Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

the story : คลิปหลุด ฉุดไม่อยู่

Posted By Plook Magazine | 14 ก.พ. 60
2,239 Views

  Favorite

 คลิปหลุด ฉุดไม่อยู่ 


คลิปหลุด ฉุดไม่อยู่

เรื่อง : เกศินี ดำริสถลมารค และธนัญกรณ์ จิรพัฒน์คุณากร ภาพประกอบ : พลอยขวัญ สุทธารมณ์


คลิปหลุด เป็นคำค้นที่มีการค้นหาใน Google กว่า 110,000 ครั้งต่อเดือน ส่วนคำที่ใกล้เคียงกันรวมแล้วมีการค้นหากว่า 665,620 ครั้งต่อเดือน (ข้อมูลจาก Google Adwords เดือนมกราคม 2560) ซึ่งผลการค้นหาเกือบทั้งหมดชี้ไปที่เว็บโป๊ซึ่งเป็นแหล่งรวบรวมเรื่องราวประเภทเดียวกันไว้มากมาย และเว็บไซต์เหล่านี้ไม่มีวันตาย เพราะหากเว็บเก่าโดนแบนเจ้าของเว็บก็พร้อมจะเปิดเว็บใหม่ขึ้นมาแทนที่ นั่นเท่ากับว่าคลิปหลุดหรือภาพหลุดต่าง ๆ ก็จะไม่มีวันหายไปจากโลกนี้ด้วยเช่นกัน

คุณคือคนหนึ่งที่เคยถ่ายเซลฟีโป๊เปลือยหรือถ่ายคลิปหวิวกับแฟน และยังเก็บไว้อยู่หรือเปล่า ?
ถ้าใช่ ระวังไว้ให้ดี ! เพราะคุณมีโอกาสเป็นดาราหนังโป๊คนต่อไป


"เห้ย ! ดูน้องคนนั้นสิ ใช่คนในคลิปที่เขากำลังพูดถึงกันเยอะ ๆ ในเฟชบุ๊กรึเปล่า"
"พ่อแม่บ้านนี้เลี้ยงลูกยังไง ทำไมถึงกล้าทำเรื่องบัดสีบัดเถลิงแบบนี้ น่าขายหน้าจริง ๆ "
 

คลิปหลุด ฉุดไม่อยู่

 


ขึ้นชื่อว่า ภาพหลุด หรือ คลิปหลุด แน่นอนว่าต้องเกิดจากความไม่ตั้งใจ แต่ผลของมันมีอำนาจการทำลายล้างมหาศาลทั้งกับตัวคุณและครอบครัว รับรองได้ว่าทั้งชีวิตของคุณจะไม่มีความสุขอีกเลย เพราะมันจะวนเวียนกลับมาตอกย้ำและสร้างความอับอายให้คุณไปตลอดชีวิต ลองจินตนาการดูว่าหากวันหนึ่งคุณมีลูก แล้วลูกเดินมาถามว่าในคลิปนี้คือแม่หรือเปล่า คุณจะตอบลูกว่าอย่างไร ...

ผู้ที่ประสบปัญหานี้จำต้องแบกรับผลกระทบอันเลวร้ายที่เป็นเสมือนเงาตามตัว ความอับอายที่เกิดขึ้นจะเกาะกินใจไปตลอดชีวิต หลายคนไม่กล้าออกจากบ้านเพราะกลัวมีคนจำได้ เสียทั้งชื่อเสียงและการงาน การกระทำอันขาดสตินี้ยังสร้างความเสียใจและความอับอายให้แก่คนรอบข้างโดยเฉพาะคนในครอบครัว ดังเช่นกรณีของนักร้องนักแสดงบางคนที่ต้องสูญเสียอนาคตจากพฤติกรรมอันขาดสตินี้





ช่องทางที่คลิปหลุด

แปลกตรงไหน คนเรามันก็ต้องอยากถ่ายรูปสวีทกับแฟนเป็นธรรมดาอยู่แล้วป่ะ
และถ้ารู้ว่ามันคือความผิดพลาด แล้วทำไมคนเรายังชอบถ่ายคลิปหวิวกันอยู่ล่ะ ?
คำตอบนั้น ... อาจเป็นเพราะ "ความรัก"

 

เมื่อคนเรามีความรัก สมองจะหลั่งสารเคมีที่ชื่อว่า "โดพามีน" ออกมา ทำให้เรารู้สึกมีความสุขเคลิบเคลิ้มและอาจเกิดความลุ่มหลง โดยปราศจากซึ่งเหตุผลและการยับยั้งชั่งใจใด ๆ นั่นเอง ซึ่งนี่อาจจะเป็นที่มาว่าทำไมเราถึงยอมถ่ายคลิปหวิวกับแฟน

ในอดีตเรารู้จักคลิปหลุดในนาม Sex Tape ของเหล่าคนดังที่หลุดออกมาด้วยความไม่ตั้งใจของเจ้าตัว แต่เป็นความตั้งใจของคนปล่อย เช่นเดียวกับคลิปหลุดในปัจจุบัน ที่หลุดออกมาผ่านช่องทางต่าง ๆ เหล่านี้
 

คลิปหลุด ฉุดไม่อยู่


1. ปล่อยเอง
การโพสต์ภาพถ่ายและคลิปวิดีโอต่าง ๆ บนโลกออนไลน์ถือเป็นเรื่องปกติในยุคนี้ เรามักเห็นคู่รักโพสต์ภาพสวีทหวานกันอย่างไม่แคร์สื่อเพื่อเรียกยอดไลค์ ยิ่งภาพหรือคลิปมีความวาบหวิวมากเท่าใด ก็ยิ่งได้รับความสนใจมากขึ้นเท่านั้น แต่หากคุณเป็นคนชอบโชว์และปล่อยภาพหรือคลิปหวิวไปในโซเชียลมีเดียหรือกลุ่มลับ จงจำไว้เลยว่าภาพหรือคลิปนั้นจะไม่เป็นความลับอีกต่อไป เพราะมันจะถูกแชร์หรือบันทึกเก็บไว้ เมื่อคุณคิดได้ก็สายเสียแล้ว เพราะถึงคุณจะลบภาพหรือคลิปทิ้ง มันก็อาจจะกลับขึ้นไปบนโลกออนไลน์อีกครั้งด้วยฝีมือของเหล่าแฟนคลับของคุณ ถ้าคุณอยากดัง ยินดีด้วย คราวนี้คุณดังเป็นดาวค้างฟ้าเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นคิดก่อนทำ


2. คนอื่นปล่อย

2.1 คนเคยรัก
จากผลการสำรวจของ Statistic Brain Research Institute ในเดือนมีนาคม 2016 พบว่า 75% ของผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายคลิปโป๊เป็นผู้ชาย เพราะฉะนั้นมั่นใจได้เลยว่าส่วนใหญ่ผู้ชายเป็นฝ่ายเริ่มเรื่องนี้ก่อน "เอาน่า ... สนุก ๆ เก็บไว้ดูเอง ไม่เป็นไรหรอก" เสียหายกันไม่รู้เท่าไหร่กับคำพูดแบบนี้ เพราะในยามที่รักมันอาจไม่มีปัญหา แต่ในยามที่หมดรัก คุณอาจเจอแบบนี้ "ห้ามเลิก ถ้าเลิกกูเอาคลิปไปปล่อยแน่" มาถึงตรงนี้คุณจะคิดทันทีเลยว่า รู้อย่างนี้ตอนนั้นไม่ถ่ายซะก็ดี หรือ รู้อย่างนี้ลบทิ้งตั้งแต่ตอนนั้นซะก็ดี ใช่แล้วตามนั้นเลย แต่คิดได้ก็สายเสียแล้ว เพราะหลายครั้งที่ภาพหรือคลิปหลุดออกมาก็เพราะฝีมือคนเคยรักนั่นเอง ดังนั้นหากคิดจะถ่ายคลิปไว้ดูเล่น แนะนำให้ดูกันให้พอใจแล้วรีบลบทิ้งซะ

คลิปหลุด ฉุดไม่อยู่2.2 โดนขโมยข้อมูล
คลิปหลุดส่วนใหญ่อาจหลุดด้วยการถูกขโมยข้อมูลจากคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ อันมีที่มาจากความประมาทและความไม่รู้เท่าทันเทคโนโลยีนั่นเอง

2.2.1 โดนขโมยข้อมูลจากการทำโทรศัพท์หาย
หลายคนเก็บข้อมูลสำคัญไว้ในโทรศัพท์ด้วยเหตุผลเพราะมันสะดวกและเป็นส่วนตัว แต่หากไม่ป้องกันการเข้าใช้งานด้วยการตั้ง Passcode หรือรหัสเข้าใช้งาน คนทั่วไปก็จะสามารถเข้าถึงข้อมูลทุกอย่างภายในโทรศัพท์ของคุณได้ เพราะฉะนั้นการตั้งรหัสเข้าใช้งานจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่จะช่วยรักษาข้อมูลของคุณเอาไว้ได้ดีที่สุด

2.2.2 โดนขโมยข้อมูลจากการนำโทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์ไปซ่อม
ก่อนนำโทรศัพท์มือถือหรือกล้องดิจิทัลไปซ่อม คุณควรถอดเมมโมรีการ์ดที่ใช้เก็บข้อมูลออก ส่วนข้อมูลที่บันทึกอยู่ในตัวโทรศัพท์ก็ควรฮาร์ดรีเซ็ต (เหมือนการฟอร์แมตฮาร์ดดิสก์) ซึ่งมือถือแต่ละรุ่นจะมีวิธีการที่แตกต่างกัน สามารถดูได้จากคู่มือการใช้งานที่มากับเครื่อง
ก่อนนำคอมพิวเตอร์ไปซ่อม คุณควรมั่นใจว่าคุณได้ลบภาพ คลิป และข้อมูลที่สำคัญออกจากโทรศัพท์หรือคอมพิวเตอร์หมดแล้ว อย่าลืมว่าเมื่อคุณลบข้อมูล ข้อมูลนั้นอาจค้างอยู่ในถังขยะ เพราะฉะนั้นตามไปลบในถังขยะด้วย คุณอาจคิดว่าเท่านี้ก็จบ ยัง ... เพราะข้อมูลเหล่านั้นยังไม่ถูกลบไปจริง ๆ มันยังสามารถกู้ข้อมูลกลับมาได้ การจะลบข้อมูลให้หายไปจริง ๆ นั้น จำเป็นต้องเขียนข้อมูลทับลงไปในพื้นที่เดิมของฮาร์ดดิสก์หรืออุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลนั้น ซึ่งคุณสามารถทำได้เองด้วยการนำข้อมูลที่ไม่สำคัญใส่ไปให้เต็มพื้นที่จัดเก็บแล้วลบทิ้ง หรือจะใช้ซอฟต์แวร์สำหรับการลบไฟล์แบบถาวรอย่าง File Shredder หรือ Eraser ช่วยก็น่าจะง่ายกว่า

2.2.3 โดนขโมยข้อมูลจากโทรศัพท์มือถือด้วยการเชื่อมต่อ Free Wi-Fi ที่ไม่ปลอดภัย
ก่อนจะเชื่อมต่อกับ Free Wi-Fi ตามสถานที่ต่าง ๆ ควรตรวจสอบและประเมินก่อนว่า Hotspot นั้นมีความปลอดภัยหรือไม่ ไม่ควรเห็นแก่ของฟรี เพื่อป้องกันการขโมยข้อมูลส่วนตัวและการติดมัลแวร์

2.2.4 โดนขโมยข้อมูลโดยคนใกล้ตัว
เมื่อเกิดปัญหาของหาย ผู้ต้องสงสัยรายแรก ๆ คือคนใกล้ตัว เพราะคนใกล้ตัวจะสามารถเข้าถึงสิ่งของหรือข้อมูลของเราได้โดยที่เราไม่ทันระวังตัว ซึ่งคนใกล้ตัวนั้นอาจจะเป็นได้ทั้งแฟน เพื่อน และเพื่อนร่วมงาน เพราะฉะนั้นการจะป้องกันการขโมยข้อมูลโดยคนใกล้ตัวได้ดีที่สุด ก็คือการปิดกั้นการเข้าถึงข้อมูล เช่น การใช้รหัสป้องกันทั้งในโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์ รวมทั้งการเก็บรักษา User และ Password เพื่อเข้าถึงอีเมล Cloud และโซเชียลมีเดียของเราให้ปลอดภัยที่สุด
 

คลิปหลุด ฉุดไม่อยู่


2.3 โดนแอบถ่าย

หลายครั้งที่คลิปหลุดเป็นคลิปที่เจ้าตัวไม่รู้ว่ามีการถ่ายคลิปนั้น หรือเรียกง่าย ๆ ว่าโดน "แอบถ่าย" ซึ่งการแอบถ่ายก็เป็นไปได้ทั้งคนรักหรือคู่นอนมีส่วนรู้เห็นและไม่มีส่วนรู้เห็น ดังนั้นขอให้คุณระวังคนรักของคุณไว้บ้าง เพราะคลิปหลุดที่เป็นการแอบถ่ายส่วนใหญ่พบว่าเป็นฉากที่เกิดขึ้นในบ้านหรือที่พักของฝ่ายชาย ส่วนการแอบถ่ายจากสถานที่ต่าง ๆ เช่น โรงแรมหรือม่านรูดก็พอมีบ้าง


คลิปจะหลุดไปอย่างไร บางทีเราก็ไม่สามารถคาดเดาได้ แต่จะดีกว่าถ้าเราไม่ถ่ายหรือเก็บคลิปซึ่งเป็นที่มาของปัญหาเหล่านี้ไว้


คลิปหลุด ฉุดไม่อยู่
คลิปหลุดไปแล้วทำอย่างไร

เมื่อทราบว่าภาพหรือคลิปหลุด สิ่งแรกที่ต้องทำคือตั้งสติ จำไว้ว่าเป้าหมายคือการเอาภาพหรือคลิปทั้งหมดออกจากโลกออนไลน์ให้เร็วทีีสุด

1. แจ้งลบ
คลิปหลุด อาจจะเริ่มจากเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดียก่อนก็ได้ แต่เมื่อไหร่ที่หลุดไปในโซเชียลมีเดียมันจะลุกลามไปอย่างรวดเร็ว สิ่งที่ต้องทำคือ แจ้งลบ ทั้งในเว็บไซต์และโซเชียลมีเดีย เมื่อแจ้งลบแล้วอาจต้องรอการอนุมัติหรือการดำเนินการจากผู้ดูแลเว็บไซต์สักระยะ ซึ่งสุดท้ายก็มีความเป็นไปได้ว่าเว็บไซต์ดังกล่าวอาจจะไม่ดำเนินการลบข้อมูลให้ก็เป็นได้ แต่พรบ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 ระบุว่า หากผู้ใดถ่ายคลิปหรือโพสต์คลิปอนาจารขึ้นอินเทอร์เน็ตจะต้องมีความผิด และเจ้าของเว็บไซต์หรือผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตที่มีส่วนเกี่ยวข้องจะต้องถูกดำเนินคดีด้วย หากไม่ทำการลบหรือบล็อกเนื้อหาเหล่านั้น ซึ่งตามมาตรา 14 ฐานนำเข้าข้อมูลอันลามกอนาจารเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


2. แจ้งความดำเนินคดี
เมื่อแจ้งลบภาพหรือคลิปแล้ว ให้บันทึก URL และ Capture หน้าจอเพื่อใช้เป็นหลักฐานในการแจ้งความเอาผิดกับเว็บไซต์หรือผู้โพสต์ที่สถานีตำรวจ (สามารถแจ้งความที่ สน. ใดก็ได้) โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะประสานความร่วมมือกับกระทรวงไอซีที หลังจากนั้นให้ติดตามความคืบหน้ากับเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อไป
นอกจากนี้ยังสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนได้ที่ สำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (สทส.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (www.ecybercrime.police.go.th) หรือสายด่วน 1212 ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งรับแจ้งเว็บไซต์ที่ขัดต่อความมั่นคง วัฒนธรรม และศีลธรรม ตลอด 24 ชั่วโมง หรือจะแจ้งผ่านทาง E-mail : 1212@mict.go.th ก็ได้



 

คลิปหลุด ฉุดไม่อยู่

 

 แนวทางการป้องกันคลิปหลุด

1. ไม่ถ่ายและปฏิเสธการถ่ายคลิปหวิว
2. ลบภาพและคลิปหวิวที่มีอยู่ เพื่อป้องกันการรั่วไหล
3. ไม่โพสต์ภาพและคลิปหวิวในโซเชียลมีเดียหรือส่งต่อให้ใคร
4. ไม่เก็บภาพและคลิปหวิวไว้ในโทรศัพท์มือถือหรือ Cloud และควรใช้ Passcode หรือรหัสเข้าใช้งานเพื่อป้องกันการเข้าถึงข้อมูลในโทรศัพท์มือถือโดยบุคคลอื่น
5. เก็บรักษาบัญชีและรหัสการใช้งานอีเมลและโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ให้ปลอดภัยอยู่เสมอ
6. ก่อนนำโทรศัพท์มือถือไปซ่อม ให้ลบภาพและคลิปหวิวในเครื่อง และถอดเมมโมรีการ์ดที่ใช้เก็บข้อมูลออก

 

แหล่งข้อมูล

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม. คำถามที่พบบ่อย. สืบค้นเมื่อ 25 มกราคม 2560 จาก http://www.mict.go.th/view/1/คำถามที่พบบ่อย
พระราชบัญญัติ ว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๐ สืบค้นเมื่อ 27 มกราคม 2560 จาก http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2560/A/010/24.PDF





นิตยสาร plook

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow