Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เมื่อกรุงเทพโดน บุกรุก

Posted By Plook Magazine | 04 เม.ย. 59
940 Views

  Favorite

เรื่องและภาพ: กรกช นาวานุเคราะห์


 เมื่อกรุงเทพโดน บุกรุก 


บุกรุก 

Street Art เป็นสิ่งที่ใหม่สำหรับสังคมไทย เราอาจจะเคยเห็นสีสเปรย์ของคนมือบอนพ่นไปบนรั้วหรือกำแพง เห็นแล้วขัดตาขัดใจ แต่ในปัจจุบัน Street Art เป็นที่ยอมรับในวงกว้างมากขึ้นในต่างประเทศ บางแหล่งของถนนStreet Art กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวไปเลย เช่น Gorge Town ปีนัง หรือ เมลเบิร์น เป็นต้น


บุกรุก

 

เปิดพื้นที่บุกรุก
ในช่วงต้นปี กรุงเทพฯ ได้มีโอกาสให้พื้นที่บางส่วนของเมืองเป็นที่ให้ศิลปินกลุ่มหนึ่งเข้ามา "บุกรุก" มาปล่อยของ ในโปรเจ็กต์ที่ชื่อว่า BUKRUK 2 URBAN ARTS FESTIVAL 2016 โดยเริ่มวาดตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมกราคมแล้ว ซึ่งมีศิลปินจากหลายประเทศเข้าร่วม เช่น ไทย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น กรีซ สเปน เนเธอร์แลนด์ เป็นต้น ผลงานการวาดภาพจะไม่ธรรมดา ไม่ได้อยู่ในกรอบรูปหรือแกลอรี่ แต่จะใช้กำแพง ผนังตึกแทนเฟรมผ้าใบและเป็นที่แสดงงานไปด้วยเลย ผลงานของศิลปินสามารถพบเห็นได้ตามจุดต่าง ๆ ในเขตบางรัก สี่พระยา สุรวงศ์ ตลาดน้อย และถนนทรงวาด แต่ละผลงานสวยงาม น่าสนใจและแสดงถึงเอกลักษณ์ของศิลปินคนนั้น ๆ อย่างชัดเจน
 

บุกรุก

บุกรุก


ตามล่าหางานศิลป์
หนึ่งในความสนุกของการดูงานแสดงของโปรเจ็กต์นี้คือการค้นหางานของศิลปินตามตรอก ซอกซอยต่าง ๆ บางชิ้นใหญ่อลังการจนอ้าปากค้าง ลองนึกถึงผลงานที่วาดไว้เต็มผนังตึกสูง 3-4 ชั้นก็ได้นะ บางชิ้นแอบซ่อนอยู่ตามซอยเล็ก ๆ ให้ต้องค้นหา แถมแอบภูมิใจลึก ๆ ตอนหางานชิ้นนั้นเจอ
 

บุกรุก

บุกรุก


วิถีชีวิตคือของแถม
การได้เดินเข้าออกตรอกนั้น ซอยนี้ เดินไปบนถนนเส้นเก่า ๆ ในกรุงเทพฯ ย่านบางรักไปจนถึงทรงวาดนั้น ทำให้ได้มีโอกาสสัมผัสชีวิตของผู้คนในละแวกนั้นไปด้วย และยังได้เห็นสถาปัตยกรรมในย่านเก่า ๆ ที่ยังหลงเหลือความสวยงาม และคลาสสิกตามกาลเวลา แถมยังมีของกินอร่อย ๆ ตลอดทาง

แนะนำให้เริ่มต้นจากสถานีรถไฟฟ้าตากสิน ออกจากสถานีก็จะพบกับผลงานแจ่ม ๆ กันเลย แล้วเดินทางไปตามแนวถนนเจริญกรุง ปิดท้ายทริปด้วยการชมผลงานที่ถนนทรงวาด ต่อด้วยเยาวราชชวนชาวแก๊งเสพงานศิลป์ไปบริโภคอาหารสุดอร่อยได้เลยเพราะใกล้กันนิดเดียว
 

บุกรุก

 

Tips ในการชมงาน Bukruk 2016

- ควรติดหมวกหรือร่ม อุปกรณ์กันแดดไปด้วย
- พร้อมเดินเพราะต้องเดิน เดิน เดิน
- ปั่นจักรยานเป็นวิธีการที่แนะนำ เพราะแต่ละจุดห่างกัน
- แถวชุมชนตลาดน้อย ตรอกซอกซอยเยอะมาก เราควรทำการบ้านหาพิกัดก่อนไป
- รีบ ๆ มาชมงานกันนะ เพราะผลงานของศิลปินอาจจะโดนบอมบ์(โดนลบหรือวาดทับ)โดยคนอื่นได้

 

บุกรุก

แผนที่บุกรุก

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow