Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สัตว์ป่าโลกลดลงร้อยละ 50 ในเวลาเพียงแค่ 2 ชั่วอายุคน

Posted By Greenpeace Thailand | 30 มี.ค. 60
2,912 Views

  Favorite

รู้หรือไม่ว่า ภายในเพียงช่วง 2 ชั่วอายุคนของมนุษย์ โลกเราสูญเสียสัตว์ป่าไปแล้วกว่าร้อยละ 50

สาเหตุหลักของการลดจำนวนลงของสัตว์ป่า คือ การขยายตัวของเมือง การตัดไม้ทำลายป่าเพื่อเปลี่ยนเป็นที่อยู่อาศัย พื้นที่เกษตรกรรม โรงงานอุตสาหกรรม รวมถึงการลักลอบล่าสัตว์ และการสร้างขยะ เมื่อป่าอันอุดมสมบูรณ์เหลือน้อยลง บ้านแหล่งพักพิงข้องสัตว์ป่าก็ลดน้อยลง

 

ภาพของตัวนากที่เกาะอยู่บนยางรถยนต์ (ภาพโดย Chris Packham/Lidl UK)

 

แล้วตอนนี้จำนวนประชากรสัตว์ป่าโลกเหลือเท่าไหร่

จากรายงานของ the Living Planet จำนวนประชากรของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม นก สัตว์เลื้อยคลาน สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำและปลา ลดลง 52% ตั้งแต่ปี พ.ศ.2513 ตัวเลขนี้ยึดหลักของ the Living Planet Index หรือ LPI ซึ่งปริมาณที่วัดได้นั้นมีมากกว่า 10,000 ตัวแทนของสายพันธุ์ที่ระบุไว้ เรียกได้ว่า มนุษย์เป็นต้นเหตุของการสูญพันธุ์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดครั้งที่หก แต่การเปลี่ยนแปลงที่มนุษย์สร้างในครั้งนี้ต่างจากครั้งอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติผ่านมา และนี่คือตัวอย่างจากผลกระทบของขยะจากชีวิตประจำวันของเราต่อสัตว์

 

ภาพของเม่นที่ถูกรัดด้วยเศษพลาสติก (ภาพโดย Chris Packham/Lidl UK)

 

 

ภาพของกระรอกแดง ท่ามกลางกองขยะจากอาหารฟาสต์ฟูด (ภาพโดย Chris Packham/Lidl UK)

 

ถึงเวลาแล้วที่จะหันมาเลือกใช้วิธีการที่ยั่งยืนให้มากขึ้น คำนึงถึงการใช้ชีวิตที่สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด  เพื่อทุกสรรพสิ่งที่เชื่อมโยงกัน และหากเราร่วมมือกันจะมีศักยภาพในการสร้างวิธีการแก้ปัญหาที่จะปกป้องอนาคตของเรื่องนี้ เพื่อปกป้องสัตว์ให้อยู่คู่โลกต่อไป เพื่อโลกใบเดียวใบนี้ของพวกเรา !!

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Greenpeace Thailand
  • 0 Followers
  • Follow