Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

the subject : อาวุธคู่อาชีพ

Posted By Plook Magazine | 04 ก.พ. 58
1,146 Views

  Favorite

เรื่องและภาพ: ศรินทร เอี่ยมแฟง ภาพประกอบ: พลอยขวัญ สุทธารมณ์



อาวุธคู่อาชีพ
พลันที่อาวุธคู่กายประทับลงบนร่างอันแข็งแกร่งนั้น เหล่าอัศวินก็เตรียมพร้อมด้วยพลังอันลุกโชน และช่วงเวลาแห่งการทำหน้าที่ครั้งยิ่งใหญ่ได้เริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง

นี่คืออุปกรณ์ประจำตัวของคนห้าอาชีพ แพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน ช่างภาพสารคดี ทนายความ ครูสอนทำช็อกโกแลต และเทรนเนอร์ เป็นทั้งของรักด้วยเรื่องราวที่ผ่านมาด้วยกัน เป็นทั้งของหวงด้วยค่าตัวที่น่าหวงแหน และเป็นของสำคัญและจำเป็นในการทำภารกิจแห่งวิชาชีพให้สำเร็จลุล่วง


หูฟังและไฟฉาย
เจ้าของ: เกด-ธิดา ณ ระนอง
อายุการใช้งาน: 7 ปี และ 1 ปี
ประสบการณ์อาชีพ: 5 ปี



"แพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉินเป็นแพทย์สาขาใหม่สำหรับเมืองไทย เราตรวจคนไข้โรคฉุกเฉินจริง ๆ ถ้าไม่ช่วยเดี๋ยวนั้นอาจจะถึงชีวิตหรือพิการได้ เราเข้าไปดูคนไข้ก่อน สั่งยาเบื้องต้น วินิจฉัย หรือปั๊มหัวใจ ถ้าอันไหนเรารักษาได้จนจบ แต่เคสไหนจำเป็นต้องเจอกับแพทย์เฉพาะทาง เราก็จะส่งให้แพทย์สาขาอื่นอย่างถูกต้อง รวมถึงการไปรับส่งคนไข้ ออกไปกับรถพยาบาล จะเรียกว่า refer ทางรถหรือทางเครื่องบิน

หูฟังอันนี้ใช้มาตั้งแต่ตอนเป็นนักศึกษาแพทย์ปีสี่ ขึ้นคลินิก ตอนถือครั้งแรกทุกคนจะภูมิใจว่าเหมือนเป็นหมอขึ้นมาแล้ว แต่ตอนจบมาเราจะรู้ว่ามันไม่ใช่แค่เป็นพร๊อบถ่ายรูป มันเอาไว้ฟังได้หมด ฟังปอด หัวใจ ท้อง วินิจฉัยโรคได้เยอะ ส่วนไฟฉาย ตอนที่เป็นแพทย์ฉุกเฉินเพิ่งรู้ว่าไฟฉายเป็นของที่ต้องเรียกใช้เสมอ เลยซื้อเป็นของตัวเอง คนทั่วไปคิดว่าใช้ส่องคอ แต่ที่สำคัญของหมอฉุกเฉินคือโรคทางสมอง รูม่านตาก็สำคัญ บอกได้เยอะว่าคนไข้แนวโน้มดีหรือไม่ดี หรือเราไปออกซีน บางทีมันมืดเราก็ใช้ได้สารพัดประโยชน์ ไฟฉายนี่ห้อยไว้กับกุญแจรถเลยค่ะ"

มาทำความรู้จักแพทย์เฉพาะทางสาขาเวชศาสตร์ฉุกเฉิน คลิกที่นี่

กล้อง Canon 1D และกระเป๋า newswear
เจ้าของ: ต้อม-จันทร์กลาง กันทอง
อายุการใช้งาน: 7 ปีและ 6 ปี
ประสบการณ์อาชีพ: 15 ปี



"ช่างภาพสารคดีคือช่างภาพที่ถ่ายทอดเรื่องราวเป็นภาพชุด เป็นจิ๊กซอว์ภาพเล่าเรื่องจนเข้าใจได้หมด ปกติพกกล้องสองตัว เลนส์ครบช่วง tele กลาง wide angel ถ้างานไหนเปิดตัวไม่ได้จะใช้กล้องตัวเดียวเพื่อความคล่องตัว ผมมีกระเป๋า newswear สั่งมาราคาแพง 165 เหรียญ แต่เทียบไม่ได้กับของข้างในหรอก กระเป๋านี่ออปขั่นแบบทหาร เคลมว่ากันพายุ เคยทดสอบมาแล้ว ไปถ่ายแถวแท่นขุดเจาะ พายุเข้า เรือก็ดับ กล้องไม่เป็นอะไร

ส่วนกล้องตัวนี้เป็นดิจิทัลตัวแรกที่ซื้อ กล้องโปรเพสชันแนลตระกูล Canon 1D 4 ล้านพิกเซลเอง จริงๆ ซื้อมือสองนะ 60,000 บาท โฟกัสเร็วทำให้เราทำงานเร็วได้เวลาเจอเหตุการณ์ฉับพลัน ผ่านงานมาเยอะทั้งม็อบปี 2553 เผาเมือง ตอนทำงานน้ำท่วม ภาพก็ได้ลงปกของ National Geographic ด้วย ตอนนี้เป็นกล้องสำรองเพราะมันหนักแต่ยังใช้ได้อยู่ เวลาไปเที่ยวเราจะใช้มือถือถ่ายเล่นขำๆ นะ แต่ถ้าใช้กล้องตัวใหญ่ปุ๊บ กระบวนการคิดจะเป็นอีกแบบหนึ่งโดยอัตโนมัติ คำนวณคนละแบบ ดูแสง ดู composeแสงแบบนี้ถ่ายไม่ได้"

มาทำความรู้จักช่างภาพสารคดี คลิกที่นี่

เทอร์โมมิเตอร์
เจ้าของ: นก-นันทิดา ปัญญาบารมี
อายุการใช้งาน: 6 ปี 
ประสบการณ์อาชีพ: 9 ปี



"ประเทศเราคนทำช็อกโกแลตเป็นน้อย เป็นศาสตร์ที่ใหม่และมีวิทยาศาสตร์อยู่ในนั้นเยอะ เครื่องมือเฉพาะทางเยอะ ถ้าทำทีเดียวฟรุ้งฟริ้งมันก็จบ แต่เราอยากให้ทีที่สองทีที่สามเหมือนกัน แล้วเราเป็นครูอยากให้คนที่ห้าเอาสูตรของเราไปใช้ให้อร่อยเหมือนกัน เพราะฉะนั้นทุกอย่างต้องจับให้ได้มาตรฐานมากที่สุด ช็อกโกแลตมีส่วนผสมหลักคือโกโก้บัตเตอร์ ซึ่งเป็นไขมันในช็อกโกแลต การทำช็อกโกแลตต้องการการปฏิบัติด้วยหลักการทางวิทยาศาสตร์ เรียกว่าtemper/tempering คือการปรับอุณหภูมิจนช็อกโกแลตละลาย ณ จุด ๆ หนึ่ง เพื่อให้โมเลกุลในช็อกโกแลตทำงาน เสร็จแล้วเราต้องปรับลดอุณหภูมิลงมาให้บางตัวทำงาน ก่อนที่จะปรับขึ้นมาอีกทีเพื่อให้อีกตัวทำงาน เหมือนมีสวิตช์หลายตัวให้เราคอยกดตามลำดับ ในระยะเวลาที่เหมาะสมและอุณหภูมิที่แตกต่างกัน

สิบปีที่แล้วเราไปเรียนทำช็อกโกแลต เขาใช้การทดสอบป้ายกับริมฝีปากว่าร้อนหรือเย็น เพราะอุณหภูมิของช็อกโกแลตจะเทียบเคียงกับอุณหภูมิคนได้ กว่าจะหัดทำช็อกโกแลตได้เป็นเดือน พอไปทำงานเมืองนอกดันมีเทอร์โมมิเตอร์ให้ใช้ ชีวิตดีขึ้นตั้งเยอะ พอกลับมาเมืองไทยไปเจออยู่ในบ้าน บ้านเป็นโรงงานหลอมเหล็กมีเทอร์โมมิเตอร์อยู่แล้ว ใช้มาหกปีแล้ว ถึงท้ายที่สุดเราก็ต้องเทสต์อยู่ดีแต่มันทำให้เรามั่นใจมากขึ้นเหมือนห้อยพระเครื่อง เชฟคนไหนไม่ใช้ก็ดูเชยนะสมัยนี้"

มาทำความรู้จักครูสอนทำช็อกโกแลต คลิกที่นี่

ครุยวิทยฐานะ
เจ้าของ: ยีนส์-นิติพัฒน์ จีนะนัทธ์
อายุการใช้งาน: 2 ปี 
ประสบการณ์อาชีพ: 2 ปี



"ผมอยากเป็นทนายเพราะได้รับแรงบันดาลใจจากการดูซีรีส์ฝรั่ง มันเท่ เวลาคนมีปัญหาเดือดร้อนแล้วเราเข้าไปช่วยเขา อย่างน้อยที่สุดแม้จะไม่ทำให้เขาหลุดพ้นได้ทั้งหมด แต่ทำให้เขารับในสิ่งที่รับได้น้อยลง ทนายความมีหน้าที่ให้คำปรึกษาด้านข้อกฏหมาย ถ้ามีคดีที่จำเป็นต้องขึ้นศาลก็ต้องทำหน้าที่ว่าความให้ จะเป็นทนายต้องมีปริญญาตรีนิติศาสตร์ แล้วไปสอบใบอนุญาตว่าความ มีสามขั้นตอน ด่านแรกสอบวัดความรู้ทางกฏหมายเบื้องต้น ถ้าผ่าน ต้องไปฝึกงานในสำนักทนายเพื่อเก็บชั่วโมง จากนั้นไปสอบอีกตัวหนึ่ง ถ้าผ่านก็จะไปเจอด่านสุดท้ายคือสอบสัมภาษณ์โดยสภาทนายความ

ผมพยายามสอบใบอนุญาตหลายครั้งกว่าจะได้เลยค่อนข้างภูมิใจ แล้วสิ่งที่ภูมิใจอีกอย่างคือได้ใส่ขึ้นศาลจริงๆ ครั้งแรก ตื่นเต้นมาก เขาปลูกฝังกันมาว่า ถ้าเห็นแถบนี้ซีด ๆ เก่า ๆ คือเป็นทนายมานานแล้ว ดูเชี่ยวชาญพอควร แต่ส่วนตัวผมมองว่าคนจะเก่งไม่เก่งอยู่ที่คุณ ไม่ใ่ช่ครุย ถ้าหายก็แค่ตัดใหม่"

มาทำความรู้จักทนาย คลิกที่นี่

นาฬิกาจับเวลา
เจ้าของ: นิว-วีระเดช เผด็จพล
อายุการใช้งาน: 9 ปี 
ประสบการณ์อาชีพ: 9 ปี



"ครูฝึกสอนส่วนบุคคลหรือ personal trainer เป็นคนคอยดูแลเรื่องสุขภาพให้กับลูกค้า ทำให้เขาบรรลุถึงเป้าหมายอย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ไม่บาดเจ็บ และพัฒนาศักยภาพได้จริง การมีสุขภาพที่ดีประกอบด้วยการออกกำลังกาย กินอาหารที่ดี และพักผ่อนเพียงพอ คนเราชอบคิดแต่เวลาออกกำลัง แต่การพักมีผลด้วย การพักก็ต้องพอเหมาะ มันมีเหตุและผลว่าทำไมนักยกน้ำหนักต้องพักสามนาที นักมวยพักหนึ่งนาที เพราะทำให้ร่างกายฟื้นฟูได้เต็มที่ที่สุด พร้อมจะออกกำลังแล้วได้สมรรถภาพใกล้เคียงกับครั้งแรก ๆ

นาฬิกาเครื่องนี้จับเวลาถอยหลัง คือผมไม่ถนัดใช้นาฬิกาในมือถือ อันนี้พกพาง่าย โยนไว้ตรงไหนก็ได้ ติดไว้กับเหล็กได้ด้วย และเสียงเตือนดังดี อยากได้กี่วินาทีก็กดแล้วเริ่ม ผมซื้อมาเพื่อการเล่นเวทเทรนนิ่งโดยเฉพาะ เพราะมันต้องพักกล้ามเนื้อระหว่างเซ็ต เพื่อโหลดพลังงานกลับไปใหม่ ถ้าไม่มีก็เหมือนขาดอะไรไปอย่าง ไม่มีไม่ได้จริง ๆ เล่นเวทไม่ได้เลยนะ คนส่วนใหญ่ไปฟิตเนส ชอบเล่นมือถือหรือคุยกันเพลิน จะกลับไปต่อใหม่ก็อาจจะไม่ได้ผลร้อยเปอร์เซ็นต์"

มาทำความรู้จักครูฝึกสอนส่วนบุคคล คลิกที่นี่


ที่มา นิตยสาร plook ฉบับที่ 50 กุมภาพันธ์ 2558

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow