Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Portfolio : World Robot Olympiad 2016

Posted By Plook Magazine | 28 ธ.ค. 59
4,069 Views

  Favorite

เรื่อง : วรรณวิสา สุภีโส

 

World Robot Olympiad 2016

 

ผลงานสุดปังของเด็กไทยในการแข่งขันหุ่นยนต์ชิงแชมป์โลก ณ กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย ที่ผ่านมา คว้ารางวัลอันดับที่ 4 ประเภททั่วไป Regular Category รุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี จากทั้งหมด 53 ประเทศ 81 ทีม ภายใต้การสนับสนุนจาก ทรูคลิกไลฟ์ และชมรมหุ่นยนต์ไทบ้าน ผลงานของทีมศิษย์กตัญญูประกอบด้วย ตั้ม-ศานติ ภูมิกาล ภูมิ-รัฐเขตต์ รอดสุข และ เกรท-ธันย์ชนก ชาลีพรม รร.ชัยภูมิภักดีชุมพล จ.ชัยภูมิ
 

 

WRO 2016


จากแชมป์ประเทศไทยรุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี และแชมป์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทีมศิษย์กตัญญูก็ผ่านการคัดเลือกเป็นหนึ่งในสามทีมตัวแทนประเทศไทยเข้าแข่งขันหุ่นยนต์ชิงแชมป์โลกครั้งนี้ โดยมีโจทย์คือให้หุ่นยนต์ทำภารกิจคัดแยกขยะ ภูมิอธิบายการตีโจทย์ได้มาว่า “เราต้องวิเคราะห์ ถ้าภารกิจคือคัดแยกขยะ เราจะออกแบบหุ่นยนต์ยังไงให้ทำภารกิจสำเร็จได้ โดยมีเกณฑ์บังคับคือใช้ของ Lego Mindstorms กำหนดขนาดที่ 25×25 ซม. ครับ”
 

WRO 2016

 

“ในการแข่งขันตอนแรกมีเวลาให้ประกอบหุ่นยนต์และซ้อมประมาณชั่วโมงครึ่ง จากนั้นช่วงที่แข่งขันปล่อยหุ่นยนต์ออกมาหนึ่งตัวทำภารกิจไม่เกินสองนาที รอบสองครึ่งชั่วโมง รอบสามสิบห้านาที การทำงานจำลองของมันคือ เก็บขยะมาแล้วเอาไว้ในหุ่นตัวเองก่อน แล้วเอามารีไซเคิลตามถังขยะสี่ถังคือ เขียว แดง น้ำเงิน และเหลือง ต้องเอาไปใส่ให้ถูกจุด ถ้าใส่ถูกหมดจะได้คะแนนเต็ม ซึ่งตอนแข่งขันจริงก็มีพลาดใส่ผิดสี ไม่ลงก็มี เกิดจากความผิดพลาดของโปรแกรม เมคคานิกส์ หรืออุปสรรคในแต่ละพื้นที่ เช่น อากาศเย็น อากาศร้อน ทำให้ล้อแข็งแล้วมันก้าวไม่ออก เพราะอุณหภูมิมีผลต่อการเคลื่อนที่ของมันด้วย และถ้าเราพลาดจุดไหนไปเราจะไม่ได้คะแนนในส่วนนั้น” เกรทเล่าถึงช่วงเวลาในการแข่งขัน

 

การแบ่งหน้าที่การทำงานนั้น ตั้มจะเป็นคนเขียนโปรแกรม LabVIEW นำไอคอนการทำงานมาต่อกัน เขียนคำสั่งแล้วมาทำเป็นแท็ก รวมทั้งแก้โปรแกรม ภูมิเป็นคนปล่อยหุ่นยนต์ (อัตโนมัติ) และเกรทดูว่าหุ่นยนต์มีความผิดพลาดตรงไหน การทำงานของมันตอบสนองอย่างไร ซึ่งทางทีมเองได้มีการดูแลจากโค้ช สกล ธรรมวงศ์ และ ศุภรัตน์ ธรรมวงศ์ ผู้จัดการทีม เป็นผู้ให้คำแนะนำดูแลทีมเป็นอย่างดี
 
 

WRO 2016


เกรทเล่าถึงความยากของการแข่งขันว่า “ตอนคัดเลือกจะคัดสามรอบด้วยคะแนนที่ดีที่สุด สมมติรอบแรกเราได้คะแนนเต็มเวลาเท่านี้แล้ว รอบสามพลาด หรือรอบสองดีกว่าก็ได้ เพราะเอาคะแนนดีทีสุดในการปล่อยในสามรอบมาเป็นเกณฑ์ตัดสิน ในการคัด 64 ทีมจาก 81 ทีมค่ะ”
 
 

WRO 2016


เกรทเล่าถึงความยากของการแข่งขันว่า “ตอนคัดเลือกจะคัดสามรอบด้วยคะแนนที่ดีที่สุด สมมติรอบแรกเราได้คะแนนเต็มเวลาเท่านี้แล้ว รอบสามพลาด หรือรอบสองดีกว่าก็ได้ เพราะเอาคะแนนดีทีสุดในการปล่อยในสามรอบมาเป็นเกณฑ์ตัดสิน ในการคัด 64 ทีมจาก 81 ทีมค่ะ”

 
 

นิตยสาร plook



 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow