Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

the story : Smart Study เทคโลยีเพื่อการเรียน

Posted By Plook Magazine | 07 ก.ย. 59
1,436 Views

  Favorite

เรื่อง : กัลยาณี แนวเล็ก และกันตพร วิรบุตร์ ภาพประกอบ : พลอยขวัญ สุทธารมณ์

 

 Smart Study 
 เทคโลยีเพื่อการเรียน 

 

Smart Study


ปัจจุบันเราอยู่ในยุค 4G ยุคที่โทรศัพท์คือคอมพิวเตอร์ย่อส่วนและราคาถูกลง 
Smartphone ถือเป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ และสิ่งนี้เองได้เปลี่ยนแปลงสิ่งต่าง ๆ หลายอย่างในชีวิตเรา นวัตกรรมหลากหลายเกิดขึ้นเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงนี้ และมันก็ทำให้ชีวิตเราดีขึ้น ง่ายขึ้น และสะดวกขึ้น ไม่เว้นแม้กระทั่งด้านการศึกษา ลองนึกดูว่า จะดีแค่ไหน หากเรามีตัวช่วยที่ทำให้เรื่องเรียนกลายเป็นเรื่องที่ง่ายและสนุกขึ้น

อย่าช้า มาดูกันว่ามีเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมใดบ้างที่สามารถช่วยเราได้
 

Smart Study


Smartpen

เวลาเรียนใครที่ชื่นชอบการจดบันทึกและเขียนภาพประกอบภาพ เราขอแนะนำ Smartpen หนึ่งในเทคโนโลยีที่เชื่อมโลกเก่าและโลกใหม่ได้ดีที่สุด เพราะ Smartpen คือปากกาที่เขียนในสมุด แต่สิ่งที่เขียนจะไปปรากฏใน Smartphone หรือ Tablet ด้วย เรียกได้ว่าสะดวกและเขียนเป็นธรรมชาติมาก ๆ เพราะสิ่งที่เขียนจะถูกจัดเก็บในรูปแบบดิจิทัลโดยไม่ต้องถ่ายภาพหรือสแกนให้ยุ่งยากเลย และนอกจากจะเขียนแล้ว Smartpen หลายรุ่นยังสามารถบันทึกเสียงได้อีกด้วย ดังนั้นไม่ว่าจะเรียนอะไร ก็สามารถจดและบันทึกเสียงการสอนเพื่ออ่านและฟังซ้ำกันได้เลย โดยเจ้า Smartpen นี้มีหลายรุ่นหลายแบรนด์ให้เลือก เช่น Livescribe 3 Smartpen, Sky Wifi Smartpen, Neo Smartpen N2, Equil Smartpen 2, Echo Smartpen และอื่น ๆ
 

Smart Study


Mindmap
วิธีสรุปใจความสำคัญของบทเรียนต่าง ๆ ได้ดีที่สุด คือการเขียน Mindmap ซึ่งถือเป็นตัวช่วยในการจัดระบบความคิด หรือสร้างแผนผังความคิดให้ง่ายขึ้น สำหรับคนที่ไม่ถนัดเขียน สามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่มีแอปพลิเคชัน Mindmap ที่มีให้ดาวน์โหลดฟรีอย่าง SimpleMind, Thinking Space หรือจะเป็น Total Recall - Mind Map แต่ละแอปใช้งานง่ายและสามารถออกแบบ Mindmap ได้อย่างสวยงาม เหมาะสำหรับการเรียนรู้ด้านต่าง ๆ เผลอ ๆ เอาไปช่วยคิดช่วยฝึกทำ GAT เชื่อมโยงได้อีกด้วย
 

Smart Study


Online Notebook
สมุดโน้ตออนไลน์
ช่วงเวลาที่เราต้องการจดบันทึกอะไรสักอย่าง แต่ดันหากระดาษ ปากกา หรือดินสอไม่ได้ ด้วยเทคโนโลยีเราสามารถเปลี่ยนสมาร์ทโฟนให้กลายเป็นสมุดโน้ตอย่างง่ายดาย เพียงแค่มีแอปพลิเคชั่น Evernote, OneNote หรือ Google Keep โดยเราสามารถบันทึกทุกอย่างลงไปได้ ไม่ว่าจะเป็นข้อความ ภาพถ่าย หรือข้อมูลต่าง ๆ จากเว็บไซต์ โดยเราสามารถจัดเก็บข้อมูลได้อย่างเป็นระบบและสามารถเข้าถึงข้อมูลเหล่านั้นได้จากทุกที่อีกด้วย
 

Smart Study


To do list
สมุดจดการบ้าน

วิชานั้นก็มีการบ้าน วิชานี้ก็มีรายงาน เริ่มลำดับตารางชีวิตไม่ถูกแล้วใช่ไหมล่ะ ? นอกจากแอป Reminder ใน iPhone ที่สามารถช่วยเราจัดการรายการสิ่งที่ต้องทำได้แล้ว ยังมีแอป Student Organizer และ Pocket Schedule ที่สามารถช่วยเราบันทึกตารางเรียน ตารางสอน การบ้าน แบบฝึกหัด และทุกสิ่งทุกอย่างที่เกี่ยวกับการเรียน เพื่อให้เราได้จัดการทุกอย่างแบบไม่พลาดและไม่ลืมด้วยนะ
 

Smart Study


Dictionary Apps
หนึ่งในแอปสามัญประจำเครื่องที่ทุกคนต้องมีติดไว้ใน Smartphone ก็คือแอปประเภท Dictionary นั่นเอง นอกจาก Google Translate ที่มีฟังก์ชันหลากหลายแล้ว ยังมีแอปพลิเคชัน Dictionary.com, CM Thai Dict หรือจะเป็น Longdo Dict คุณสมบัติก็ตามชื่อเลย สามารถหาความหมายของคำ หาคำที่มีความหมายใกล้เคียงกับคำที่อยากรู้ ไม่ว่าจะเป็นคำศัพท์คำไหนแค่ใช้แอปประเภทนี้ คุณก็จะได้ข้อมูลต่าง ๆ ที่ต้องการอย่างง่ายดาย
 

Smart Study


Formular Apps
แอปพลิเคชันรวมสูตร
เป็นวัยรุ่นวัยเรียนมันเหนื่อย ! เรียนแต่ละทีมีสูตรมากมายให้ต้องท่องจำทั้งคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ และเคมี จำไม่หวาดไม่ไหวกันเลยทีเดียว แต่ช้าก่อนเรามีตัวช่วยมาเสนอ ให้ดาวน์โหลดกันได้ฟรี กับแอปพลิเคชันสูตรคู่กายอย่างแอปรวมสูตรคณิตศาสตร์ เช่น Maths Formulas Free, All Math Formula ฯลฯ แอปรวมสูตรฟิสิกส์ เช่น สูตรฟิสิกส์, Physics Formulas Free ฯลฯ และแอปรวมตารางธาตุ เช่น iPeriodic for iPhone, Atomos ฯลฯ ลองหาดาวน์โหลดมาดู
 

Smart Study


PhotoMath
นับจากนี้ทุกสมการจะมีคำตอบด้วย Photomath แอปพลิเคชันที่ช่วยแก้สมการคณิตศาสตร์ เพียงเปิดแอปแล้วสแกนโจทย์ ก็จะได้คำตอบอย่างรวดเร็วและถูกต้อง แถมยังแสดงวิธีทำให้ดูทุกขั้นตอนเลยทีเดียว สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีทั้งระบบ iOS, Android และ Windows Phone อย่างไรก็ตาม แอปนี้ดูเหมือนจะเป็นดาบสองคม เพราะถึงแม้จะช่วยแก้โจทย์ให้เราได้ แต่หากนำไปใช้เพียงเพื่อหาคำตอบของการบ้าน ก็คงจะไม่เกิดประโยชน์อะไร เพราะเราไม่ได้เรียนรู้อะไรเลย จึงควรประยุกต์ใช้แอปอย่างชาญฉลาดและถูกวิธี เช่น ช่วยตรวจคำตอบหลังจากที่แก้โจทย์ด้วยตัวเอง หรือนำไปฝึกแสดงวิธีทำโจทย์อย่างละเอียดให้ถูกต้องตามแอป
 

Smart Study


YouTube
แหล่งรวมคลิปติวฟรี
หากพูดถึงช่องทางการเรียนรู้ยอดฮิตของเหล่านักเรียนนักศึกษาที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย แถมไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ คงหนีไม่พ้นแหล่งรวมคลิปติวฟรีอย่าง YouTube ซึ่งปัจจุบันมีผู้ผลิตและเผยแพร่คลิปติวมากมายหลากหลายวิชา ที่โดดเด่นก็เห็นจะเป็นของ สอนศาสตร์ โดย TruePlookpanya Channel ซึ่งมีคลิปครบทุกวิชา ครอบคลุมทั้งระดับม.ต้น และม.ปลาย ติวโดยติวเตอร์ชื่อดังจากหลายสถาบัน แถมมีเอกสารประกอบการเรียนให้ดาวน์โหลดอีกด้วย นอกจากนี้ก็มี Clipvidva ที่เน้นวิชาคณิตศาสตร์และฟิสิกส์ ทั้งระดับม.ปลายและมหาวิทยาลัย หรือจะเป็น Ormschool ที่มีหลากหลายวิชาและหลากหลายระดับชั้นเลยทีเดียว
 

Smart Study


Smart Exams
คลังข้อสอบมาตรฐาน 
ปลายทางของการเรียนคือการสอบวัดผล เพราะฉะนั้นการเช็คความพร้อมก่อนการสอบจริง ด้วยการทดลองทำข้อสอบเพื่อค้นหาจุดอ่อนจึงถือเป็นเรื่องสำคัญ เราขอแนะนำคลังข้อสอบออนไลน์ที่ครบ ฟรี และมีมาตรฐาน Smart Exams by TruePlookpanya ระบบคลังข้อสอบมาตรฐานออนไลน์ ที่ออกแบบและพัฒนาโดยทรูปลูกปัญญา และคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งมีข้อสอบครบทุกระดับชั้น ทุกวิชา และสามารถจับเวลาเสมือนการสอบจริง ลองไปทำกันได้ที่ www.trueplookpanya.com/smartexams

 

Smart Study


TruePlookpanya App
เว็บไซต์ด้านการศึกษาถือเป็นแหล่งความรู้ที่เหมาะสำหรับวัยเรียนอย่างเรามากที่สุด และหนึ่งในเว็บไซต์ด้านการศึกษายอดนิยมก็คือ เว็บไซต์ TruePlookpanya.com ที่การันตีด้วยจำนวนเพจวิวสูงสุดเป็นอันดับหนึ่งในหมวดการศึกษา จุดเด่นของเว็บนี้คือ มีทั้งคลังบทเรียนและคลังข้อสอบที่ครบทุกระดับชั้น ทุกสาระวิชา ให้ได้ใช้กันฟรี ๆ นอกจากนี้ยังมีคอนเทนต์สำหรับเด็กแอดมิชชันที่ถือว่าโดดเด่นในหลายด้าน ทั้งศูนย์ข่าวรับตรง คลิปติว และบทความแยกกลุ่มคณะ โดยปัจจุบันเว็บไซต์มีแอปพลิเคชันที่เป็นช่องทางในการเข้าถึงคอนเทนต์ได้ง่ายขึ้นผ่าน Smartphone นั่นก็คือแอปพลิเคชัน TruePlookpanya ที่มีทั้งในระบบ iOS และ Android จุดเด่นของแอปคือ สามารถเลือกให้แสดงผลเฉพาะคอนเทนต์ที่เราต้องการ และสำหรับเด็กแอดมิชชันถือว่าเป็นตัวช่วยที่ดีมาก ๆ
เพราะมีฟังก์ชันการแจ้งเตือนข่าวและบทความต่าง ๆ ที่เลือกไว้ รับรองว่าไม่พลาดทุกเรื่องราวของแอดมิชชันแน่ ๆ


เทคโนโลยีต่าง ๆ เป็นเพียงตัวช่วยที่จะทำให้ชีวิตเราดีขึ้นหรือง่ายขึ้น ไม่ว่าจะมีเทคโนโลยีที่ดีขนาดไหน แต่หากเราไม่ลงมือทำ จะเทคโนโลยีใดก็คงไม่มีประโยชน์

 

Smart Study

 


แหล่งข้อมูล

itunes.apple.com
android.maahalai.com/2016/02/math-formulas-app/
www.it24hrs.com/2014/photomath-app/
www.useoftechnology.com/technology-for-education-2/
www.thinkingspace.net
www.microsoft.com



นิตยสาร plook

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow