Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทับเที่ยง เที่ยวครบรส

Posted By Plook Magazine | 07 เม.ย. 58
1,949 Views

  Favorite

เรื่องและภาพ: กัลยาณี แนวเล็ก

 

 

ทับเที่ยง เที่ยวครบรส
 

ตรัง


“ไปตรัง ไปเที่ยวที่ไหนเหรอ” ใครต่อใครถามกลับมาเมื่อบอกว่าจะไปท่องเมืองตรังสักสี่ห้าวัน ต้องรีบหาข้อมูลกันใหญ่ พบว่ายางพาราต้นแรกของเมืองไทยอยู่ที่นี่ นอกจากหมูย่างยังมีสารพัดเมนูห้ามพลาด ที่สำคัญคือสถานที่ท่องเที่ยวตรังไม่น้อยหน้าที่ไหน ทั้งทะเล ทั้งน้ำตก กลายเป็นภารกิจปักหมุดที่เพลิดเพลินไม่แพ้เมืองทางใต้อื่น ๆ
 

เกาะลิบง ตรัง


เกาะลิบง...ใหญ่และน่ารัก
ปักหมุดพักที่เกาะลิบง เกาะที่ใหญ่ที่สุดในตรัง การเดินทางภายในเกาะส่วนใหญ่ใช้จักรยาน มอเตอร์ไซค์เป็นหลัก มีมอเตอร์ไซค์พ่วงบรรทุกผู้โดยสารสี่ห้าคนได้สบาย ๆ จุดแรกที่ไปถึงคือสะพานท่าเรือประมงพื้นบ้าน หรือสะพานหลีกภัย สามารถเดินต่อไปยังหอชมพะยูนบนเกาะลิบงได้ เสียดายที่เราไปตอนน้ำลงเลยอดเจอพะยูน ซึ่งจังหวัดตรังเป็นพื้นที่อนุรักษ์พะยูน เพราะมีพะยูนอาศัยอยู่มากที่สุดในประเทศไทย
 

เกาะลิบง ตรัง

เกาะลิบง ตรัง

เกาะลิบง ตรัง


แต่ละช่วงเวลาบนเกาะลิบงให้บรรยากาศที่แตกต่างกันไป ตอนเย็นย่ำเราได้เห็นเด็ก ๆ หิ้วปิ่นโตกับสมุดดินสอมานั่งทำการบ้านบนหอคอย ชิลล์ขนาดนั้น! พอได้เวลาพระอาทิตย์ตกพวกเราก็มานั่งกินบรรยากาศหน้าหาดลิบง ฟังเสียงคลื่น ดูแสงสีทองกระทบน้ำและก้อนหิน
 

เกาะกระดาน....ทั้งขาวทั้งใส
 

เกาะกระดาน ตรัง
เกาะกระดาน ตรัง

นั่งเรือจากเกาะลิบงมาปักหมุดที่เกาะกระดาน มองไปทางไหนก็เจอแต่ความขาวของหาดทรายที่ทอดเป็นแนวยาว ความใสของน้ำทะเลที่นี่มัดใจนักท่องเที่ยวได้ไม่ยาก กิจกรรมมีทั้งการดำน้ำตื้นดูฝูงปลาหรือพายคายัคชมทะเลที่ต้องออกแรงกันหน่อย
 

กันตัง...สุดทางรถไฟฝั่งอันดามัน
 

สถานีรถไฟกันตัง ตรัง
สถานีรถไฟกันตัง ตรัง
สถานีรถไฟกันตัง ตรัง

สถานีรถไฟกันตัง ตรัง

สถานีรถไฟกันตัง สถานีรถไฟสุดทางของรถไฟสายใต้ฝั่งอันดามัน เก่าแก่คลาสสิกนับร้อยปี ตัวอาคารไม้ชั้นเดียวทรงปั้นหยา ทาด้วยสีคุ้นตาของสถานีรถไฟไทย สีเหลืองมัสตาร์ดสลับน้ำตาล ข้าวของเครื่องใช้เก่า ๆ ในสถานีถูกรวมมาจัดแสดงในส่วนของพิพิธภัณฑ์ที่อยู่ในหลังคาเดียวกัน
 

เมืองตรัง...กิน กิน กิน
 

เมืองตรัง
หมุดสุดท้ายปักไว้ที่ตัวเมือง เมื่อเพื่อนชาวตรังย้ำนักย้ำหนาว่ามาที่นี่กินทั้งวัน กินไม่มีหยุด ไม่ว่าจะเทศกาลไหน งานแต่ง งานทำบุญ แม้แต่งานศพ ชาวตรังจะทำอาหารเลี้ยงแขกทั้งวันทั้งคืนจนกว่างานจะเลิกรา

มื้อเช้าก่อนอำลาเมืองตรังเน้นหนักเป็นพิเศษ จัดหมูย่างเมืองตรังกินคู่กับติ่มซำ แถมปาท่องโก๋และโกปี๊ร้อน ๆ สักแก้ว เปิดสภากาแฟแบบคนตรังแท้ ๆ อิ่มแล้วก็จ้างรถตุ๊กตุ๊กหัวกบ อีกหนึ่งสัญลักษณ์ “เมืองทับเที่ยง” เที่ยวชมรอบเมือง

ห้าวันที่ตรังเพลิดเพลินครบทุกรส กลับมาแล้วจึงนึกขึ้นได้ว่า “ไหนล่ะยางพาราต้นแรกของเมืองไทย” ลืมไปปักหมุดซะงั้น

ตรัง

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow