Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

จิบชา ชมดอย คอยหมอกที่เชียงราย

Posted By Plook Magazine | 27 มิ.ย. 57
5,532 Views

  Favorite

เรื่องและภาพ: ศิรินภา จันทร์ลา

จิบชา ชมดอย คอยหมอก

 

ภูชี้ฟ้า 

“เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง” คงเป็นที่อื่นไปไม่ได้นอกจาก เชียงราย เมืองเก่าแก่ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานตั้งแต่สมัยเชียงแสนของพญามังราย ด้วยความอุดมสมบูรณ์ทางทรัพยากรธรรมชาติ ทั้งแม่น้ำ ขุนเขา และป่าไม้ สภาพอากาศที่มีฤดูหนาวยาวนานตลอดปี และความอุดมสมบูรณ์ทางวัฒนธรรมล้านนา เชียงรายจึงเป็นปลายทางของนักเดินทางที่หลงรักธรรมชาติเสมอมา

วัดร่องขุ่น

วัดร่องขุ่น เริ่มก่อสร้างตั้งแต่ พ.ศ. 2540 ฝีมือการออกแบบและก่อสร้างโดย อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินชื่อดัง มีคนมาชมความงามมิได้ขาด พระอุโบสถสวยวิจิตรโดดเด่นด้วยสีขาว ประดับด้วยกระจกแวววาวแปลกตา

 พระบรมธาตุเจดีย์ศรีนครินทราสถิตมหาสันติคีรี

ออกเดินทางขึ้นดอยแต่เช้า จุดมุ่งหมายอยู่ที่ยอดสูงสุดของดอยแม่สลอง เพื่อชมความงามของ พระบรมธาตุเจดีย์ศรีนครินทราสถิตมหาสันติคีรี เจดีย์แบบล้านนาประยุกต์บนฐานสี่เหลี่ยมลดชั้น

ดอยแม่สลอง

ดอยแม่สลองมีไร่ชาหลายแห่งที่เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยว อาทิ ไร่ชาฉุยฟง ไร่ชา 101 นักท่องเที่ยวสามารถชมการเก็บใบชา การชงชา และชิมชา โดยชาอู่หลงเป็นชาขึ้นชื่อที่ปลูกกันมาก นอกจากมีรสชาติละมุน ยังมีสรรพคุณต้านอนุมูลอิสระ ลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดการสะสมและควบคุมปริมาณไขมันในเลือด

พระธาตุดอยตุง

สำหรับผู้ที่เกิดปีกุน ควรมาสักการะพระธาตุศักดิ์สิทธิ์ประจำปีกุนคือ พระธาตุดอยตุง เป็นที่บรรจุพระรากขวัญเบื้องซ้าย (กระดูกไหปลาร้า) ของพระพุทธเจ้า ประดิษฐานอยู่บนยอดดอยตุง อ.แม่ฟ้าหลวง

พระตำหนักดอยตุง

 

 

ระหว่างทางไปพระตำหนักดอยตุงสามารถแวะชมสวนดอกไม้เมืองหนาวที่ สวนแม่ฟ้าหลวง หรือสวนดอยตุง ซึ่งมีการปลูกดอกไม้หมุนเวียนสลับไม่ซ้ำกันตลอดสามฤดู

 

 

พระตำหนักดอยตุง เป็นที่ประทับแปรพระราชฐานเพื่อทรงงานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (สมเด็จย่า) มีรูปทรงผสมผสานระหว่างศิลปะล้านนากับชาเลย์ของประเทศสวิสเซอร์แลนด์

 

 

ภูชี้ฟ้า

วนอุทยานภูชี้ฟ้า ตั้งอยู่ที่ ต.ตับเต่า อ.เทิง อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,628 ม. เป็นไฮไลท์ของทริปนี้ เพราะอยากมาสัมผัสอากาศหนาวสบายและความสวยงามของทะเลหมอก บริเวณหน้าผาหินซึ่งตั้งอยู่บนเส้นกั้นพรมแดนพอดี

ลงแรงเดินเท้าระยะทาง 1,200 เมตร เข้าไปดู น้ำตกตาดหมอก หรือ น้ำตกขุนกรณ์ ที่เขาว่าสูงและสวยที่สุดในเชียงราย ด้วยความสูง 70 เมตร ทันทีที่ได้เห็นก็หายเหนื่อย ขอผ่อนคลายเอาเท้าแช่น้ำ นั่งฟังเสียงน้ำตกกระทบหินเบื้องล่าง

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow