Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ศธ.เตรียมมาตรการความช่วยเหลือประชาชนตามนโยบายรัฐบาล

Posted By Plook Magazine | 10 มี.ค. 59
529 Views

  Favorite

ศึกษาธิการ - พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารองค์กรหลัก ครั้งที่ 2/2559 ว่าที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับการเตรียมมาตรการความช่วยเหลือประชาชนตามนโยบายรัฐบาล ของกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันพุธที่ 9 มีนาคม 2559 ที่ห้องประชุมสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

 

 

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ตนได้นำข้อหารือในการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2559 มาสื่อสารให้ผู้บริหารองค์กรหลักได้รับทราบ ซึ่งมีประเด็นสำคัญคือ การที่นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ทุกกระทรวงร่วมขับเคลื่อนมาตรการของรัฐบาลในการช่วยเหลือประชาชน อาทิ การแก้ไขปัญหาวิกฤติภัยแล้ง การปรับโครงสร้างการเกษตรแบบใหม่ การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ การท่องเที่ยว การคมนาคมขนส่ง เป็นต้น
 

ที่ประชุมมีความเห็นตรงกันว่า ในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ ควรเริ่มจากการสนับสนุนมาตรการแก้ไขปัญหาวิกฤติภัยแล้ง ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ส่วนเรื่องอื่นๆ จะได้จัดเตรียมข้อมูลเพื่อร่วมดำเนินการในลำดับต่อไป จึงได้มอบให้ทุกองค์กรหลักสำรวจนักเรียนนักศึกษาที่ครอบครัวได้รับผลกระทบจากวิกฤติภัยแล้ง เพื่อจัดกิจกรรมสนับสนุนตามมาตรการแก้ไขปัญหาภัยแล้งของรัฐบาลเท่าที่จะสามารถดำเนินการได้ และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้สาธารณชนรับรู้ด้วย โดยส่วนตัวมีความเชื่อว่าทุกหน่วยงานในกระทรวงศึกษาธิการสามารถช่วยเหลือได้อย่างแน่นอน เช่น การประกาศนโยบายให้ทุกสถานศึกษาประหยัดน้ำ ตามมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำ เป็นต้น
 

ทั้งนี้ มาตรการของรัฐบาลในการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาวิกฤตภัยแล้ง ปี 2558-2559 มี 8 มาตรการ ประกอบด้วย
 

1) มาตรการส่งเสริมความรู้และการสนับสนุนปัจจัยการผลิตเพื่อลดรายจ่ายในครัวเรือน
2) มาตรการชะลอหรือขยายระยะเวลาชำระหนี้ ที่เกษตรกรมีภาระหนี้ กับสถาบันการเงิน
3) มาตรการจ้างงานเพื่อสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร
4) มาตรการเสนอโครงการพัฒนาอาชีพตามความต้องการของหมู่บ้าน ชุมชน เพื่อบรรเทาผลกระทบภัยแล้ง
5) มาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำ
6) มาตรการเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุน
7) มาตรการเสริมสร้างสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน
8) มาตรการสนับสนุนอื่นๆ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow