Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

the story : Mom is Mom.

Posted By Plook Magazine | 05 ส.ค. 59
1,142 Views

  Favorite

เรื่อง : กัลยาณี แนวเล็ก ภาพประกอบ : พลอยขวัญ สุทธารมณ์ และณัฐพร เนาวนิตย์

 

แม่ก็คือแม่ 

#แม่ก็คือแม่ แล้วตกลงว่าแม่คือใคร และมีความหมายว่าอย่างไร
"แม่" ก็คือบุคคลที่มีความหลากหลายทางอารมณ์ ความรู้สึก บุคลิก และเป็นศูนย์รวมที่ยิ่งกว่าห้างสรรพสินค้า มีทุกอย่างที่ลูก ๆ อย่างเราอยากได้ แต่จะให้หรือเปล่า ก็อีกเรื่อง :p

"แม่" เป็นได้ทุกอย่าง... เวลาที่เราหิวก็เป็นแม่ครัว เวลาเราทำบ้านรกก็เป็นแม่บ้าน เวลาเราไม่มีเงินก็เป็นตู้เอทีเอ็มที่เบิกได้แม้ไม่เคยฝาก เวลาที่เราป่วยก็เป็นทั้งหมอและพยาบาลคอยดูแลตลอด 24 ชม. ไม่เคยห่าง ที่สำคัญแม่ยังเป็นนายทุนที่คอยส่งเสริมการเรียนในทุก ๆ ด้าน ยามมีปัญหาก็เป็นที่ปรึกษาคอยแนะนำและให้กำลังใจตลอดมา แต่ถึงแม้แม่จะดีขนาดไหน ลูก ๆ อย่างเราก็ยังไม่วายที่จะตั้งคำถามกับบางพฤติกรรมของเหล่าแม่ ๆ ไปดูกันว่าสิ่งที่เราเห็นกับสิ่งที่แม่เป็น แท้จริงแล้วมันเป็นอย่างไรกันแน่

 

แม่ก็คือแม่


ทำไมแม่ชอบเปรียบเทียบเรากับลูกคนอื่น?
บ่อยครั้งที่เหล่าแม่ ๆ มักจะชื่นชมลูกคนข้างบ้าน ลูกของวงศาคณาญาติ หรือแม้แต่ลูกของเพื่อน จนบางทีก็เผลอเอามาเปรียบเทียบกับเรา ที่เป็นแบบนี้ก็ใช่ว่าแม่จะเห็นคนอื่นดีกว่า แต่เพราะแม่อยากกระตุ้นให้เรามีความพยายามและอยากให้เราประสบความสำเร็จ โดยบางทีแม่ก็อาจจะหลงลืมไปว่าคำบางคำก็บาดใจเราเหลือเกิน ในทางกลับกันคำบางคำของเราก็อาจทำร้ายจิตใจแม่เช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นคิดก่อนพูดนะคะเด็ก ๆ


แม่ก็คือแม่


ทำไมแม่จู้จี้ขี้บ่น บ่นโน่น บ่นนี่ บ่นได้ตลอดทั้งวัน?
ด้วยความที่ไม่ได้ดั่งใจ นั่นก็ไม่ใช่ นี่ก็ไม่ดี แต่สุดท้ายปากบ่นไป มือก็ทำให้เรียบร้อยซะทุกเรื่องเหมือนกันนะ ซึ่งเหตุผลที่แม่จู้จี้ขี้บ่นก็เพราะเป็นห่วง อยากฝึกให้เรามีระเบียบวินัย และทำทุกเรื่องให้ดีที่สุด เพื่อแม่จะได้อุ่นใจว่าลูกสามารถอยู่ได้ในยามที่ไม่มีแม่นั่นเอง
 

แม่ก็คือแม่


ทำไมแม่ไม่เข้าใจความชอบส่วนตัวของลูก?
บางเรื่องในสายตาของแม่อาจดูเป็นเรื่องไร้สาระ อย่างการสะสมฟิกเกอร์ ซื้อหนังสือการ์ตูน หรือการไปดูคอนเสิร์ตเกาหลี ทั้งที่จริง ๆ แล้วทั้งหมดนั้นก็เป็นเงินเก็บส่วนตัวของเราเอง จริงอยู่ที่แม่อาจจะลืมมองเรื่องความสุขส่วนตัวของเรา เพราะสิ่งที่แม่คิดคือเสียดายเงินแทนเรา นั่นเพราะแม่รู้ดีว่าเงินนั้นมีค่าและหายากแค่ไหน อีกอย่างแม่อาจจะลืมเรื่องความสุขส่วนตัวของแม่ไปแล้ว เพราะตั้งแต่มีเรา แม่ก็ไม่เคยมีเวลาหาความสุขให้ตัวเองอีกเลย เพราะเวลาทุกนาทีหมดไปกับเรื่องของลูก ความสุขเพียงอย่างเดียวของแม่ คือการทำให้ลูกมีความสุข
 

แม่ก็คือแม่


ทำไมต้องบังคับเรียนโน่นเรียนนี่สารพัด?
แม่ทุกคนล้วนหวังดี อยากให้ลูกได้เรียนรู้หลาย ๆ ด้าน เพื่อในอนาคตลูกจะได้มีโอกาสและทางเลือกที่หลากหลาย ซึ่งบางครั้งก็อาจเกิดจากปมในวัยเด็กของแม่ที่เคยอยากได้ อยากมีหรืออยากทำ แต่ไม่มีโอกาสในตอนนั้น ปัจจุบันเมื่อมีลูกและสามารถให้ลูกได้ จึงอยากให้ลูกได้ในสิ่งที่ตนขาดไป จนบางทีก็อาจลืมคิดไปว่าลูกชอบหรืออยากทำในสิ่งที่แม่อยากให้ทำไหม
 

แม่ก็คือแม่


ทำไมแม่ชอบส่องเฟซบุ๊กหรือทวิตเตอร์?
เป็นเรื่องปกติที่เมื่อลูกโตขึ้นเป็นวัยรุ่นจะเริ่มไม่คุยกับพ่อแม่ แต่หันไปคุยกับเพื่อนหรือโพสต์ระบายในโลกโซเชียลแทน ดังนั้นเมื่อต่อมห่วงใยของแม่เริ่มทำงาน แม่จึงอยากรู้ความเป็นไปและอยากตามลูกให้ทัน จึงทำให้แม่ ๆ ทั้งหลายจำเป็นต้องใช้วิธีการเข้าไปส่องเฟซบุ๊กหรือทวิตเตอร์แทน และไม่ต้องตกใจหากเพื่อนบางคนของเราได้กลายเป็นเพื่อนของแม่ในเฟซบุ๊กไปแล้วด้วย ที่ทำไปก็เพราะเป็นห่วงทั้งนั้นแหละ เชื่อเถอะ...
 

แม่ก็คือแม่


ทำไมแม่ถึงติดมือถือ?
โรคติดมือถือของแม่ เริ่มจากการอยากตามลูกให้ทัน จึงพยายามหัดเล่นมือถือหรือโซเชียลมีเดีย ซึ่งก็ไม่พ้นให้ลูกช่วยสอน บางคนหลงกลแม่ ช่วยสมัครแอคเคาน์แถมให้ลองแอดแม่เป็นเพื่อน บอกเลยว่าคุณพลาดแล้ว โซเชียลมีเดียนี้เองที่ช่วยเปิดโลกทัศน์ให้แม่ของเราได้พบเพื่อนเก่าหรือสังคมใหม่ ถึงตอนนี้ก็คอยภาวนาให้แม่คุยกับเพื่อนจนลืมส่องคุณก็แล้วกัน
 

แม่ก็คือแม่


#แม่ก็คือแม่ เพราะเป็นแม่แล้วเลิกเป็นไม่ได้ ทุกอย่างที่แม่ทำมักเริ่มต้นจากคำว่า "ความรัก" "ห่วงใย" และ "หวังดี" ทุกการกระทำไม่ว่าเราจะชอบหรือไม่ ล้วนเกิดจากความรักของแม่ หากแม่ทำอะไรให้เราไม่พอใจ ลองมองมุมกลับแล้วปรับมุมมอง แต่จะดีที่สุดหากทั้งแม่และลูกต่างเข้าใจกัน ก็คุยกันสิ รออะไร... ไม่ต้องเขินหรอก ไลน์ไปก็ได้ แต่เตือนไว้ก่อน ถ้าแม่ไลน์มา อ่านแล้วต้องตอบนะ ไม่งั้นมีงอน #แม่ก็คือแม่ เถียงยังไงก็ไม่ชนะหรอก บอกเลย...
 

แม่ก็คือแม่

 

แม่ก็คือแม่

 

นิตยสาร plook

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow