Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

EXERCISE YOUR BRAIN

Posted By Plook Magazine | 16 ก.พ. 58
2,316 Views

  Favorite

EXERCISE YOUR BRAIN

 

ความจำที่ดีขึ้นอยู่กับสุขภาพของร่างกายที่ดีและสมองที่ดี นี่เป็นเทคนิคง่ายๆ ในการเสริมสร้างสมองและความจำให้ดีเริ่ด

1. ออกกำลังกายและนอนหลับสนิท เพิ่มออกซิเจนในสมอง ป้องกันเซลล์สมองเสื่อม
2. พบปะผู้คน คนที่ชอบทำกิจกรรม เข้าชมรม จิตอาสา ได้พบปะเพื่อนๆ หรือเล่นกับสัตว์เลี้ยง มีสถิติความจำเสื่อมช้ากว่าคนที่ชอบอยู่คนเดียว
3. หัวเราะ หัวเราะช่วยให้สมองเกิดความคิดสร้างสรรค์ เลือกอยู่ใกล้คนมีอารมณ์ขัน สร้างบรรยากาศแห่งความสุขไว้รอบตัว
4. ทำสมาธิ การทำสมาธิช่วยเพิ่มความสามารถของเปลือกสมองส่วนความคิด ส่งเสริมการเชื่อมต่อของเซลล์สมองที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของหน่วยความจำ
5. กินอาหารบำรุงสมอง ได้แก่ อาหารที่มีโอเมก้า 3 เช่น แซลมอน ทูน่า ผักใบเขียว บร็อคโคลี ผลไม้ที่มีสีสัน แตงโม กล้วย มะม่วง แคนตาลูป
6. ทำอะไรใหม่ๆ ที่ไม่คุ้นเคย ท้าทายตัวเอง กระตุ้นสมองบ่อยๆ ลองใช้เส้นทางใหม่ในการเดินทาง หรือทำกิจกรรมที่ใช้ประสาทตาและแขน เช่น เล่นดนตรี ปิงปอง ปั้นเซรามิก
7. งีบหลับ 10 - 30 นาที ระหว่างที่งีบหลับ สมองจะจัดเก็บความจำให้เป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น ยิ่งในช่วงเหนื่อยๆ การงีบจะช่วยฟื้นฟูสมองและความจำได้ดี
8. ทำงานทีละอย่าง การทำอะไรหลายอย่างในเวลาเดียวกัน (multitasking) จะแบ่งแยกประสาทสมองกลับไปกลับมา ทำให้สมองทำงานได้ไม่เต็มที่ เกิดข้อผิดพลาดถึง 50%

 

 

ที่มา: นิตยสาร plook ฉบับที่ 46 เดือนตุลาคม 2557

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow