Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

นิทรรศการ "รยางค์สัมพันธ์ (Mode of Liaisons)"

Posted By Plook News | 20 มี.ค. 60
3,142 Views

  Favorite

เจแปนฟาวน์เดชั่นเอเชียเซ็นเตอร์ ร่วมกับ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ได้รับการสนุนจากสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย นำเสนอนิทรรศการ “รยางค์สัมพันธ์ (Mode of Liaisons)” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “Condition Report” โครงการศิลปะเชิงปฏิบัติการร่วมกันระหว่างภัณฑารักษ์จากประเทศญี่ปุ่นและประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โดยมีจุดประสงค์เพื่อบ่มเพาะภัณฑารักษ์รุ่นใหม่ผ่านการทำงานร่วมกันกับภัณฑารักษ์ผู้มีประสบการณ์ “รยางค์สัมพันธ์ (Mode of Liaisons)” เป็นแนวคิดจากภัณฑารักษ์ผู้รับผิดชอบ พิชญา ศุภวานิช และจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 31 มีนาคม – 2 กรกฎาคม 2560 ณ ชั้น 8 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (หอศิลปกรุงเทพฯ) และพิธีเปิดจะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 30 มีนาคม 2560 เวลา 18:30 น. ณ บริเวณ ชั้น 8 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
 

ภาพ : bacc


โครงการ Condition Report ประกอบไปด้วยโครงงานของภัณฑารักษ์ 2 ส่วน ซึ่งดำเนินการภายใต้หัวข้อที่เป็นร่มใหญ่ คือ “เอเชียตะวันออกเฉียงใต้คืออะไร ?” ส่วนแรกเป็นนิทรรศการจัดขึ้นที่ 4 เมืองจาก 4 ประเทศ ได้แก่ จาการ์ตา กัวลาลัมเปอร์ มะนิลา และกรุงเทพฯ โดยภัณฑารักษ์รุ่นใหญ่นำเสนอแนวคิดและผลงานที่แสดงถึงปรากฏการณ์และเนื้อหาทางศิลปะในปัจจุบัน และในขณะเดียวกันได้ประยุกต์ใช้นิทรรศการดังกล่าวเป็นโอกาสในการฝึกการทำงานร่วมกับภัณฑารักษ์รุ่นใหม่

ส่วนที่สองเป็นการจัดแสดงงานย่อย 14 โครงการโดยภัณฑารักษ์รุ่นใหม่ซึ่งจะจัดการและนำเสนอโครงการของตนต่อสาธารณะอย่างเป็นอิสระ นิทรรศการสุดท้ายโดยภัณฑารักษ์รุ่นใหญ่จะจัดขึ้นในกรุงเทพฯ นำเสนอภายใต้ชื่อ “รยางค์สัมพันธ์ (Mode of Liaisons)” ซึ่งมีที่มาจากแนวความคิดเชิงชีววิทยา ปรับใช้เพื่อผสมผสานผลงานศิลปะและเนื้อหาจากภัณฑารักษ์ที่ได้จัดขึ้นในเมืองอื่นมาแล้วก่อนหน้า ผนวกเข้ากับกับการคัดสรรผลงานขึ้นมาใหม่ อันจะสะท้อนภาพรวมในการทำงานของภัณฑารักษ์และศิลปะในปัจจุบัน หัวข้อ “รยางค์สัมพันธ์ (Mode of Liaisons)”
 

ภาพ : bacc
ภาพ : bacc


นอกจากนี้ยังมีโครงการเฉพาะโดยภัณฑารักษ์รุ่นใหม่ 4 ท่าน นากามูระ ฟูมิโกะ, ออง หมัด เทม, บายู เจนี คริสบี้ และวิธวินท์ ลีลาวนาชัย ซึ่งนำเสนอผ่านรูปแบบของปฏิบัติการเสวนา ข้อเขียน และการบรรยายในรูปแบบการแสดงสด ในระหว่างที่นิทรรศการจัดแสดง โครงการยังนำเสนอ “ฟอรั่มภัณฑารักษ์ (Curators Forum)” ซึ่งเปิดต่อผู้สนใจในระหว่างช่วงระยะเปิดนิทรรศการในวันที่ 1 เมษายน ตั้งแต่เวลา 12:30 น ถึง 16:30 น ที่ห้องอเนกประสงค์ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
 

ขอบคุณภาพปก : bacc

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook News
  • 5 Followers
  • Follow