Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Love Letter จดหมายรักวุ่นวายของวัยรุ่นเซ็ง

Posted By Plook Magazine | 07 ก.พ. 57
1,740 Views

  Favorite

เรื่อง: ศรินทร เอี่ยมแฟง




Love Letter
จดหมายรักวุ่นวายของวัยรุ่นเซ็ง

นอกจากปัจจัยสี่ สิ่งสำคัญที่คนเราขาดไม่ได้ก็น่าจะเป็น “ความรัก” ก็ความรักเป็นขุมพลังทวินแคม 16 วาล์ว ขับเคลื่อนให้เราทำทุกสิ่งทุกอย่างแม้แต่สิ่งที่ยากจะเป็นไปได้ อย่างเด็กสาวชาวออสซี่วัย 16 ปีที่สร้างประวัติศาสตร์เป็นบุคคลอายุน้อยที่สุดที่แล่นเรือรอบโลกตามลำพังนานถึง 7 เดือน ความรักในสิ่งที่เราทำแบบนี้ยิ่งมีเยอะยิ่งดี เพราะกลายเป็นความตั้งใจและหลงใหลแบบที่ฝรั่งเรียกว่า “แพสชั่น” (passion) หรือทางพุทธศาสนาเทียบได้กับ “ฉันทะ” ในอิทธิบาท 4 ทำให้เราไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคเพื่อไปสู่จุดมุ่งหมายให้ได้

แต่ความรักของวัยรุ่นนี่สิ ยิ่งมีมากเกินไปยิ่งปวดหัว พาลจะปวดใจถ้าแฟนเราขอบายไปมีกิ๊กใหม่ ปัญหาเรื่องเรียนคุณครูยังพอแก้ได้ แต่ปัญหาเรื่องรักจะปรึกษาใครดี เรามีรุ่นพี่ผู้เชี่ยวชาญการรักในสำนักต่างๆ มาร่วมเป็นศิราณีตอบจดหมายรักวุ่นวายของวัยรุ่นกับ 6 คำถามท๊อปฮิตพิชิตเอ็นทรานซ์ (ไม่ใช่ละ) รับรองว่าสอบผ่านทุกราย

ความรักกับความหลงแตกต่างกันยังไง
พระพรพล: ความรักก็คือคนที่ต้องการที่จะให้ผู้อื่นมีความสุข แต่คนที่หลงคือคนที่ต้องการให้ตัวเองมีความสุข คนที่หลงนั้นไม่มีเหตุผล และเต็มไปด้วยเงื่อนไขในความรัก ตัวหลงก็เป็นกิเลสอย่างหนึ่งในทางพุทธศาสนา เพราะทำให้เราหลงไปในอารมณ์ใดอารมณ์หนึ่ง ไม่สามารถตัดสินว่าสิ่งนั้นควรทำหรือไม่ควรทำ ผิดหรือถูก วิธีที่จะทำให้ความรักเป็นความรักที่บริสุทธิ์คือต้องอยู่บนความจริง ต้องไม่หลงไปในอารมณ์ ถ้าอยากศึกษาความรักที่แท้จริงที่บริสุทธิ์ก็คือความรักที่พ่อแม่มีให้กับเรา ไม่มีเงื่อนไข ไม่ต้องการสิ่งตอบแทน คุณพ่อคุณแม่ซื้ออาหารซื้อของเล่นให้เรา ท่านมาเล่นของเล่นกับเราหรือเปล่า แต่ทำไมท่านมีความสุข นี่แหละความสุขที่แท้จริงอันเกิดจากการให้ความรักซึ่งกันและกัน
พญ.สุนิดา: หลายคนพยายามให้คำนิยามของความรัก จริงๆ แล้วความรักมีความหมายแตกต่างกันไปตามกาลเวลา ประสบการณ์ และวุฒิภาวะ ความรักเฉยๆ เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการรู้สึกชอบพอ เมื่อรวมเข้ากับองค์ประกอบอื่นๆ อย่างเช่น ความรักถ้าบวกกับความคิดความเห็นที่ถูกต้องหรือเรียกว่าคุณธรรม การใช้สติปัญญา ก็จะพัฒนาไปในทางที่ดี เป็นความรักที่เป็นสุข-ทุกข์น้อย ความคิดความเห็นที่ถูกต้องคือ ฉันรักเธอฉันจึงอยากพัฒนาตัวเองเพื่อเธอ

แต่ถ้าเริ่มต้นรักแต่ไม่ประกอบกับความคิดความเห็นที่ถูกต้อง ก็กลายมาเป็นความหลง ฉันรักเธอแล้วทำไมเธอไม่รักฉัน ฉันรักเธอหมดใจ ถ้าปราศจากเธอฉันจะอยู่ไปเพื่ออะไร อย่างนี้เป็นความคิดเห็นที่ไม่ถูกต้อง ไม่ยืนอยู่บนความจริง ดังนั้นความหลงก็คือความรักแต่บวกกับความเห็นผิด ความรักจึงไม่งอกงาม

ทำไมถึงหาแฟนไม่ได้สักที
ดีเจอ้อย: คำว่าทำไมเราไม่มีแฟน คนที่พูดคำนี้อายุน้อยทั้งนั้น บางทีเราตีความคำว่าแฟนว่าใครสักคนที่มาเดินข้างๆ ทำให้รู้สึกว่าตัวเองไม่โสด แต่ในที่สุดแล้วการมีแฟนหรือไม่มีแฟนไม่ใช่ว่าเราไม่มีใคร บางทีก็อยู่ที่ว่าเราไม่เอาใคร ถ้าจะเลือกใครจริงๆ พี่อ้อยก็อยากให้เลือกคนที่สละความสุขได้ คนแต่งงานถึงเรียกว่าสละโสดไง คนเราเคยเข้มแข็งมาตลอด พอมีแฟนอยู่ๆ ก็อ่อนแอวูบลงไป ถ้าจะถามว่าทำไมตัวเองไม่มีแฟน ถามตัวเองก่อนว่ามีความสุขอยู่หรือเปล่า เมื่อไหร่ก็ตามที่คนเรามีความสุข แป๊บเดียวจะมีคนมาขอแชร์ความสุขอยู่ใกล้ๆ เมื่อโสดแล้วอ่อนแอ คนที่เข้ามายิ่งจะทำให้เราเป็นผู้พ่ายแพ้ ทำให้ตัวเองมีคุณค่าดีกว่า เรื่องแบบนี้แปลกมากยิ่งมองหายิ่งไม่เจอคนที่ใช่ แต่แฟนมักจะมาในยามที่เราเป็นสุขกับการใช้ชีวิตอย่างเพลิดเพลิน ในวันที่หัวใจแข็งแรงเราจะเลือกแฟนที่ถูกและที่ใช่จริงๆ
คุณชายอดัม: เพราะเราไปหามัน ความจริงต้องไม่หา พอคุณหาคุณเริ่มคาดหวัง พอคุณคาดหวังคุณเริ่มเจอกับความผิดหวัง จริงๆ แล้วความรักไม่ใช่โจทย์ อยู่ดีๆ มันโดนก็โดน ต้องลดละเลิกในการคาดหวัง พอเราเปิดกว้างมากยิ่งขึ้นอยู่ดีๆ มันก็จะวิ่งเข้ามาเราเอง
พระพรพล: บางคนก็ไม่จำเป็นต้องมีคู่ บางคนอาจจะเหมาะกับการใช้ชีวิตคนเดียว ไม่มีใครเคยบัญญัติว่าการใช้ชีวิตคู่จะมีความสุขที่สุด พระพุทธองค์ตรัสว่าการพึ่งตนเองเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ถึงมีแฟน มีความสุข แต่ก็มีความทุกข์เช่นเดียวกัน เมื่อแฟนเราพลัดพรากจากไปก็มีความทุกข์ ถ้าเรามีความสุขได้โดยที่ไม่มีแฟน ทำไมจะต้องมีความทุกข์ แต่คนมีแฟนก็ไม่ได้จะให้ไปเลิกกัน ต้องมาลองศึกษาว่าทำยังไงชีวิตคู่จะมีความสุขได้ หลักง่ายๆ คือศีล 5 โดยเฉพาะศีลข้อที่ 3 ซื่อสัตย์ต่อกันไม่นอกใจกัน ไม่มีกิ๊ก ช่วยให้ชีวิตคู่มีความสุข ถ้าเราชอบการมีแฟนแต่จิตใจเรายังไม่ตั้งมั่นในหลักศีลธรรม เรายังมีกิ๊กอยู่ ก็ไม่ควรจะมี บางคนคิดว่าชีวิตนี้เกิดมาต้องมีแฟนให้ได้ ก็จงทำตัวเราให้ดีให้บริสุทธิ์ด้วยการรักษาศีล ถ้าเราเป็นคนดี ก็ต้องมีแต่คนรักคนชอบ

จะแก้ปัญหายังไง หากอยากเก็บเธอไว้ทั้งสองคน
คุณชายอดัม: ทิ้งทั้งสองคน เพราะการที่เรามีสองคนถือว่าผิดศีลธรรมอยู่แล้ว ถ้าจะเลือกทั้งสองคนแปลว่ามันไม่มีคนไหนที่พิเศษกว่า ทั้งสองคนมีสิ่งที่เหมือนกันไม่มีอะไรที่แตกต่าง โดดเด่น แปลว่าทั้งสองคนคงไม่ใช่ คนที่เราจะชอบมันต้องมีหนึ่งคนที่เข้ามาในชีวิต แล้วเราจะยอมถวายหัวทิ้งทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกให้
ดีเจอ้อย: ถ้าพูดกันตรงๆ การอยากเก็บเธอไว้ทั้งสองคนเป็นความเห็นแก่ตัวมากที่สุด บางคนบอกว่าคนเรารักเท่ากันสองคนเป็นไปไม่ได้เหรอ เป็นไปไม่ได้หรอก ท้ายที่สุดน้องรักตัวเอง ถ้าเรารักใครจริงๆ เราจะอยากให้พร้อมๆ กับการอยากได้จากคนๆ นั้น อยากให้เค้ามีความสุขเมื่ออยู่ใกล้ๆ เรา อยากให้เค้ามีความสุขในการเป็นแฟนเรา การอยากเก็บเธอไว้ทั้งสองคนจึงไม่เข้าหลักใดเลย ช่วยถามตัวเองว่าถ้าคนที่เรารักคนนั้นอยากเก็บเราไว้กับอีกคนหนึ่ง ให้เราเป็นผู้ถูกกระทำบ้าง เราไหวไหม อย่าเลือกคนมาเป็นวิตามินรวม เอาเอมาบวกวิตามินซี ไม่มีใครสมบูรณ์แบบที่สุดในโลก เขามีข้อบกพร่อง เราก็มีข้อบกพร่อง เขามีข้อสมบูรณ์แบบ เราก็มีข้อสมบูรณ์แบบในมุมของเรา เพราะฉะนั้นเลือกใครสักคนที่เรารักเค้ามากถึงขนาดจะไม่ยอมทำร้ายจิตใจเค้า แล้วจะค้นพบว่ามันมีความสุขกว่ากันตั้งเยอะ

จริงหรือเปล่าที่เค้าว่าอกหักดีกว่ารักไม่เป็น
พญ.สุนิดา: อกหักคืออะไร อกหักเพราะเราเอารักไปมอบให้คนอื่นแต่คนอื่นไม่ได้รับรักเรา อย่างน้อยคนอกหักก็ได้รู้จักรักคนอื่น ได้เห็นข้อดีของคนอื่น ถามว่าดีกว่ารักไม่เป็นแปลว่าอะไร แล้วคนที่ไม่เคยคิดจะรักคนอื่น ถ้ามองแบบนี้ก็ถือว่าดีกว่าอยู่แล้ว คนอกหักที่ผ่านช่วงเวลาที่ย่ำแย่ก็จะเรียนรู้ประสบการณ์ความรัก ความคาดหวัง การผิดหวัง และรู้ว่าตอนนั้นเค้าทำยังไงให้ดีขึ้น แก้ไขชีวิตยังไง ยอมรับความรู้สึกเหล่านี้ได้ยังไง การอกหักก็มีประโยชน์เหมือนกัน แต่ไม่ได้หมายความว่าถ้าคนๆ หนึ่งไม่เคยอกหักเลย ชีวิตฉันจะไม่ได้เรียนรู้ เพราะหลายคนเจอรักแรกแล้วเรียนรู้ ปลูกต้นไม้ ใส่ใจ รดน้ำพรวนดินให้พัฒนาก็ได้ ก็ไม่จำเป็นต้องอกหักถึงจะรักเป็น
ดีเจอ้อย: ถ้ารักเป็นก็คงไม่อกหัก พี่อ้อยว่าทุกคนรักเป็น รักเป็นแบบไม่ต้องหัดด้วย เพราะว่าคนเราเกิดจากความรัก พ่อแม่รักกันจึงมีเรา เราโตจากความรักของพ่อแม่ จนกระทั่งวันที่เราเข้มแข็งพอที่จะรักคนอื่น คราวนี้เราจะอยู่ได้ด้วยความรักเพื่อเธอคนนั้น เพราะฉะนั้นไม่ต้องห่วงเรื่องรักไม่เป็น

ส่วนเรื่องอกหัก พี่รู้สึกว่าหัวใจคนเรามันเปราะบาง ใหญ่เท่ากำปั้นเอง อย่าเสี่ยงเข้าไปอกหักดีกว่ารักไม่เป็น มันจะไม่ดีกว่าหรือที่เราคิดว่าเรารักเป็นอยู่แล้ว เพียงแต่ถ้ามีใครสักคนที่ฉันจะเจอ ฉันต้องเลือกอย่างดี เพราะฉันกลัวหัวใจของฉันจะสะบักสะบอม หรือใครที่อกหักก็ไม่ต้องโทษตัวเอง เพราะในที่สุดเราได้เรียนรู้กับความไม่แน่นอนในชีวิตแล้ว เมื่อไหร่ก็ตามที่โลกอยากสอนเรื่องความเปลี่ยนแปลงให้มนุษย์จะสอนผ่านความรักนะ

ถ้าแฟนมีกิ๊กจะทำยังไงดี
พระพรพล: เป็นเรื่องธรรมดาถ้าคนยังไม่ตั้งมั่นในหลักศีลธรรม เมื่อจิตใจไม่จดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ถ้าเจอคนใหม่ที่ดีกว่าโอกาสที่จะเปลี่ยนไปมันก็มี คนไปมีกิ๊กส่วนใหญ่เค้าไปหาสิ่งที่ยังไม่มี ถ้าคบกันไม่ได้จริงๆ ก็ไม่ควรฝืน ถ้าเราเข้าใจและยอมรับให้คนที่เรารักไปเจอความสุขที่แท้จริงก็เป็นการให้ที่ยิ่งใหญ่และเป็นรักที่บริสุทธิ์ คือรักเพื่อเขาไม่ใช่รักเพื่อตัวเรา สุดท้ายเราต้องฝึกใจให้ตั้งมั่น ฝึกเจริญสติ บำเพ็ญภาวนา สวดมนต์ให้ใจเราเข้มแข็งกับอารมณ์ใดอารมณ์หนึ่ง ไม่วอกแวก ถ้าใจจดจ่อก็จะมีพลัง ถ้าใจจะแว่บ สติก็จะตื่นจะรู้ว่าเรามีแฟนแล้ว แต่ถ้าสติอ่อน รูปกระทบทางตามันดึงออกไปเลย ไม่สามารถตั้งหลักกลับมาคิดได้
พญ.สุนิดา: แนะนำให้คุยกัน พูดจากัน ปรับความเข้าใจกัน ถ้าได้พยายามแล้วอีกฝ่ายหนึ่งยังไม่ยอมรับในความเห็นของเรา ก็ต้องกลับมาดูแลจิตใจตัวเองให้มากที่สุด กลับมารักตัวเอง ความรักคือเริ่มจากรักตัวเองก่อน คือการพัฒนาตัวเองในด้านต่างๆ ดูแลสุขภาพกาย การกิน การนอน การออกกำลังกาย ดูแลสุขภาพใจตัวเอง พัฒนาสติปัญญาตัวเอง นี่คือการรักตัวเองที่แท้จริง แต่ไม่ใช่เห็นแก่ตัวนะ ต้องอยู่กับปัจจุบันให้มากที่สุด

ทำยังไงให้รักเราไม่เก่าเลย
คุณชายอดัม: ก็อย่าไปทำให้มันใหม่ หมายถึงว่าใช้ชีวิตตามปกติเหมือนทุกวันเป็นวันเก่า วันแรกของเราคือวันที่เก่าแล้ว ถือว่าเราทำทุกวันให้เหมือนกันหมด หลายๆ คนชอบคิดว่า ข้าวใหม่ปลามัน เป็นปั๊ปปี้เลิฟ ทุกอย่างสดชื่นสดใส ท้ายสุดมันก็ไม่ยั่งยืน ดังนั้นเป็นยังไงก็เป็นอย่างนั้นดีกว่า หรืออาจจะบอกว่าเสมอต้นเสมอปลายก็ได้
พญ.สุนิดา: ไม่มีสิ่งใดในโลกที่ไม่เปลี่ยนแปลง ความรักมันเก่าจริงๆ ก็ต้องยอมรับว่ามันมีคุณค่าตามกาลเวลา ก็คงต้องกลับมาตั้งต้นว่า เรารักเขาเราต้องอยากให้เขามีความสุข ต้องลดอคติซึ่งกันและกันให้ความขัดแย้งในใจลดลง เรียนรู้ภูมิหลังครอบครัว เรียนรู้ความคิดความรู้สึกของเขาจากการพูดคุย การให้อภัยกัน คนเราไม่ได้ทำถูกตลอดเวลา มีความสามัคคี มีทุกข์สุขร่วมกัน มีความซื่อสัตย์ต่อกัน ที่สำคัญต้องมีอะไรต้องพูดจากัน จะบอกว่ารักนะแต่ไม่แสดงออกอาจจะทำได้แค่ช่วงแรกๆ ต้องคอยชื่นชมความดีของแต่ละฝ่าย



พระพรพล ปสันโน
หลวงพี่โบ๊ทแห่งวัดพระรามเก้ากาญจนาภิเษก ผู้ค้นพบคำตอบของชีวิตจากการบวชเรียนในพุทธศาสนาหลังเรียนจบปริญญาตรี หลวงพี่โบ๊ทแนะแนวธรรมะในชีวิตประจำวันผ่านสื่อธรรมะสำหรับคนรุ่นใหม่รวมทั้งสิ้น 6 รายการ ได้แก่ รายการแผ่นดินธรรม ช่อง 5 รายการอยู่เย็นเป็นสุข ช่อง 9 รายการมหัศจรรย์แห่งปัญญา ช่อง 11 รายการวิสดอม (Wisdom) ช่อง TGN รายการธรรมะร่วมสมัย และรายการธรรมาภิบาล ทางช่อง DSTV (ทรูวิชั่นส์ช่อง 81)

ดีเจอ้อย นภาพร ไตรวิทย์วารีกุล
เจ้าของรายการ Club Friday ร่วมกับพี่ฉอด สองศิราณีผู้ไขปัญหาความรักของยุคนี้ นอกจากจะเปิดเพลงเพราะๆ ที่คลื่นกรีนเวฟ 106.5 เอฟเอ็ม พี่อ้อยยังเขียนหนังสือได้น่าฟัง เรื่องราวส่วนใหญ่ไม่พ้นความรักและการให้กำลังใจ พี่อ้อยกำลังจะมีพ็อคเก็ตบุ๊กเล่มล่าสุด “อ่านแล้วขอกอด” ต้อนรับเทศกาลแห่งความรักด้วยการรวบรวมสเตตัสร้อนๆ ในเฟซบุ๊ค ประโยคเด็ดในหนังสือและในคอลัมน์ต่างๆ ที่พี่อ้อยเขียน

แพทย์หญิงสุนิดา โสภณนรินทร์
หมอตูนเป็นจิตแพทย์เด็กและวัยรุ่นจากสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข พร้อมให้คำปรึกษาปัญหาต่างๆ ผ่านสายด่วนสุขภาพจิต 1323 และเว็บไซต์ www.smartteen.net ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง หมอตูนแนะนำว่าการสังเกตปัญหาและเข้าปรึกษาพูดคุยตั้งแต่แรกเริ่มจะช่วยหาทางออกให้กับวัยรุ่นและพ่อแม่ผู้ปกครองได้ง่ายขึ้น

ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ยุคล
คุณชายอดัมเป็นวัยรุ่นยุคใหม่ที่สร้างชื่อจากมุมมองและไอเดียที่ฉีกออกจากตลาด นั่นทำให้เขาประสบความสำเร็จในการก่อตั้งบริษัทนับตั้งแต่เรียนจบ นอกจากงานหลักในการเป็นผู้สร้างสรรค์รายการทีวีทางอินเทอร์เน็ตชื่อกวน fukduk.tv คุณชายอดัมเตรียมเปิดตัวเกมพระนเรศวรมหาราช ออนไลน์ ที่มีฉากและเนื้อหาสมจริงคล้ายกับภาพยนตร์ต้นแบบ

ที่มา >> นิตยสาร plook ฉบับที่ 2 เดือนกุมภาพันธ์ 2011 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow