Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

YES OR NO ROBOT

Posted By Plook Magazine | 06 ม.ค. 60
2,218 Views

  Favorite

 YES OR NO ROBOT 

 

ในยุคที่เทคโนโลยีก้าวล้ำ มีการคิดค้นพัฒนาหุ่นยนต์ขึ้นมาเพื่อช่วยทุ่นแรงการทำงานของมนุษย์ แต่เคยสงสัยกันหรือเปล่าว่าอุปกรณ์ที่เราใช้หรือเห็นกันอยู่ทุกวันนี้มีอะไรบ้างที่เป็นหุ่นยนต์จริง ๆ

YES

NO

หุ่นยนต์ดูดฝุ่น แค่กดปุ่มหุ่นยนต์ทรงคล้ายจานก็เริ่มดูดฝุ่นทำความสะอาดได้เอง เมื่อทำงานเสร็จก็หยุดเครื่องเองโดยอัตโนมัติและกลับไปยังแท่นชาร์ตไฟได้เอง เนื่องจากฝังเซ็นเซอร์ไว้รอบตัวจึงป้องกันตัวเองจากการตกบันไดได้

เครื่องดูดฝุ่น เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ประกอบด้วยยูนิเวอร์ซัลมอเตอร์เพื่อขับพัดลมให้เกิดแรงดูดขึ้นภายใน ไม่สามารถทำงานได้ด้วยตัวเอง มนุษย์เป็นผู้ควบคุมการทำงานเท่านั้น

Drone อากาศยานไร้คนขับที่มีการควบคุมจากระยะไกลโดยใช้การควบคุมแบบอัตโนมัติ เดิมทีคือหุ่นยนต์อัตโนมัติใช้ในทางทหารไว้ไปสอดแนมข้าศึก แต่ปัจจุบันนำมาใช้ในแทบทุกวงการ รวมถึง google และ amazon กำลังพัฒนาเป็นโดรนส่งสินค้า

เครื่องบินบังคับวิทยุ ของเล่นอิเล็กทรอนิกส์ มีกลไกพื้นฐานบังคับด้วยวิทยุ โดยมนุษย์เป็นผู้ควบคุมเครื่องส่งวิทยุไปที่เครื่องรับ ซึ่งประกอบด้วยเสาอากาศและวงจรไฟฟ้า ใช้แบตเตอรีหรือบางทีก็ใช้น้ำมันเป็นพลังงาน

Goolgle car รถอัตโนมัติของ Google เป็นรถยนต์ไร้คนขับที่มีระบบแผนที่เป็นกุญแจสำคัญ และมีระบบเซ็นเซอร์ตรวจจับสภาพแวดล้อมรอบตัวรถ จุดประสงค์ในการคิดค้นเพื่อลดอุบัติเหตุอันเกิดจากมนุษย์เป็นหลัก

รถเข็นไฟฟ้า แม้จะมีระบบการทำงานเคลื่อนที่อัตโนมัติ แต่ไม่สามารถควบคุมทิศทางหรือตัดสินใจการทำงานได้เอง

ตุ๊กตาเฟอร์บี้ (Furby) ตุ๊กตาสัตว์เลี้ยงหุ่นยนต์เสมือนจริง ขยับตาได้ ขยับปากพูดได้ ร้องเพลงเต้นรำได้ เป็นของเล่นชนิดแรกที่ใช้เทคโนโลยี Emoto-Tronics มีเซ็นเซอร์สัมผัส 3 ตัว และการจดจำเสียงที่มาจากชิปคอมพิวเตอร์

Siri คือปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่สั่งการด้วยเสียงที่ซับซ้อน แล้วแสดงผลออกมาเป็นแบบที่ต้องการ เช่น การติดตามหุ้น ฟังเพลงที่ชอบ ค้นหาที่อยู่ เปิดงานเอกสาร ในอนาคตอาจมีการนำ Siri มาประกอบกันทำงานกับหุ่นยนต์

 

 

ที่มา :

 

www.amazon.com/TOMY-7365-Tomy-I-SOBOT-Robot/dp/B000US3SVA

kanchanapisek.or.th/kp6/sub/book/book.php?book=36&chap=6&page=t36-6-infodetail01.html

nuclear.rmutphysics.com/blog-sci7/?p=2759

www.thairc.com/?p=1

www.irobot.com/For-the-Home/Support/Product-Resources/Roomba-600-Resources/Anatomy.aspx

www.thairobotics.com/2014/05/22/google-car-trick/

sites.google.com/site/robotprograming/prapheth-khxng-hun-ynt

www.weloveshopping.com/template/e1/showproduct.php?pid=15319343&shopid=168926&showm=&groupproduct=all

www.dekdern.com/News/NewsDetail.aspx?NewsID=4296


นิตยสาร plook

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow