Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สิ้นแล้ว ! "พินิจ ฉายสุวรรณ" ศิลปินแห่งชาติวัย 84 ปี

Posted By Boonvipa | 27 มี.ค. 60
4,999 Views

  Favorite

วงการดนตรีไทยเศร้าอีกครั้ง เมื่อศิลปินอาวุโสวัย 84 ปี “พินิจ ฉายสุวรรณ” ได้เสียชีวิตลงเมื่อช่วงค่ำของวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมาด้วยโรคชรา โดยเสียชีวิตที่บ้านในอำเภอมหาราช จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
 

ภาพ : IG. kengtachaya

 

อำลาอาลัยแด่การสูญเสียปารมจารย์ชั้นครูของวงการดนตรีไทย “ครูพินิจ ฉายสุวรรณ” หลังจากไปอย่างสงบด้วยโรคชราในวัย 84 ปี ซึ่งเสียชีวิตลงตั้งแต่คืนวันที่ 24 มีนาคม 2560 ที่บ้านในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จากการยืนยันของลูกศิษย์ที่อยู่ใกล้ชิด ท่ามกลางความเศร้าเสียใจของครอบครัว “ฉายสุวรรณ” และบรรดาลูกศิษย์ทั้งหลาย โดยช่วงเย็นของวันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา ได้มีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ  และจะตั้งสวดพระอภิธรรมไปจนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2560 ที่วัดใน อ.มหาราช จ.พระนครศรีอยุธยา แล้วจึงเก็บร่างไปบำเพ็ญกุศลต่อ 100 วัน

ด้านนักร้องชื่อดัง “เก่ง ธชย” หนึ่งในลูกศิษย์ของครูพินิจ ได้เดินทางมาร่วมสวดพระอภิธรรมเมื่อคืนวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา พร้อมโพสต์ภาพและข้อความถึงครูผู้เป็นที่รักว่า..

“ถึงสิ้นครู ไม่สิ้นรู้ ที่ครูสอน

เสียงระนาด พาทย์กลอน ยังร่อนหู

ทุกถ้อยคำ จำจด บทเรียนรู้

พินิจดู ครูพินิจ ฉายสุวรรณ ด้วยรักและอาลัย เก่ง ธชย”
 

ภาพ : IG. kengtachaya

 

ครูพินิจ ฉายสุวรรณ มีความสามารถเป็นเลิศทางด้านดนตรีไทย ทั้งระนาด ฆ้องวง ปี่พาทย์ และเครื่องสาย รวมถึงการประพันธ์เพลง ท่านสามารถบันทึกได้ทั้งโน้ตไทย โน้ตสากล และโน้ตตัวเลข จนได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทย) ประจำปี 2540


ทั้งนี้ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวและลูกศิษย์ของ “ครูพินิจ ฉายสุวรรณ” ในครั้งนี้ด้วยค่ะ

 

ขอบคุณภาพปก : IG. kengtachaya

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Boonvipa
  • 9 Followers
  • Follow