Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เดินเล่นเย็นใจใน “ตลาดคลองสวน”

Posted By Plook Magazine | 24 ก.พ. 58
1,009 Views

  Favorite

เรื่องและภาพ: กรกช นาวานุเคราะห์

 

เดินเล่นเย็นใจใน “ตลาดคลองสวน”

 

ตลาดคลองสวน

ตลาดเป็นศูนย์กลางความเจริญของชุมชนมาตั้งแต่อดีต เมื่อช้อปปิ้งมอลล์และร้านสะดวกซื้อเริ่มเขยิบเข้ามาเป็นเพื่อนบ้านใกล้ชิดชุมชนขึ้นเรื่อยๆ ตลาดหลายที่จึงจางหายและกลายเป็นแค่ตำนานระหว่างกาลเวลา

ตลาดคลองสวน ริมคลองประเวศบุรีรมย์ เป็นตลาดเก่าแก่ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 มีอายุยาวนานกว่า 100 ปี ด้วยทำเลของตลาดที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ของสองเมืองคือ ตำบลเทพราช อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา และตำบลคลองสวน อำเภอบางบ่อ สมุทรปราการ ทำให้ตลาดคลองสวนยังเป็นหัวใจที่เต้นอยู่ของชาวบ้านทั้งสองเมืองและผู้มาเยือนที่ได้ยินเสียงร่ำลือถึงมนต์เสน่ห์แห่งการซื้อขายสินค้า อาหาร ขนมพื้นเมือง
 

ตลาดคลองสวน

 

ความเป็นกันเองที่เจ้าบ้านพร้อมมอบให้แก่แขกผู้มาเยือน การต้อนรับประหนึ่งมิตรสหายเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้ตลาดเก่าไม่เคยแก่
 

ตลาดคลองสวน 

ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน จุดแวะพักและจุดนัดพบของคนในชุมชนยังคงเป็น “ร้านกาแฟแป๊ะหลี” ซึ่งกลายเป็นจุดท่องเที่ยวที่ผู้มาเยือนต้องถ่ายรูปหน้าร้านไว้เป็นที่ระลึกอยู่เสมอ
 

ตลาดคลองสวน


ก๋วยเตี๋ยวปากหม้อ ก๋วยเตี๋ยวโบราณที่มีมานานกว่า 100 ปี มีวิธีการทำเหมือนข้าวเกรียบปากหม้อ เพียงแต่มีไส้เยอะกว่า ทางร้านจะทำให้สดๆ ทีละตัวแล้วเสิร์ฟลงในชามน้ำซุปที่มีให้เลือกหลายรส ทั้งน้ำซุปกระดูกหมู ซุปไก่ หรือน้ำซุปใสใส่ลูกชิ้น กินไปดูคนทำข้าวเกรียบไป ช่างเพลินดี
 

ตลาดคลองสวน


ร้านหมี่กรอบเจ้าดังที่เปิดเผยขั้นตอนการผลิตให้ดูเป็นจุดขาย
 

ตลาดคลองสวน


ตลาดคลองสวนตั้งยาวเลียบคลองประเวศบุรีรมย์ ซึ่งเป็นคลองที่ขุดต่อจากคลองพระโขนงให้ไปเชื่อมกับคลองด่าน ออกสู่แม่น้ำบางปะกง
 

ตลาดคลองสวน

ไปฉะเชิงเทราถ้าไม่ไปสักการะ “หลวงพ่อโสธร” ก็เหมือนไปไม่ถึง วัดโสธรวรารามวรวิหารอยู่ห่างกันแค่สิบกว่ากิโลเมตรเท่านั้น

 


TIP
การเดินทางจากกรุงเทพฯ ใช้ทางด่วนมอเตอร์เวย์ สังเกตป้ายชี้ “ตลาดคลองสวน 100 ปี” ทางซ้ายมือ หรือไปทางถนนสายอ่อนนุช-ฉะเชิงเทรา ผ่านลาดกระบังขับตรงไปตลอดจนพบป้ายตลาด

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow