Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

หนองคาย ดินแดนริมโขงที่มีมากกว่าพญานาค

Posted By Plook Magazine | 24 ก.พ. 58
1,831 Views

  Favorite

เรื่องและภาพ: เชิดพิพัฒน์ วัฒนวิกกิจ

 

 

หนองคาย 

ดินแดนริมโขงที่มีมากกว่าพญานาค


ทุกปีในช่วงออกพรรษา หนองคายถูกกล่าวถึงเพราะเป็นพื้นที่ที่เกิดตำนานบั้งไฟพญานาค ซึ่งกลายเป็นเทศกาลท่องเที่ยวใหญ่ของเมืองริมโขงแห่งนี้ จริงอยู่ที่หนองคายมีเรื่องเล่าขานว่าเป็นดินแดนพญานาค แต่หนองคายก็ยังมีอะไรที่มากกว่าตำนานเก่าแก่ ดินแดนเงียบสงบเคียงข้างสายน้ำโขงที่ยิ่งใหญ่ได้รับการโหวตจากนิตยสารอเมริกันว่าเป็นเมืองน่าอยู่ลำดับ 7 ของโลก นอกจากบรรยากาศริมโขงที่หาไม่ได้จากที่ไหน ลองใช้เวลาเที่ยวรอบเมืองหนึ่งวันแล้วคุณจะอยากกลับมาที่นี่อีกครั้ง

 

วัดโพธิ์ชัย


เที่ยวหนองคาย แล้วไม่ได้มาที่นี่ก็เหมือนกับว่ามาไม่ถึง วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของชาวหนองคาย เป็นที่ประดิษฐาน หลวงพ่อพระใส พระพุทธรูปขัดสมาธิราบ ปางมารวิชัย หล่อด้วยทองสีสุก มีลักษณะงดงาม
 

วัดโพธิ์ชัย


ตำนานเล่าว่า พระธิดาสามองค์ของกษัตริย์ล้านช้าง กรุงเวียงจันทน์ ได้หล่อพระพุทธรูปขึ้นสามองค์ คือ พระเสริม พระสุก และพระใส ต่อมาในสมัย ร.3 ได้อัญเชิญพระพุทธรูปข้ามฝั่งมายังเมืองหนองคาย แต่เกิดพายุพัดพระสุกจมน้ำหายไป ส่วนพระเสริมและพระใสนำมาประดิษฐานที่วัดโพธิ์ชัย จนถึงสมัย ร.4 จึงอัญเชิญพระเสริมไปกรุงเทพฯ 
 

ศาลาแก้วกู่


ใครที่ชอบพุทธศิลป์ที่ละเอียดงดงาม รูปปั้นขนาดใหญ่ที่ ศาลาแก้วกู่ หรือวัดแขก ให้ความรู้สึกตื่นเต้นและน่าทึ่ง ได้ความว่าวัดถูกสร้างขึ้นราวปี พ.ศ. 2521 ตามความเชื่อว่าหลักคำสอนทุกศาสนาสามารถนำมาผสมผสานได้
 

ศาลาแก้วกู่


ศาลาแก้วกู่


รูปปั้นมีพระพุทธรูปปางต่างๆ รูปเทพฮินดู รูปปั้นทางศาสนาคริสต์ รูปปั้นรามเกียรติ์และตำนานพื้นบ้าน
 

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำจังหวัดหนองคาย


หนองคายก็มีอควาเรี่ยม พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำจังหวัดหนองคาย ตั้งอยู่ใน ม.ขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย จัดแสดงพันธุ์ปลาน้ำจืดและปลาน้ำเค็มมากมายไม่แพ้บึงฉวากสุพรรณบุรี เสียค่าเข้าชมเพียง 20 บาท เด็กนักเรียน 10 บาท ฮไลท์อยู่ที่อุโมงตู้ปลาน้ำจืดที่สามารถมองเห็นปลาได้ 180 องศา 
 

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำจังหวัดหนองคาย


ปลาอัลลิเกเตอร์ หรือปลาจระเข้ ดูหน้าตรงแบบนี้ น่ารักจริงๆ
 

ท่าเสด็จ

 

ท่าเสด็จ
ปิดท้ายวันที่ ตลาดท่าเสด็จ แหล่งช้อปปิ้งแหล่งพักผ่อนในบรรยากาศริมแม่น้ำโขง มองเห็นบ้านเมืองลาวฝั่งตรงข้าม และเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตก

 

 

Tip


ถ้าอยากข้ามไปเที่ยวเวียงจันทน์ สามารถทำบัตรผ่านแดนตรงหน้าด่านลาว ราคา 40 บาท อยู่เวียงจันทน์ได้ 3 วัน แล้วซื้อตั๋วรถบัส 20 บาทเพื่อนั่งข้ามสะพานมิตรภาพไทย-ลาวไปได้เลย

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow