียน หรือการวาดภาพ

 

กล้ามเนื้อมัดเล็ก เป็นส่วนสำคัญในการดำเนินชีวิตของเด็ก หากเด็กมีพัฒนาการกล้ามเนื้อมัดเล็กที่ดีและแข็งแรงก็จะส่งผลให้พัฒนาการการเรียนรู้ด้านสติปัญญาของเด็กดียิ่งขึ้นไปอีกพร้อม ๆ กัน โดยพัฒนาการกล้ามเนื้อมัดเล็กนี้จะเห็นได้ชัดในเด็กวัยอนุบาล สังเกตได้ว่าเด็กจะชอบวิ่งเล่น และหยิบจับสิ่งของต่าง ๆ ด้วยความอยากรู้อยากเห็นและตื่นเต้น ดังนั้น หากคุณพ่อคุณแม่พาลูกไปวิ่งเล่นเป็นประจำ และหากิจกรรมเสริมทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็กควบคู่กันไป กล้ามเนื้อมัดเล็กและมัดใหญ่ของเด็กก็จะยิ่งแข็งแรงขึ้น พร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ที่ท้าทายกว่าเดิม เป็นการเสริมทักษะให้ลูกพร้อมที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่แข็งแรงและมีศักยภาพ

 

 

ภาพ : ShutterStock

 

วิธีการ

1. ทำกิจกรรมงานปั้น

การปั้นดินน้ำมัน ปั้นดินเหนียว หรือปั้นแป้งโดว์ เป็นรูปบ้าน รูปสัตว์ หรือตัวการ์ตูนต่าง ๆ นอกจากจะช่วยฝึกการทำงานของกล้ามเนื้อมัดเล็กให้แข็งแรงขึ้น และฝึกให้เด็กควบคุมการทำงานของมือและตาให้สอดคล้องกันแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างจินตนาการ กระบวนการคิดเกี่ยวกับรูปทรงและขนาด รวมไปถึงการวางแผนแนวทางการปั้นของเด็กได้อีกด้วย

 

2. วาดภาพระบายสี

การควบคุมดินสอให้ลากเส้นไปตามจินตนาการ หรือระบายสีให้สวยงามได้นั้น เด็กต้องใช้ความพยายามในการควบคุมกล้ามเนื้อมือในการจับดินสอเป็นอย่างมาก หากคุณพ่อคุณแม่ส่งเสริมให้เด็กวาดภาพระบายสีอย่างสนุกสนาน พร้อมทั้งสอนท่าทางการจับดินสอที่ถูกต้อง เด็กก็จะมีความพร้อมทางด้านการเขียน ช่วยให้เขาเรียนรู้การเขียนพยัญชนะต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้น


3. ทำแบบฝึกหัดเสริมทักษะ

แบบฝึกหัดเสริมทักษะจะรวบรวมแบบฝึกหัดเพื่อฝึกทักษะของเด็กแบบบูรณาการ เด็กจะได้เรียนรู้การคิด วิเคราะห์ และเชื่อมโยงภาพการ์ตูนต่าง ๆ ภายในเล่ม เข้ากับการแก้ปัญหาจากโจทย์ในแบบฝึกหัด คุณพ่อคุณแม่สามารถเลือกแบบฝึกหัดจากระดับง่ายแล้วค่อย ๆ เพิ่มความยากขึ้น เพื่อไม่ให้เด็กรู้สึกกดดัน หรือหมดกำลังใจหากทำแบบฝึกหัดไม่ได้

 

4. พับกระดาษ

กิจกรรมพับกระดาษนี้สามารถทำได้ทั้งที่โรงเรียนและที่บ้าน เด็กจะได้สนุกสนานกับการเลือกสีสันและลวดลายของกระดาษ รวมไปถึงรูปทรงที่จะพับ ซึ่งกิจกรรมนี้ส่งเสริมสมาธิและความอดทนเป็นอย่างมาก หากใจร้อนก็อาจทำให้กระดาษขาดได้ คุณพ่อคุณแม่อาจให้ลูกน้อยเริ่มพับกระดาษจากลายง่าย ๆ ไปหาลายที่ยากขึ้น เพื่อท้าทายความสามารถและส่งเสริมพัฒนาการไปในเวลาเดียวกัน

 

5. ต่อบล็อคหรือตัวต่อ

การต่อบล็อคหรือตัวต่อ ช่วยฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กได้เป็นอย่างดี เนื่องจากเด็กจะได้หยิบจับตัวต่อ และออกแรงกดเพื่อให้ตัวต่อนั้นประกบเข้าด้วยกันเป็นรูปร่างต่าง ๆ ตามแต่จินตนาการ และหากตัวต่อไม่ลงล็อกกัน เด็กก็ยังได้ฝึกทักษะการแก้ปัญหาและสมาธิควบคู่กันไปได้อีกด้วย

 

 

การส่งเสริมพัฒนาการกล้ามเนื้อมัดเล็กของลูก จะเป็นไปได้ด้วยดีและสมบูรณ์ยิ่งขึ้นหากคุณพ่อคุณแม่ร่วมช่วยเหลือและให้คำแนะนำลูกอยู่เคียงข้าง เพราะเด็กจะรู้สึกเหมือนเขาได้เล่นสนุกพร้อมกับพ่อแม่ พื้นฐานทางอารมณ์และจิตใจของเด็กก็จะยิ่งพัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้นด้วยเช่นกัน

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow