Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Tainan ทะยานไปในอดีตของไต้หวัน

Posted By Plook Magazine | 10 มี.ค. 58
2,602 Views

  Favorite

เรื่องและภาพ: กรกช นาวานุเคราะห์

 

Tainan 

ทะยานไปในอดีตของไต้หวัน
 

“ไถหนาน” หรือ Tainan 

“Good choice! The best food in Taiwan is there!” การตัดสินใจเลือก “ไถหนาน” หรือ Tainan เป็นจุดหมายหนึ่งในสองเมือง นอกจาก “ไทเป” มหานครของเกาะไต้หวัน ทั้ง ๆ ที่มีข้อมูลไม่มากนัก และสมาชิกในกลุ่มที่ไม่รู้ภาษาจีนเลย ออกจะบ้าบิ่นไม่น้อย แต่เมื่อได้ยินความเห็นของคนไทเปเกี่ยวกับความเอร็ดอร่อยของอาหารทางใต้ ทุกคนก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ตัดสินใจไม่ผิด

 

ไต้หวันไม่คล้ายเมืองจีน
 

“ไถหนาน” หรือ Tainan

เริ่มจากเมืองหลวงทางเหนือของเกาะไต้หวัน เราใช้เวลาสามสี่วันแรกทำความรู้จักกับไทเป ด้วยการผลุบขึ้นผลุบลงรถไฟใต้ดิน แล้วออกเดิน เดิน เดิน เพื่อชมสถานที่ต่าง ๆ ที่แนะนำในไกด์บุ๊ก เช่น วัดหลงซาน หอรำลึกเจียงไคเช็ค อนุสรณ์สถานซุน ยัด เซ็น และกิน กิน กิน อาหารข้างทางมากมาย
 

“ไถหนาน” หรือ Tainan 

อย่างที่หลายคนบอกก่อนเดินทางมายังไต้หวัน เราอาจนึกไปว่าไต้หวันคล้ายเมืองจีน ด้วยประวัติศาสตร์ที่คนจีนแผ่นดินใหญ่กว่าล้านคนหนีภัยการเมือง มาตั้งรกรากและสถาปนาสาธารณรัฐจีนที่เกาะไต้หวันตั้งแต่ปี ค.ศ. 1949 แต่สิ่งที่สัมผัสได้จากวัฒนธรรม มารยาททางสังคม และอาหารการกิน ไต้หวันมีความเป็นลูกครึ่งญี่ปุ่น น่าจะเป็นเพราะเกาะไต้หวันเคยตกเป็นของญี่ปุ่นเมื่อปี 1895 ก่อนกลับมาเป็นของจีนหลังสงครามโลกครั้งที่สอง

 

ไถหนานคือจุดหมายต่อไป
 

“ไถหนาน” หรือ Tainan


เรากำลังจะเดินทางไปทางตอนใต้ของเกาะ ภาพเมืองหลวงเก่าที่เคยเจริญในอดีต มีเสน่ห์ซ่อนอยู่ตามซอกซอย แต่ก็ไม่พ้นสายตานักเดินทางในอินเทอร์เน็ต ไม่รู้อะไรมากนักเกี่ยวกับเมืองไถหนาน เรียกได้ว่าไปลุยเอาดาบหน้า มีสองสิ่งที่เตรียมการไว้แล้วล่วงหน้า คือตั๋วรถไฟความเร็วสูง (Taiwan High Speed Rail) และที่พัก
 

“ไถหนาน” หรือ Tainan 

เพียงชั่วโมงเศษ ๆ จากไทเปเราก็มาถึงไถหนาน ไม่กี่ร้อยเมตรจากที่พักมีร้านอาหารและคาเฟ่เรียงรายสลับกับร้านค้าประเภทอื่น อากาศหนาวในเดือนธันวาคมทำให้เราพร้อมใจกันเดินตรงไปยังป้าย Hot Pot ไฮไลท์ของมื้อนี้คือลูกชิ้นปลาหมึกลูกโตจิ้มน้ำจิ้มสุกี้สไตล์ไถหนาน ไถหนานเป็นเมืองชายทะเล ไม่ต้องสงสัยเลยว่าอาหารทะเลในหม้อสุกี้จะสดอร่อยขนาดไหน
 

“ไถหนาน” หรือ Tainan

 

เขตเมืองเก่า Anping
 

“ไถหนาน” หรือ Tainan


“ไถหนาน” หรือ Tainan

เช้าวันต่อมาเราวางแผนจะไปเดินเล่นแถว “อันผิง” (Anping) ย่านเมืองเก่านี้ล้อมรั้วพิพิธภัณฑ์ วัด บ้านเมืองเก่า ๆ และบรรยากาศเก่า ๆ เอาไว้ เริ่มต้นจาก Anping Tree House บ้านต้นไม้แต่เดิมเป็นโกดังสินค้าเก่าที่ถูกปล่อยทิ้งร้าง จนต้นไทรแผ่กิ่งก้านและรากปกคลุมจนอาคารกลายเป็นส่วนหนึ่งของมัน เดินต่อไปไม่ไกลก็จะเจอป้อมโบราณอันผิง โรงเก็บเกลือโบราณ (Sio House) และถนนเก่าอันผิง ถนนนี้เป็นถนนสายแรกของไถหนาน ปัจจุบันเต็มไปด้วยร้านขายของกินและของฝากตลอดสองข้างทาง
 

“ไถหนาน” หรือ Tainan


“ไถหนาน” หรือ Tainan 

อาหารไถหนานอร่อยที่สุด
 

“ไถหนาน” หรือ Tainan


“ไถหนาน” หรือ Tainan
ของคาว ของหวาน ไอศกรีม และชานมมีอยู่ทุกหนแห่งที่ไปเยือน ตรงตามที่คนเมืองหลวงไทเปบอกไว้ อาหารไถหนานนั้นอร่อยที่สุดในไต้หวัน ของกินที่พลาดไม่ได้คือหอยนางรม ไถหนานเป็นแหล่งหอยนางรมของไต้หวัน จะรับประทานสด นึ่ง หรือทอดกรอบ กุ้งม้วนทอดกรอบ ลูกชิ้นปลาหมึกทอดอร่อยไม่แพ้กัน ข้าวเกรียบกุ้งเป็นของฝากยอดนิยม ทุกร้านตั้งโชว์เครื่องทำข้าวเกรียบเรียกลูกค้าไว้หน้าร้าน ตบท้ายด้วยของหวานชื่อดัง หน้าตาคล้ายเต้าฮวยแต่เสิร์ฟแบบเย็น ๆ ใส่น้ำเชื่อมที่ไม่หวานมากนัก เลือกทานกับไข่มุกหรือถั่วตามใจชอบ
 

“ไถหนาน” หรือ Tainan

 

“ไถหนาน” หรือ Tainan


ไม่กี่วันในไถหนานเรียกได้ว่าเต็มอิ่ม ทั้งอดีตจวบจนปัจจุบันของเมืองเก่าแก่ที่แสนประทับใจ และอาหารคาวหวานที่ทำให้ท้องอิ่ม (มาก) แถมได้น้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นเป็นของฝากกลับเมืองไทยด้วย
 

“ไถหนาน” หรือ Tainan

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow