Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Portfolio : Rabbit Character Design Contest

Posted By Plook Magazine | 09 ธ.ค. 59
4,628 Views

  Favorite

เรื่อง : วรรณวิสา สุภีโส

 

Rabbit Character Design Contest 

 

ช่อ-ช่อเสลา ปรียานุภาพ
ช่อ-ช่อเสลา ปรียานุภาพ

 

“Digital Lifestyle” ถ่ายทอดไอเดียสร้างสรรค์สะท้อนมุมมองต่อการใช้ชีวิตในสังคมยุคดิจิทัล ผ่านการออกแบบคาแรกเตอร์แรบบิทให้มีชีวิต ซึ่งจัดขึ้นโดย บริษัท
บางกอก สมาร์ทการ์ด ซิสเทม จำกัด โดยมุ่งหวังให้กระต่ายตัวนี้เป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่ที่มีความสดใส ปราดเปรียว ว่องไว ฉลาด มีความเป็นมิตรและความนับถือตนเอง ผลงานชนะเลิศของ ช่อ-ช่อเสลา ปรียานุภาพ ปี 4 คณะวิทยาศาสตร์ ภาควิชาพฤกษศาสตร์ ม.มหิดล

 

จากวิชาเสรีการ์ตูนศึกษาสู่จุดเริ่มต้นในการประกวด ช่อเล่าถึงโจทย์ในการออกแบบคาแรกเตอร์ว่า “ต้องคงคาแรกเตอร์แบบเดิมไว้คือ ตัวแรบบิทเป็นกระต่ายตัวสีส้ม หูตั้งหนึ่งข้าง หูพับหนึ่งข้าง และหางกลม จากนั้นออกแบบตัวแรบบิทในมุมมองของเราภายใต้คอนเซ็ปต์ Digital Lifestyle ทั้งหมด 5 แอคชัน หน้าตรง ด้านข้าง ด้านหลัง เพื่อดูคาแรกเตอร์ของเรา 360 องศา และฟรีสไตล์ 2 แอคชัน ใช้เส้นโค้งมน สื่อถึงความเป็นมิตรเข้าถึงง่าย หูที่พับหนึ่งข้าง ตั้งหนึ่งข้างนั้น มีความหมายถึงความฉลาดในการเลือกเปิดรับสิ่งต่าง ๆ ที่เหมาะสมกับตนเอง สะท้อนบุคลิกเชิงจิตวิทยาของกลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนรุ่นใหม่ รูปหน้าทรงกลม ลดทอนรายละเอียด เรียบง่าย แต่มีคุณค่า”

 

Digital Lifestyle
Digital Lifestyle


แรงบันดาลใจในการออกแบบคาแรกเตอร์แรบบิทของช่อคือ การได้สังเกต สำรวจดูพฤติกรรมการแสดงออกของวัยรุ่นบนบีทีเอสในกรุงเทพฯ ช่อจึงออกแบบฟรีสไตล์ 2 แอคชันเป็นเดินถือโทรศัพท์กับเดินถือคอมพิวเตอร์ ช่ออธิบายลักษณะคาแรกเตอร์เพิ่มเติมว่า “ตัวกระต่ายใส่ฮู้ดเพราะชอบเสื้อฮู้ดเป็นการส่วนตัว จึงใส่ความชอบตัวเองลงไปด้วยค่ะ”

 

Digital Lifestyle
Digital Lifestyle


ในส่วนของขั้นตอนการทำงานช่อเล่าว่า “ต้องอ่านเงื่อนไขแล้วคิดตีโจทย์ในมุมมองเรา จดลิสต์เป็นประเด็นออกมา ซึ่งขั้นตอนการคิดว่าจะวาดอะไรประมาณอาทิตย์กว่า พอหลังจากนั้นกลับบ้านมาก็อิมเมจวาดดู พอลองวาดดีไซน์อันไหนดีก็หยิบออกมา แล้วก็เอาไปวาดในโปรแกรม PaintTool SAI ใช้เวลาวันเดียว เพราะเป็นโปรแกรมที่ถนัดเป็นพิเศษค่ะ เป็นคนชอบงานด้านกราฟิก ชอบวาดรูป แต่ที่เลือกเรียนวิทยาศาสตร์เพราะว่ายาก แต่ศิลปะเรียนรู้ได้ด้วยตัวเองและแม่เป็นครูสอนศิลปะด้วยค่ะ”  
 
 

ช่อ
ช่อ-ช่อเสลา ปรียานุภาพ

 

“คนรอบข้างเขาก็บอกว่า ดูมีชีวิตชีวาทั้งสีหน้า ท่าทางต่าง ๆ การถ่ายทอดแนวคิด Digital Lifestyle ผ่านคาแรกเตอร์ แรบบิท แต่ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองที่มีหูโดดเด่น เปรียบเสมือนคนรุ่นใหม่ที่มีความสนุกสนาน เป็นมิตร สามารถปรับตัวให้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของยุคดิจิทัลได้ จึงฝ่าด่านผลงานที่ส่งเข้าประกวดมากกว่า 500 ผลงาน จาก 32 มหาวิทยาลัยทั่วประเทศได้สำเร็จ” ช่อเล่าถึงจุดเด่นของผลงานที่ได้รางวัลชนะเลิศ

 

ช่อ-ช่อเสลา ปรียานุภาพ
ช่อ-ช่อเสลา ปรียานุภาพ

 

“ตัวผลงานอาจจะไม่ได้สร้างแรงบันดาลใจโดยตรง เพราะเราไม่ได้เรียนทางด้านกราฟิกมา แต่เราสามารถทำได้ ขอแค่มีความชอบ มีความคิดสร้างสรรค์ค่ะ” ช่อทิ้งท้ายด้วยน้ำเสียงที่หนักแน่น

นิตยสาร plook

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow