Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

11 เรื่อง มหัศจรรย์ ของเต่าทะเล

Posted By Greenpeace Thailand | 31 มี.ค. 60
6,522 Views

  Favorite

ผม วิลลี่ ผู้ประสานงานรณรงค์ปกป้องทะเลและมหาสมุทรของกรีนพีซสหราชอาณาจักร ผมมีโอกาสขึ้นเรือรณรงค์ของกรีนพีซไปยังมหาสมุทรที่ห่างไกลออกไปในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน มหาสมุทรอินเดีย และมหาสมุทรแปซิฟิก ผมได้เรียนรู้และพบสิ่งที่มหัศจรรย์และน่าสนใจมากมายเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตที่น่าสนใจอย่างเช่นเต่า และนี่คือ 11 เรื่องที่ผมอยากแชร์ให้กับทุกคน

 

ภาพ : Greenpeace

 

1. เต่าทะเลคุยกันก่อนจะฟักออกจากไข่

เราอาจเคยคิดว่าเต่าไม่ส่งเสียง แต่ตอนนี้เรารู้แล้วว่ามันไม่ได้เป็นอย่างนั้น ในความเป็นจริง เต่าทะเลคุยกันตั้งก่อนที่จะออกจากไข่ ในขณะที่อยู่ในไข่แต่ละใบ พวกมันสื่อสารกันด้วยการส่งเสียง นักวิจัยเชื่อว่า เต่าทะเลทำเช่นนั้นเพื่อที่จะได้ฟักออกมาอย่างพร้อมเพรียงกัน ( ถ้านั่นไม่น่ารัก ก็ไม่รู้ว่ายังไงแล้ว )

 

ภาพ : Greenpeace

 

2. ลูกเต่าต้องฝ่าฟันอุปสรรคเพื่อเติบโต

การเริ่มต้นอาจเป็นไปได้ยากตั้งแต่เริ่มแรก โดยเฉพาะลูกเต่าที่เพิ่งฟักตัว พวกมันจะต้องฝ่าเหล่านักล่าที่ผ่านไปมา ไม่ว่าจะเป็นเหล่าปูที่หิวโหย นก และสัตว์เลื้อยคลานที่ผ่านไปมา แต่นั่นอาจเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้น ดังนั้นพวกมันจะต้องไปถึงน้ำไห้ไวที่สุด แล้วเมื่อถึงน้ำพวกมันต้องว่าย ว่าย และว่ายไปให้เร็วที่สุดเท่าที่พวกมันจะเร็วได้ เพื่อให้มันปลอดภัยจากนักล่า แต่ก็ไม่เลวนักหรอกนะสำหรับการลงน้ำทะเลครั้งแรกของพวกมัน

 

ภาพ : Greenpeace

 

3. เต่าตัวผู้ที่ไม่เคยกลับบ้าน

เต่าทะเลจะกลับขึ้นฝั่งทุกครั้งเมื่อถึงช่วงฤดูวางไข่ แต่เต่าตัวผู้ไม่เคยกลับมาเลยสักครั้ง ( และไม่เคยส่งข่าวกลับมาเลยสักนิด )

 

 

ภาพ : Greenpeace

4. ลูกเต่ามันช่างน่ารักอย่างไม่น่าเชื่อ

นี่คือเรื่องจริง ลองดูที่รูปสิ :)

 

ภาพ : Greenpeace

 

5. เพศของเต่าถูกกำหนดจากอุณหภูมิ

ไม่ว่าลูกเต่าทะเลที่เพิ่งฟักจะเกิดมาเป็นเพศผู้หรือเพศเมีย มันต่างก็ถูกกำหนดโดยอุณหภูมิของบริเวณรัง หากอุณหภูมิสูงกว่าจุดที่ส่งผลต่อการเพาะฟักไข่เต่า หรือ “pivotal temperature” (28 - 29 องศาเซลเซียส) เต่าที่เกิดมาจะเป็นเพศเมีย และถ้าต่ำกว่า ก็จะเป็นเพศผู้

 

ภาพ : Greenpeace

 

6. เต่าตนุเป็นมังสวิรัติ

เต่าแต่ละชนิดจะกินอาหารที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็น หอยต่างๆ ฟองน้ำในทะเล แต่ว่าอาหารของเต่าตนุนั้นคงไม่มีอะไรอร่อยไปกว่าหญ้าทะเล และสาหร่ายทะเล ซึ่งเป็นอาหารของพวกมันตั้งแต่เล็กจนโต ดังนั้นเต่าตนุจึงเป็นมังสวิรัติตัวจริง !!

 

ภาพ : Greenpeace

 

7. เต่ามะเฟืองผู้รักในการกินเยลลี่

แต่เยลลี่ที่ว่านี้ก็คือ แมงกระพรุนที่มีลักษณะคล้ายก้อนเยลลี่ดึ๋ง ๆ นั่นเอง เพราะลำคอของเต่ามะเฟืองออกแบบมาเพื่อกินแมงกระพรุนเป็นอาหารซึ่งมันจะไม่ระคายคอ ภายในลำคอของมันจะมีลักษณะคล้ายหนามแหลมเพื่อล็อคตัวเจ้าแมงกระพรุนแสนลื่นไม่ให้หลุดรอดออกไป แต่โชคร้าย ในมหาสมุทร ถุงพลาสติกก็มีลักษณะที่คล้ายแมงกระพรุนเช่นกัน ดังนั้น เราอย่าทิ้งพลาสติกลงทะเลเลยนะ หรือถ้าจะให้ดี มาลดใช้พลาสติกกันดีกว่า

 

ภาพ : Greenpeace

 

8. เต่าทะเลมีเครื่อง GPS ตามธรรมชาติในตัว

เต่าทะเลคือนักเดินทางไกล ที่ข้ามมหาสมุทรมานักต่อนัก เพื่อหาอาหาร ย้ายถิ่นที่อยู่ หรือแม้กระทั่งขยายพันธุ์ แต่เต่าเพศเมียมักจะกลับมาวางไข่ในที่ที่มันเกิดเสมอ แม้มันจะว่ายน้ำออกไปหลายพันไมล์ เหมือนกับว่ามันมีระบบ GPS ในตัวอย่างนั้นแหละ

 

ภาพ : Greenpeace

 

9. เต่ามะเฟืองอาจจะเป็นสัตว์เลื้อยคลานที่ใหญ่ที่สุดในโลก

เต่ามะเฟืองนั้นสามารถโตได้เต็มที่เท่ากับเตียงควีนไซส์ ขนาด 5 ฟุต นั่นหมายถึงมันใหญ่มาก ใหญ่กว่ามังกรโคโมโดและจระเข้น้ำเค็มด้วยซ้ำ ( ถ้าไม่นับรวมก็อตซีล่านะ )

 

ภาพ : Greenpeace

 

10. เต่ามะเฟืองเป็นสัตว์เลื้อยคลานที่เคลื่อนไหวเร็วที่สุดในโลก

คำว่า “ชักช้ายืดยาดเป็นเต่า” คงใช้ไม่ได้กับเต่ามะเฟืองเวลาพวกมันอยู่ในทะเล มันสามารถว่ายน้ำได้ไวถึง 35 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เชียวนะ

 

ภาพ : Greenpeace

 

นี่เป็นแค่เพียง 11 เรื่องเท่านั้น ยังมีเรื่องราวความมหัศจรรย์มากมายที่เรายังไม่รู้เกี่ยวกับพวกมัน แต่ที่แน่ๆในปัจจุบันนี้เต่าทะเล อยู่ในสภาวะอันตรายจากปัญหามากมายที่พวกเราก่อขึ้น ไม่ว่าจะเป็นขยะพลาสติก การปนเปื้อนของสารพิษในทะเล การทำประมงเกินขนาด หรือแม้กระทั้งการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ อย่าทำให้สัตว์ที่มีอายุมากว่า 150 ล้านปี ต้องสูญพันธุ์ไปเพราะการกระทำของพวกเราเลย 
 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Greenpeace Thailand
  • 0 Followers
  • Follow