Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Keep Smiling ยิ้มแล้วต้องยิ้มอีก

Posted By Plook Magazine | 08 ธ.ค. 58
3,888 Views

  Favorite

เรื่องและภาพ: นฤมล อารีสินพิทักษ์ ภาพประกอบ: พลอยขวัญ สุทธารมณ์



Keep Smiling ยิ้มแล้วต้องยิ้มอีก


รอยยิ้ม...นั้นนอกจากจะบ่งบอกถึงอารมณ์ชนิดบวกของเจ้าของแล้ว ยังช่วยบรรเทาอาการบูดของอารมณ์ได้ด้วยนะ
     อารมณ์ยิ้มของเรานั้นจะหลั่งสารแห่งความสุขเอนดอร์ฟินส์ (Endorphins) และสารสื่อประสาทโดพามีน (Dopamine) และเซโรโทนีน (Serotonin) สมองและร่างกายจะไม่เหี่ยวเฉา เมื่อสมองดีร่างกายแข็งแรง ก็แปลว่าเราจะเรียนและทำอะไร ๆ ได้ดีขึ้น วางตำรา วางปากกา วางมือถือ แล้วมายิ้มกันเถอะ ยิ้มให้วันดี ๆ ยิ้มให้ฉัน และยิ้มให้กัน

ชีวิตดีเมื่อมีรอยยิ้ม แต่ละวัยก็มีเรื่องชวนยิ้มกว้างต่างกันไป มาดูกันว่ารอยยิ้มของน้อง ๆ ต่างวัยนั้น เขายิ้มให้กับอะไรกันบ้าง ความทรงจำ ความรัก มิตรภาพ ความฝัน หรือความสำเร็จ


 
มาคุง - มาซาโตะ ทานากะ
อ.3 โรงเรียนอู่ทิพย์
"มาคุงชอบยิ้มเวลาเล่น เวลาดีใจ มาคุงยิ้มดีใจจะได้ไปญี่ปุ่น แล้วมาคุงก็ชอบดูโยไก (Yokai) ข้างบ้านมีแมวชื่อทอม ถ้าทอมโดนรถชน จะให้ทอมมาเป็นโยไกของมาคุง (เป็นผีแมวเหรอ?) โยไกไม่ใช่ผี โยไกเป็นภูต โยไกไม่หลอก ทอมจะยิ้มตอนเล่นด้วยกันกับมาคุง"



ต้นหว้า - ประทับชัย อินทจาร
อ.3 โรงเรียนจิตลดา
"วันนี้ฟันหลอ ต้นหว้าขอยิ้มแบบนี้ เป็นยิ้มแบบใหม่ ไม่เห็นฟัน...ที่บ้านพี่มิวมีอะคอวเรียม ต้นหว้าก็จะมี มีปลาหน้าตาแบบนี้ ปลามันชอบทำหน้าบึ้ง ต้นหว้าอยากให้ปลายิ้ม แล้วจะถ่ายรูปปลาตอนยิ้ม ต้นหว้ามีกล้องด้วย แชะ ๆ วันนี้เอากล้องมาถ่ายพี่ด้วย"


 
แก้ม - ปภาเอื้อการย์ อารีสินพิทักษ์
เกรด 2 โรงเรียนนานาชาติร่วมฤดี
I smile when my friends give me a cards. I smile when I make a slime with my friends. I smile when my family give me a presents.
"แก้มชอบยิ้มตอนที่ได้เล่นสนุก ๆ ได้เล่นกับเพื่อนที่เพลย์กราวนด์ เล่น Monkey Bar กัน แล้วก็เวลาที่ทำสไลม์กับเพื่อน smile is slime (ไม่เห็นเหมือนเลย) เหมือนสิ มันมี s, m, l เหมือนกันไง ถ้ามาม๊าไม่ยิ้ม แก้มก็จะช่วยมาม๊าทำงานหนึ่งอย่าง ช่วยกดเครื่องคิดเลขหนึ่งที แค่นี้มาม๊าก็ยิ้มแล้ว"


 
ขิง - กชมน จุงสกุล
ป.5 โรงเรียนซางตาครู้สคอนแวนท์
รอยยิ้มสำหรับฉัน มันอาจจะหมายถึงความสุขหรือความทุกข์ของใครบางคน รอยยิ้มที่ฉันประทับใจคือตอนที่มีงานประกวดวาดรูปที่โรงเรียนของฉัน และห้องของเราก็ได้เลือกเพื่อนที่จะไปประกวดอยู่ 2 คน คือ โบกี้และกะเพรา พวกเขาวาดรูปเก่งมากจึงได้รับเลือก พอผลการประกวดออก พวกเราก็ต้องผิดหวังมากที่ห้องเราแพ้ แต่เพื่อนทั้ง 2 คนกลับไม่เสียใจเลย เพราะพวกเขาทำดีที่สุดแล้ว และพวกเขาก็ยิ้มมาหาฉัน และนี่คือรอยยิ้มที่ฉันประทับใจ
     "เวลาเห็น D.O EXO ยิ้มหนูจะมีความสุขมาก และเขินมากแล้วก็คงยิ้มไม่หุบเลย พี่แบงค์-ธิติ ก็เหมือนกัน เวลาอยู่กับเพื่อนฟังเรื่องตลก ๆ หรืออ่านการ์ตูนฮา ๆ เนี่ยก็ยิ้มแบบหัวเราะไม่หยุดเลยล่ะ ปาป๊าเคยบอกว่าตอนหนูอ่านนิยายของพี่แสตมป์เบอรีปาป๊าเห็นหนูยิ้มคนเดียวด้วย ก็มันเขินอ่ะค่ะ ฉากสวีทของพระเอกนางเอก มันน่าเขินนนมาก ๆ"



มิลกี้ - ณวรรธน์ อรุณสวัสดิ์ฤกษ์
ม.2 โรงเรียนบดินทรเดชา (ลิงห์ สิงหเสนี)
"รอยยิ้มเป็นสิ่งแสดงความสุขของคน ๆ หนึ่ง ยิ้มของผมมันแสดงออกถึงความสุขทั้งหมดครับ ผมเป็นคนแบบว่าเส้นตื้นอารมณ์ดี เพื่อนปล่อยมุกอะไรผมก็ขำ เวลาขำ ๆ นี่ยิ้มมาหมดเลยครับ ยิ้มให้กับทุกเรื่อง เรื่องที่จะยิ้มไม่ออกนี่ก็เรื่อง ติด ร. ติด 0 ครับ ไม่ไหวจะเคลียร์ ตอน ม.1 ผมติด 0 อยู่คนเดียว เครียดเลยสิครับ แต่พอขึ้น ม.2 มีเพื่อนเริ่มติดด้วยแล้วครับ (ฮา)"



ลิลลี่ - นงนภัส วงศ์พารา
ม.6 โรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์
"หนูเป็นคนอารมณ์ดี บ้า ๆ บอๆ ด้วย หนูเป็นติ่งเกาหลี พยายามเลิกมาสักพักแล้ว แต่ก็กลับมาติ่งอีกแล้วค่ะ ตอนนี้อยากได้กำลังใจจาก Big Bang อยากเห็นทั้งวงเขายิ้มให้เรา มันจะเป็นกำลังใจที่ดีสุด ๆ เลยค่ะ เราก็จะยิ้มให้เขาด้วย ว่าเออเรารักเขานะ หนูชอบเขามาตั้งแต่ ป.6 รักเหนียวแน่น ที่สุดของหนูคือ Top เขาจะน่านิ่งมาก ไปดูไอจีเขาแล้วแบบเออเหมือนหนูนี่ล่ะ ถ้าไปเกาหลีแล้วเกิดได้เดินสวนกับเขาหนูคงแบบ กรี๊ดค้าง ขอถ่ายรูป ถ่ายคลิปด้วย ดาราเกาหลีเป็นรอยยิ้มของหนู ยังไงก็ไม่เปลี่ยนแปลงค่ะ"



บีม - ณัฐณิชา ปรีคงพันธ์
ปี 3 คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
"ช่วงเวลายิ้ม ๆ ของหนูคือตอนอยู่กับเพื่อน แต่ที่ยิ้มมากที่สุดในชีวิต คือตอนรู้ผลสอบเข้าศิลปากร คือเราเรียนสายสามัญมา ตอนสอบก็ไม่ได้มั่นใจมากเจอข้อมสอบดรออิ้งแบบเซอร์ไพรส์ด้วย ตอนรู้ว่าติดนี่ดีใจกระโดด ๆ มันแบบดีใจช็อก ๆ
     ถ้าหนูขอได้หนูอยากให้ทุกคนยิ้มให้หนู คือหนูจะเจอบ่อยมากที่มาแบบเหวี่ยงว่ายัยนี่ทำไมหน้าบึ้ง เพราะเวลาหนูอยู่คนเดียวหน้าเฉย ๆ จะดูบึ้งมาก วันไหนใส่ดำทั้งชุดยิ่งเหมือนมีราหูจับ ถ้าเจอใครยิ้มหนูก็ยิ้มนะคะ มันเป็นเรื่องดีที่ทุกคนยิ้มให้กัน"



รอยยิ้มบอกตัวตน
ยิ้มมุมปาก: น่าค้นหา ฉลาด อ่านใจคนเก่ง
ยิ้มเม้มปาก: จริงใจ โลกส่วนตัวสูง รักธรรมชาติ
ยิ้มหน้านิ่ง: น่าเชื่อถือ แต่ไม่ค่อยมั่นใจในตัวเอง เป็นนักประนีประนอม
ยิ้มโชว์ฟัน: รักการแสดงออก ชอบเข้าสังคม
ยิ้มตาหยี: มองโลกในแง่ดีสุด ๆ เส้นตื้น



กลไกแห่งรอยยิ้ม
ใบหน้าเรามีกล้ามเนื้อทั้งหมด 53 มัด การยิ้มกว้าง ๆ ต้องใช้กล้ามเนื้อถึง 12 มัด ใช้มากกว่าการขมวดคิ้วอยู่ 1 มัด รอยยิ้มจริงใจ (Duchenne Smile) นั้นใช้กล้ามครบทั้ง 12 มัด คือใช้ทั้งกล้ามเนื้อตา กล้ามเนื้อปาก ส่วนการแสยะยิ้มนั้นใช้กล้ามเนื้อแค่ 2 มัดคือกล้ามเนื้อ Risorius และ Santorini ทำหน้าที่ดึงมุมปากทั้งสองไปด้านข้าง
     ยิ้มเป็นโรคติดต่อที่ดี นักประสาทวิทยาชาวอิตาลี Marco Iacoboni บอกว่าร่างกายเรามีตัวสะท้อนเซลล์ประสาท ซึ่งก็คือ Premetor Cortex (เยื้อหุ้มสมองส่วนหน้า) และ Inferior Parietal Cortex (กลีบข้างสมอง) คอยรับ-ส่งและกระตุ้นให้ร่างกายเลียนแบบสิ่งที่เห็นและเข้าใจ ฉะนั้นเมื่อเราเห็นรอยยิ้มเราก็จะยิ้มไปด้วยโดยอัตโนมัติ
ข้อมูล:
www.indepencil.com
http://www.scientificamerican.com/article/the-mirror-neuron-revolut/  

เรื่องน่าสนใจอื่น ๆ 
เซโรโทนีน สารแห่งความสุข
https://www.trueplookpanya.com/new/cms_detail/knowledge/26490-038940/ 

เด็กยิ้มเพราะอารมณ์ดีจริงหรือ

https://www.trueplookpanya.com/new/cms_detail/knowledge/14830-026937/  


 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow