Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

พาร์ทไทม์ตามถนัด

Posted By Plook Magazine | 16 มี.ค. 60
13,117 Views

  Favorite

พาร์ทไทม์ตามถนัด
 

พาร์ทไทม์ตามถนัด



ปิดเทอมใหญ่ทั้งทีจะทำอะไรดี อยู่ว่าง ๆ ให้ใจว้าวุ่น หรือจะออกไปท่องโลกกว้างพบเจอสิ่งใหม่ ๆ ดี ถ้ายังตัดสินใจไม่ได้ เราขอเสนออีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับคนที่อยากได้นู้นนั่นนี่สารพัดแต่ไม่อยากกวนใจพ่อแม่ หรือคนที่อยากช่วยแบ่งเบาภาระที่บ้าน หรืออยากใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์เพื่อหาประสบการณ์แถมยังได้ค่าตอบแทน นั่นคือการทำงานพาร์ทไทม์ ซึ่งมีให้เลือกหลากหลาย

หากจะทำงานพาร์ทไทม์ต้องทำอย่างไร สมัครอย่างไร มีความชอบแบบนี้ทำงานนี้ได้หรือเปล่า เรามีคำตอบและแนวทางเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจ
 

พาร์ทไทม์ตามถนัด
พาร์ทไทม์ตามถนัด


เตรียมตัวก่อนเริ่มทำ

- เช็คความชอบความถนัด และหาข้อมูล
เริ่มจากดูว่าตนเองถนัดงานแบบไหน ชอบอะไร จากนั้นลงมือหางานทั้งจากคนที่รู้จัก เดินเข้าไปถามที่ร้านหรือบริษัทโดยตรง หรือจะหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตก็ได้
- ตรวจสอบข้อมูล
ควรตรวจสอบว่าสถานประกอบการที่จะไปสมัครมีความน่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหน รวมถึงเส้นทางการเดินทางไป-กลับในการทำงาน อยู่ใกล้หรือไกล คุ้มค่ากับค่าแรงหรือค่าประสบการณ์ที่จะได้รับหรือไม่
- เตรียมเอกสารให้พร้อม
ส่วนใหญ่เอกสารประกอบการสมัครจะประกอบไปด้วย สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาวุฒิการศึกษา รูปถ่าย 1 นิ้ว และเรซูเม่ อาจจะคิดว่าแค่พาร์ทไทม์ต้องใช้ขนาดนี้เลยเหรอ เรามีเหตุผล 2 ข้อ อย่างแรก การเตรียมเรซูเม่ไปให้นายจ้างพิจารณา ถือเป็นการแสดงความพยามยามและความตั้งใจในการหางาน อย่างที่สอง เป็นโอกาสที่น้อง ๆ จะได้แสดงความสามารถและทำให้นายจ้างจดจำได้
- ในวันที่ไปสมัครงานแต่งกายสุภาพเรียบร้อย
การแต่งกายสุภาพเรียบร้อย ถือเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและเป็นการสร้างความประทับใจตั้งแต่แรกเห็นแก่นายจ้าง รวมทั้งวิธีการติดต่อสื่อสารหรือสัมภาษณ์ต้องแสดงความกระตือรือร้นว่าอยากได้งานนี้มาก ๆ และเต็มไปด้วยความสุภาพและมั่นใจ
- ผลได้ผลเสีย
ควรคิดทบทวนให้ดีว่าในการทำงานแต่ละที่ ระยะทางใกล้ไกล การเดินทาง ช่วงเวลาในการทำงานต่าง ๆ บวกลบกับค่าตอบแทนแล้ว ได้คุ้มเสียหรือเปล่า
- ทำเต็มที่
เมื่อได้งานแล้ว ต้องตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ ให้สมกับความพยายามในการหางาน
 

พาร์ทไทม์ตามถนัด

หลากหลายคำถามในการหางานไม่ว่าจะเป็นงานแบบนี้เหมาะกับผมไหมครับ งานแบบนี้คิดว่าหนูจะทำได้ไหมคะ มาดูกันว่าบุคลิกแบบนี้ต้องทำงานแบบไหน

1. ชอบเทกแคร์ ดูแล

มนุษย์ที่ชอบการดูแลเทกแคร์ผู้คน อยากได้อะไรบอกปุ๊ปได้ปุ๊บ ยิ้มแย้มแจ่มใส มีใจรักในงานบริการ และมีความกระตือรือร้น สมมติเมื่อเราเป็นลูกค้า สิ่งที่เราต้องการจากพนักงานเสิร์ฟคือรอยยิ้ม การบริการที่สุภาพรวดเร็ว ดูแลเทกแคร์อย่างดีตลอดระยะเวลาที่ใช้บริการ ไม่ว่าจะเจอลูกค้าแย่แค่ไหน ก็ต้องใจเย็นและอดทนพร้อมให้บริการอย่างสุภาพ ถ้าคิดว่าทำแบบนี้ได้ แนะนำงานประเภทร้านอาหาร ซึ่งเปิดรับพนักงานพาร์ทไทม์แทบตลอดทั้งปีในหลายสาขา อย่างร้านอาหารฟาสฟู้ด, แมคโดนัลด์, เคเอฟซี, เบอร์เกอร์คิง, ซับเวย์, เดอะพิซซ่า และอื่น ๆ หรือจะเป็นร้านอาหารอย่างเอ็มเค ร้านอาหารญี่ปุ่น โดยค่าแรงส่วนใหญ่อยู่ที่ประมาณ 40-50 บาทต่อชั่วโมง

ภัตตาคารอาหารญี่ปุ่น โตไก
> ตำแหน่งพนักงาน Part Time
> ค่าแรง 45 บาทต่อชั่วโมง
> เพศชาย-หญิง อายุ 15 ปีขึ้นไป
> ไม่จำกัดวุฒิการศึกษา
> บุคลิกภาพดี มีมนุษย์สัมพันธ์ดี ขยันอดทน รักงานด้านบริการ

 

 

พาร์ทไทม์ตามถนัด
พาร์ทไทม์ตามถนัด

 

 

“เราทำเพราะเรามีความสุขที่ได้เทกแคร์ ดูแลเอาใจใส่ ได้เสิร์ฟอาหารให้กับลูกค้าที่เข้ามารับประทานอาหารและเครื่องดื่มต่าง ๆ ถึงแม้งานบริการจะต้องรวดเร็วก็ไม่ใช่ปัญหาสำหรับเราเลยค่ะ เพราะเรารักในสิ่งที่เลือกที่จะทำ อีกอย่างเราก็อยากมีรายได้พิเศษในช่วงระหว่างเรียนด้วยค่ะ”


เข็มพร สัตยากุล-แอน อายุ 22 ปี
พนักงานเสิร์ฟร้านอาหาร



2. ชอบค้าขาย
สำหรับมนุษย์ที่หยิบจับอะไรก็เป็นเงินเป็นทอง ชอบค้าชอบขาย ชอบพบปะผู้คน รักในงานบริการ มนุษยสัมพันธ์ดี มีความกระตือรือร้น ถึกอึดทน ที่สำคัญต้องมีความซื่อสัตย์ สถานที่ฮอตฮิตมีคนสมัครตลอดทั้งปี และรับพนักงานพาร์ทไทม์ตลอดเวลานั่นก็คือ 7-eleven นอกจากคุณสมบัติขั้นต้นแล้ว งานส่วนใหญ่ที่ต้องพบเจอคือ การจัดวางสินค้า นับสต๊อกสินค้า ทำความสะอาด จนถึงทำหน้าที่แคชเชียร์ งานหนักหน่อยแต่มากประสบการณ์ชัวร์ แนะนำให้ทำงานในห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ อย่างแมคโคร, 7-eleven, เทสโก้ โลตัส, บิ๊กซี โดยค่าแรงส่วนใหญ่อยู่ที่ประมาณ 40-50 บาทต่อชั่วโมง

พนักงานประจำร้าน 7-eleven
> ค่าแรง 45 บาทต่อชั่วโมง
> เพศชาย-หญิง อายุ 18-30 ปี
> วุฒิ ม. 3, ม. 6, ปวช.และปวส. ทุกสาขาวิชา

 

“ผมอยากจะใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ อยากมีความรับผิดชอบในการทำงาน มีความขยันอดทน และสิ่งที่สำคัญสำหรับผมก็คือหาเงินไว้ใช้เป็นทุนการศึกษาครับ เพราะผมจะได้แบ่งเบาภาระพ่อแม่ได้บ้าง”


ณัฐจักร วาริคิด-หนุ่ม อายุ 21 ปี
พนักงาน 7-eleven

พาร์ทไทม์ตามถนัด
พาร์ทไทม์ตามถนัด

 

 


3. ชอบเที่ยว
ไหน ๆ ก็ชอบเที่ยวแล้ว เพิ่มเติมทักษะด้านภาษาอังกฤษ ขยันหาความรู้ทั่วไปอยู่เสมอ มีใจรักในงานบริการ ไหวพริบดี ที่สำคัญต้องรักการสื่อสาร รู้ลึกรู้จริงในสถานที่ต่าง ๆ ถ้ามีครบตามนี้ก็ทำหน้าที่ไกด์หรือมัคคุเทศก์น้อยนำเที่ยวได้เลย อย่างถ้าเป็นมัคคุเทศก์น้อยนำเที่ยวโบราณสถาน ก็ต้องเล่าประวัติความเป็นมาของสถานที่นั้นอย่างคนรู้จริง นักท่องเที่ยวถามอะไรตอบได้ และต้องพร้อมตอบ (อย่าลำไยคนถามนะจ้ะ) สนุกกับการพบปะนักเที่ยวในรูปแบบต่าง ๆ แสดงความกระตือรือร้นในการนำเที่ยวทุกครั้งถึงแม้จะเป็นสถานที่เดิม ๆ ก็ตาม โดยค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทต่อวัน

มัคคุเทศก์ท้องถิ่น
> เพศชาย-หญิง เริ่มทำได้แต่วัยประถมฯ
> ได้รับการอบรมเพิ่มเติม

 

พาร์ทไทม์ตามถนัด
พาร์ทไทม์ตามถนัด

 

“ทำแล้วรู้สึกว่าถูกใจตัวเองมาก ๆ ค่ะ เพราะได้ไปท่องเที่ยวในสถานที่ต่าง ๆ มากมาย ได้ให้ความรู้กับคณะทัวร์ และจะบอกว่างานนี้ต้องใช้ไหวพริบและทักษะการพูดที่ดีพอสมควร พอดีว่าน้ำเป็นคนชอบพูดเลยรู้สึกว่าเหมาะกับงานนี้สุด ๆ”


พิมพ์ชนก ป้องชายชม-น้ำ อายุ 22 ปี
ไกด์ทัวร์



4. ชอบเอนเตอร์เทน
มนุษย์ที่รักการเอนเตอร์เทน ไม่ว่าจะเป็นสายร้องเพลง สายเล่นดนตรี หรือสายเต้น ก็ทำให้กลายเป็นงานพาร์ทไทม์สร้างรายได้ในยามว่างได้ แต่ต้องมีความรับผิดชอบ มีวินัย หมั่นฝึกซ้อมอยู่เสมอ อาจดูเหมือนไม่ต้องเตรียมตัวอะไรมาก แต่ไม่ว่าจะเป็นนักร้องนักดนตรีงานไหน ต้องขยันทำการบ้าน ตรวจเช็คสถานที่ และรายละเอียดงานให้ดีว่าต้องไปโชว์งานประเภทไหน จะได้เล่นแนวเพลงที่เข้ากับงานมากที่สุด จะได้ไม่แป๊ก โดยค่าแรงขั้นต่ำอยู่ที่ประมาณ 1,000 บาทต่อวัน เช่น ร้านอาหารกลางคืน หรืองานอีเวนท์ต่าง ๆ

พาร์ทไทม์ตามถนัด
พาร์ทไทม์ตามถนัด

 

“ตอนแรกผมก็ไม่คิดจะทำงานพาร์ทไทม์ แต่ต้องไปเล่นดนตรีแทนเพื่อน ก็จะได้เงินทำให้ผมมีเงินใช้ และมีเก็บไว้บ้าง จนเราเริ่มจริงจังขึ้น ตามเพลง แกะเพลง เห็นคนฟังสนุกสนาน ร้องเพลงตามเราก็มีความสุขแล้วครับ”


อาทิตย์ ผ่องสุข-ซัน อายุ 23 ปี
นักร้องนักดนตรี



5. ชอบพบปะพูดคุย
มนุษย์ช่างจ้อ คารมเป็นต่อ หน้าตาสวยหล่อก็มีงานให้ทำ อย่างงานพิธีกร พริตตี้ ตามงานอีเวนท์ต่าง ๆ นอกจากจะต้องมีทักษะทางด้านการสื่อสารและหน้าตาที่ดีแล้ว ยังต้องมีความมั่นใจ มีความรับผิดชอบ มีวินัยและไหวพริบเพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้ในงานที่ต้องพบเจอกับคนมากมายหลายประเภท ที่สำคัญต้องเตรียมข้อมูลของงานหรือสินค้านั้นให้ดี ในเวลางานต้องคิดอยู่เสมอว่าเราเป็นเสมือนตัวแทนสินค้า ต้องประชาสัมพันธ์สินค้าให้ออกมาดีที่สุด ต้องวางตัวให้ดีและให้เกียรติกับงานที่เรารับมา ต้องพร้อมรับมือกับทุกเหตุการณ์และต้องควบคุมสถานการณ์ให้ได้ โดยค่าแรงขั้นต่ำอยู่ที่ประมาณ 1,500 บาทต่องาน

 

 

“เป็นคนที่ชอบพูด ชอบแต่งตัว และอยากลองทำงานหาประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับตัวเอง แล้วการได้ทำงานนี้ก็ทำให้เราได้ฝึกฝนตัวเองด้วย ต้องมีการเตรียมสคริปต์ ต้องฝึกพูด และขาดไม่ได้เลยต้องมีความกล้าแสดงออก งานนี้ทำให้เราได้รู้จักหาเงินใช้เอง ช่วยแบ่งเบาภาระของครอบครัวได้มากเลยค่ะ”


ณัชชา วงศ์ตาผา-ฟูฟู อายุ 22 ปี
พิธีกร

พาร์ทไทม์ตามถนัด
พาร์ทไทม์ตามถนัด



6. ชอบสอน
มนุษย์ที่ชอบสอน ชอบอธิบาย อดทนใจเย็น มีมนุษย์สัมพันธ์ดี มีความรับผิดชอบ มีความแตกฉานในวิชาใดวิชาหนึ่งบอกได้เลยว่า งานสอนพิเศษหรือติวเตอร์เหมาะกับคุณอย่างยิ่ง งานนี้ไม่จำกัดอายุขั้นต่ำ แค่มั่นใจว่ามีความรู้แตกฉาน สามารถถ่ายทอดและแนะนำเทคนิคในวิชาเรียนต่าง ๆ ได้ ก็เป็นได้แล้ว โดยค่าสอนขั้นต่ำประมาณ 200 บาทต่อชั่วโมง

พาร์ทไทม์ตามถนัด
พาร์ทไทม์ตามถนัด

 

“มันเป็นสิ่งที่เราชอบและถนัด มันอาจจะเหนื่อยตอนที่เราต้องเตรียมการสอน แต่เรามองว่ามันเป็นเรื่องที่ค่อนข้างท้าทาย ที่จะต้องคอยกระตุ้นตัวเองอยู่เสมอ และยังเป็นการฝึกประสบการณ์ในสายอาชีพที่เราจะไปเป็นในอนาคตอีกด้วยครับ”


ณัฐเดช จันทรผัน-นัท อายุ 22 ปี
สอนพิเศษวิชาคณิตศาสตร์ ม.ปลาย



ทำงานพาร์ทไทม์แล้วได้อะไร


- อย่างแรกเลยได้ประสบการณ์จากงานที่เราไปทำ ได้ความรู้ ทักษะใหม่ ๆ และประสบการณ์ที่หลากหลาย
- มีรายได้พิเศษ
- มีความรับผิดชอบมากขึ้น
- มีโอกาสได้รู้จักคนใหม่ ๆ
- มีประสบการณ์สำหรับนำไปใช้สมัครงานประจำในครั้งต่อไป
- รู้แล้วว่างานแบบไหนกันแน่ที่เหมาะกับเรา


อย่าปล่อยให้เวลาผ่านไปวัน ๆ มาใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์กันเถอะ :)

 

Part time คือ งานที่ทำระยะยาวกับบริษัทใดบริษัทหนึ่ง แต่จำนวนชั่วโมงในหนึ่งวันไม่เท่ากับการทำงานประจำ
Freelance คือ งานที่มีการจ้างงานเป็นชิ้น ๆ
งานรายวัน คือ งานที่ผู้ว่าจ้างจะจ้างพนักงานรายวันเพิ่มเติม ในวันที่ต้องการพนักงานจำนวนมากขึ้น

 

 

เรื่อง : กัลยาณี แนวเล็ก

 


แหล่งข้อมูล
ปิดเทอมแล้วหางาน Part Time ทำกันดีกว่า. สืบค้นเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2560 จาก https://th.jobsdb.com/th-th/articles/ปิดเทอมแล้ว-หางาน-part-time-ทำ
ภัตตาคารอาหารญี่ปุ่น โตไก. สืบค้นเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2560 จาก http://www.tohkai4u.com/job.php สืบค้นเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2560
Choice7-11.com. สืบค้นเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2560 จาก http://www.choice7-11.com/

 

นิตยสาร plook
นิตยสาร plook

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow