Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เที่ยว...เลย...ป่ะ

Posted By Plook Magazine | 04 มี.ค. 59
722 Views

  Favorite

เรื่อง: ภาณุรัก โคตรชมภู ภาพ: ภาณุรัก โคตรชมภูและพิษณุกรณ์ เต็มปัน


 เที่ยว...เลย...ป่ะ 
 

 

เที่ยว...เลย...ป่ะ


เย็นสุข...สุดที่ “เลย” เป็นหนึ่งในแคมเปญ 12 เมืองต้องห้ามพลาด ถึงแม้อากาศเดือนมีนาคมดูแล้วไม่น่าจะใช้ว่าเย็นสุขได้ แต่เราก็เที่ยวแบบชิลล์ ๆ ในเดือนนี้ได้เหมือนกันว่ามะ

ในเดือนที่ไม่มีวันหยุดยาวแต่เราก็สามารถเที่ยวเลยได้อย่างสบายใจในหนึ่งวัน เช้ายันค่ำไม่ซ้ำที่ด้วยนะเราก็มีที่เที่ยวมาแนะนำให้เลยที่นี่ ไม่ไกล “เมืองเลย”
 

เที่ยว...เลย...ป่ะ


ภูเรือ...สุดหนาว
ด้วยอุทยานแห่งชาติภูเรือตั้งอยู่บนภูเขาสูงของ อ.ภูเรือและอ.ท่าลี่ จ.เลย ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีอากาศหนาวเย็นที่สุดของไทย ที่ใครได้มาก็ต้องพูดว่า “สุดหนาว ในสยาม” และยังมีเรื่องเล่ากันมาว่า สาเหตุที่ขนานนามว่า “ภูเรือ” เพราะมีภูเขาลูกหนึ่งชะโงกผายื่นออกมาคล้ายสำเภาใหญ่ และที่ราบบนยอดเขานั้นจะมีลักษณะคล้ายกับท้องเรือ และบริเวณนี้ยังมีทิวทัศน์ที่สวยงาม ด้วยความสูงถึง 1,365 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ทำให้มีอากาศหนาวเย็นตลอดปี

 

เที่ยว...เลย...ป่ะ
เริ่มออกเดินทางตั้งแต่เช้ามืด เพื่อให้ทันพระอาทิตย์ขึ้น ดูทะเลหมอกบาง ๆ ให้คุ้มค่ากับการเดินทางสักนิด ท่ามกลางทิวเขาที่สลับกันไปมา ที่มีลมพัดโชยผ่านเย็นสบาย ๆ

 

วัดเนรมิตวิปัสสนา
หลังจากดูวิวธรรมชาติ ป่าเขาและแสงแดด สถานที่เช็คอินต่อไปซึ่งไม่ว่าจะไปเที่ยวที่ไหนต้องมีแวะไหว้พระขอพรกันสักครั้ง วัดเนรมิตวิปัสสนาตั้งอยู่สูงเด่นบนเนินเขาของ อ.ด่านซ้าย นอกจากไหว้พระเพิ่มความเป็นสิริมงคลให้กับตัวเองแล้ว ที่นี่ยังเหมาะกับการถ่ายรูปเพราะมีพระอุโบสถขนาดใหญ่ที่ตกแต่ง อย่างวิจิตรงดงาม และยังมีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยอีกด้วย อุโบสถและเจดีย์ที่อยู่ภายในวัดก่อสร้างขึ้นด้วยศิลาแลงทั้งหลัง
 

เที่ยว...เลย...ป่ะ
เที่ยว...เลย...ป่ะ
เที่ยว...เลย...ป่ะ


รอบ ๆ วัดมีการจัดตกแต่งสวนและต้นไม้อย่างสวยงาม และยังมีต้นไม้ที่สำคัญทางพุทธศาสนา คือ “ต้นสาละ” เป็นต้นไม้ที่พระพุทธเจ้าทรงประสูติ เป็นสถานที่ที่ใครที่เดินทางมาถึง อ.ด่านซ้ายแล้วจะไม่ลืมแวะไปนมัสการและเที่ยวชม


เชียงคาน ถนนคนเดินริมโขง
 

เที่ยว...เลย...ป่ะ

ปิดท้ายทริปนี้ด้วยเชียงคาน เมืองเล็ก ๆ ริมแม่น้ำโขง เหมาะสุด ๆ ในการเดินเล่นยามเย็น ด้วยบรรยากาศเมืองโบราณที่ยังคงไว้ซึ่งวัฒนธรรม ขนบประเพณี การใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายและพอเพียง ซึ่งหาดูยากในปัจจุบัน ถนนคนเดินเชียงคานจะเป็นซอยใหญ่ซึ่งเป็นถนนสายหลัก และมีถนนสายเล็ก ๆ แทรกระหว่างซอย เรียกว่า ถนนศรีเชียงคาน มีจำนวน 24 ซอย แต่ละซอยก็จะมีสิ่งของตกแต่ง ของซื้อของขายมากมาย มีร้านอาหารที่ราคาไม่แพงมาก ได้เห็นวิถีชีวิตติดริมโขง ชมธรรมชาติของแม่น้ำโขง และยังได้เห็นฝั่งเพื่อนบ้านอย่างประเทศลาวอีกด้วย
 

เที่ยว...เลย...ป่ะ


ออกมาใช้ชีวิตแบบไม่ต้องเร่งรีบ พักผ่อนสายตา พักผ่อนสมอง เที่ยวชมธรรมชาติบนภูเขา วัด สายน้ำ หมู่บ้านเล็ก ๆ ได้ พบปะผู้คนบ้าง แค่นี้ก็มีความสุขกับการได้หยุดการเร่งรีบแล้ว
 

เที่ยว...เลย...ป่ะ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow