Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

มหัศจรรย์เมืองปราสาท

Posted By Plook Magazine | 01 ก.ย. 58
2,008 Views

  Favorite

เรื่องและภาพ: หอมหมื่นลี้


 มหัศจรรย์เมืองปราสาท 


ปราสาทพนมรุ้ง


จังหวัดติดอันดับเมืองแล้งลำดับต้นๆ ของภาคอีสานอย่างุรีรัมย์” จากเคยเป็นแค่เมืองผ่านเพื่อไปสู่สุรินทร์ เดี๋ยวนี้กลับครึกครื้นคึกคักติดโผ 12 เมืองต้องห้าม(พลาด) ของเมืองไทย แถมฮอตเทียบชั้นรุ่นพื่เมืองช้างแล้วเสียด้วย 


นับย้อนไปไม่กี่ปี บุรีรัมย์จังหวัดใหญ่อันดับ 17 ของไทยยังคงเป็นแค่ทางผ่านและจุดแวะพักกินข้าวกลางวันของคณะทัวร์ เมนูยอดฮิตที่สุดแห่งความแซ่บก็คือ ขาหมู ตูดเป็ดย่าง ส้มตำ และลาบเป็ด ปากมันท้องตึงก็บอกลาแล้วมุ่งหน้าม่วนซื่นเมืองสุรินทร์ถิ่นช้างใหญ่ มาวันนี้ใครไม่รู้จักบุรีรัมย์ถือว่าเอาท์มาก จากเมืองแล้งพื้นดินแตกระแหง พัฒนาเป็นเมืองน่าเที่ยวมาแรงบ้านของแชมป์ไทยแลนด์พรีเมียร์ลีก บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ร่ำรวยทั้งความบันเทิงแห่งเมืองใหม่ และวัฒนธรรมล่ำค่ากว่าพันปี


ปราสาทพนมรุ้ง


พนมรุ้ง มหัศจรรย์ขอมโบราณ
ปราสาท
1,000 ปี

ปราสาทพนมรุ้ง
ปราสาทพนมรุ้ง…บ้านเกิดของ “ทับหลังนารายณ์บรรทมสินธุ์” โบราณวัตถุชิ้นสำคัญที่เราทวงคืนจากสหรัฐฯ ได้สำเร็จ คือที่หนึ่งแห่งวัฒนธรรมขอมโบราณในประเทศไทย ปราสาทหินสีชมพู อดีตเทวสถานของฮินดูบนยอดเขาภูเขาไฟเก่าที่ดับสนิทแล้ว มรดกความยิ่งใหญ่ของช่างฝีมือที่สร้างขึ้นเมื่อพันกว่าปีที่แล้ว ถึงแม้จะเสื่อมและพังทลายไปตามเวลา แต่ความยิ่งใหญ่ตระการตาของปราสาทและบริวารโดยรอบ ก็ทำให้จินตนาการตามถึงความเรืองรองมลังเมลืองในอดีตได้ไม่ยาก   
 

ปราสาทพนมรุ้ง

แสงและเงาของบ่ายวันแดดจัด ช่วยขับให้ตัวปราสาทศิลปะแบบลพบุรีที่สร้างจากหินทรายสีชมพูและศิลาแลงนั้นยิ่งสวย ไฮไลต์ของที่นี่อีกอย่างคือ ปรากฏการณ์พระอาทิตย์สาดส่องลอด 15 ช่องประตู ซึ่งจะมีให้เห็นแค่ปีละ 4 ครั้งเท่านั้น คือเดือนเมษายนและกันยายน (พระอาทิตย์ขึ้น) เดือนมีนาคมและตุลาคม (พระอาทิตย์ตก) ถ้าใครอยากเก็บภาพแสงสุดท้ายของวันบนนี้ แนะนำให้ขึ้นมาถึงสักบ่ายสามโมงเย็น เดินชมปราสาทให้ทั่ว นั่งพักสักแป๊บก็พอดีได้ชมแสงสีทองของพระอาทิตย์เวลาลับเส้นขอบฟ้า
 

ปราสาทพนมรุ้ง

อย่าเพิ่งสงสัยว่าผ่านมากว่าพันปีทำไมตัวปราสาทยังดูสมบูรณ์ดู เพราะที่เราเห็นนี่คือกรมศิลปากรได้บูรณะเรียบร้อยแล้ว ด้วยวิธีอนัสติโลซิส (Anastylosis) คือรื้อและสร้างใหม่ โดยใช้เวลาถึง 17 ปี เพราะต้องหาก้อนหินที่ถูกต้องและวางเรียงลงล็อคพอดีทีละก้อนๆ จนครบ
 

ปราสาทพนมรุ้ง
           

ปราสาทสายฟ้า World’s Record

ปราสาทสายฟ้า World’s Record
ใครกันจะคิดว่าสนามฟุตบอลเมืองไทยจะกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวไปได้ มาเห็นกับตาแล้วก็ต้องเชื่อ เพลินๆ อาจคิดว่าอยู่แมนเชสเตอร์ หรือลิเวอร์พูล วันไหนมีแข่งบอลนัดเย้าของทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ชาวเมืองจะพร้อมใจใส่เสื้อทีม
           
แน่นอนว่าต้องให้เครดิตเจ้าของสโมสร ที่ทั้งลงทุนและลงแรงเนรมิตทั้งสนามฟุตบอลมาตรฐานฟีฟ่า และสนามแข่งรถมาตรฐาน FIA และ FIM ที่ทำสถิติสร้างเสร็จเร็วที่สุดในโลกของกินเนสบุ๊คเรคคอร์ด
 

ปราสาทสายฟ้า World’s Record

คอบอลที่อยากได้ประสบการณ์เชียร์บอลหึกเหิมๆ ในสเตเดี้ยมระดับฟีฟ่า กำเงินมาแค่ 150 บาทก็ซื้อตั๋วได้แล้ว จ่ายราคาโอท็อปแต่ที่นั่งระดับเวิล์ดคลาสเลยนะ ถ้าไม่มีบอลแข่ง ก็เปิดให้เข้าชมสนามได้ฟรี วันที่เราไปเป็นช่วงหลังปิดฤดูกาลไปแล้ว เลยมีโอกาสได้เห็นสนามแบบโล้นๆ ไม่มีหญ้า ได้อารมณ์ไปอีกแบบเหมือนกันนะ
 

ปราสาทสายฟ้า World’s Record
           
สนามแข่งรถนั้นเปิดตัวทีหลังแต่มาแรงเหลือเกิน เพราะเป็นสนามเดียวในโลกที่ผู้ชมบนแกรนด์สแตนด์จะมองเห็นการเข้าโค้งของนักแข่งได้ครบทั้ง 12 โค้งแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ แถมความเร็วสูงสุดในการเหยียบและบิดคันเร่งในทางตรงคือ 315 กม./ชม. นักแข่งบอเป็นเสียงเดียวกันว่า สาแก่ใจมากกกก!!!
 

ปราสาทสายฟ้า World’s Record
           
พลาดหวังจากสนามบอลไร้หญ้า เลยได้ชดเชยเป็นที่นั่ง VIP ในห้องนักข่าว สุโค่ยจริงๆ เข้าใจแล้วว่าทำไมคนที่ใจรักทางนี้ถึงใฝ่ฝันอยากไปดูการแข่ง F1 สักครั้งในชีวิต จากนี้ไปอีกไม่เกิน 1 ปีความฝันนี้จะเป็นจริงแล้ว เพราะโปรเจ็คต่อไปของเจ้าของปราสาทสายฟ้าแห่งนี้คือ โรงแรมระดับ 5 ดาวติดสนามที่สามารถชมการแข่งขันได้จากระเบียงห้องพักสุดหรูกันแบบในโมนาโก สุดยอดสนามแข่ง F1 ของโลก
           
ไม่ธรรมดาจริงแท้ตามที่เจ้าบ้านบรรยายไว้เป๊ะว่า Buriram Standard is the World Standard! เล็กใหญ่ไม่สำคัญ แต่ทำแล้วต้องมาตรฐานโลกเท่านั้นถึงจะเรียกว่ามาตรฐานบุรีรัมย์!


Buriram Don’t Miss!

เพ-ลา เพลิน

เพ
-ลา เพลิน
อุทยานดอกไม้และศูนย์เรียนรู้ทางวัฒนธรรมและพันธุ์ไม้หายาก แห่งแรกและเดียวในดินแดนอีสานใต้ พร้อมฐานผจญภัยต่างๆ www.playlaploen.com
 

ปราสาทเมืองต่ำ

ปราสาทเมืองต่ำ
ปราสาทหินที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง เป็นศิลปะแบบบาปวน และศิลปะขอมแบบคลัง โดดเด่นที่รูปปั้นพญานาคห้าเศียร ศีรษะเกลี้ยงไม่มีเครื่องประดับ และสระน้ำตั้งอยู่ทั้งสี่ทิศในบริเวณปราสาท

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow