Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Portfolio : HERON แต่งต่าง...ให้คนตาม

Posted By Plook Magazine | 05 ส.ค. 59
5,161 Views

  Favorite

เรื่อง : วรรณวิสา สุภีโส
 

HERON แต่งต่าง...ให้คนตาม
 

HERON
HERON


เวทีของเหล่าดีไซเนอร์ในโครงการ Saha Group Bangkok Young Designer Awards 2016 ครั้งที่ 15 ของเครือสหพัฒน์ เปิดโอกาสให้นักศึกษาโชว์ไอเดียแฟชั่นออกแบบเครื่องแต่งกายชาย หญิง และเด็กในสไตล์ ครีเอทีฟแวร์และเรดดี้ทูแวร์สุดล้ำแต่ใส่ได้จริง ภายใต้หัวข้อ “THE INFLUENCER” แต่งต่าง… ให้คนตาม ผลงาน HERON ออกแบบโดย ก๊อบ-บุญยพัฒน์ งามสมัย และ ลิค-พรเทพ เอื้องเรืองโรจน์ นักศึกษาภาควิชาการออกแบบและธุรกิจแฟชั่น คณะศิลปกรรมศาสตร์ ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ คว้ารางวัลชนะเลิศและ The Best Sewing Award (การตัดเย็บดีเยี่ยม) ไปครอง

 

ด้วยโจทย์ที่น่าสนใจ ลิคและก๊อบจึงตัดสินใจเข้ามาประกวดโครงการนี้ ในธีมแต่งต่าง... ให้คนตาม ลิคเล่าถึงแนวคิดว่า “ปัจจุบันไทยและต่างประเทศ รณรงค์เกี่ยวกับภาวะโลกร้อน และขยะมันเยอะ น่าจะนำมาประดิษฐ์ให้เกิดสิ่งใหม่ ๆ ขึ้น จึงเลือกเอาเกล็ดปลา เปลือกไข่ มาเป็นดีเทลของชุด”

 

HERON
HERON

 

HERON มาจากความหมายของนกกระเรียนที่มีต่อชาวเอเชีย ซึ่งมีความหมายว่า มีความสุข อายุยืน และการเกิดสิ่งใหม่ ๆ ลิคเล่าเสริมว่า ไอเดียนี้เป็นการรวมหัวกันคิดครับ เหมือนพูดกันลอย ๆ อันนี้ไหม แบบนี้ไหม ในที่สุดเฮ้ยเปลือกไข่เอามาทำไรดี เรื่องเล่น ๆ อาจจะเป็นเรื่องจริงก็ได้ (ฮา)

กระบวนการทำงานตั้งแต่ออกแบบ ลิคเล่าว่า "ตีโจทย์ก่อน แต่งต่างให้คนแต่งตาม มันมีอะไรบ้าง เราจะเล่นกับอะไร ก็เลยนึกถึงวัฒนธรรมเทรนด์เอเชียที่กำลังมาแรง เลยหยิบความหมายของนกกระเรียนมาเป็นคอนเซ็ปต์ ซึ่งมันตีความหมายได้หลายทาง อาทิ การทำกระดาษสา การเพ้นท์หมึกของญี่ปุ่นเอามาผสมผสานกัน ไม่ได้เจาะจงเกี่ยวกับนกกระเรียนอย่างเดียว เอามาปรับใช้จนได้ดีเทลที่ใช่"

 

HERON
HERON



"ต่อไปขั้นตัดเย็บทั้งหมด 8 ชุด ชุดครีเอทีฟ 2 ชุด เด็ก 2 ชุด เรดดี้ทูแวร์ 4 ชุด เริ่มจากเพ้นท์ลายเป็นนกกระเรียนก่อนมาแกะลาย แกะลายเสร็จก็ไปเลเซอร์คัต จากนั้นแปะลงผ้าแล้วก็ปัก ตอนตัดเย็บเราก็ต้องคุยกับช่างประจำว่าเราต้องการแบบนี้ พอถ่ายจริงผลงานของเราก็ออกมาดี การตอบรับจากเพื่อนชมว่าดี ได้ยินแบบนี้ผมก็ยิ้มออกครับ"
 

รางวัลชนะเลิศ และ The Best Sewing Award
รางวัลชนะเลิศ และ The Best Sewing Award

 

 

รอบแฟชั่นโชว์ 8 ทีมสุดท้าย ลิควางแผนงานอันดับแรกเรื่องของซาวด์เพลงไว้ว่า "อยากให้มีเสียงนกกลิ่นอายของวัฒนธรรม ส่วนการครีเอทเครื่องประดับ ทำเองจากวัสดุธรรมชาติโดยการใช้ปีกนก เน้นเครื่องประดับสีทองที่ดูขลังมีพลัง เพื่อเพิ่มให้การเดินแฟชั่นโชว์สมบูรณ์ที่สุด ออกมาประทับใจคนดู ที่สุดแล้วผลงานนี้เรียกเสียง ฮือฮา เพราะจุดเด่นใช้วัสดุธรรมชาติ ซึ่งไม่ค่อยมีใครทำ ทำให้เรารู้สึกว่าต้องสู้จนถึงที่สุด ตอนประกาศผลว่าได้รางวัลการตัดเย็บดีเยี่ยมนะ แบบเฮ้ยเราจะได้แค่นี้เองเหรอ เราทุ่มเทมาก ๆ แต่พอได้ยินว่ารางวัลชนะเลิศยอดเยี่ยมเท่านั้นแหละ หายเหนื่อยเลย" 

 

ก๊อบ-บุญยพัฒน์ งามสมัย / ลิค-พรเทพ เอื้องเรืองโรจน์
ก๊อบ-บุญยพัฒน์ งามสมัย / ลิค-พรเทพ เอื้องเรืองโรจน์


เมื่อถามถึงชุดยากที่สุด ลิคบอกว่า "ชุดครีเอทีฟ เพราะปักทั้งชุด แล้วก็การเพ้นท์ตามแพทเทิร์น การเลเซอร์ที่เกิดความผิดพลาดเยอะ อีกอย่างลิคและก๊อบต้องทำงานร่วมกับช่างด้วย จะเย็บชุดยังไงให้มันดูสวยเข้ากับนางแบบ"
 

 “ความฝันสูงสุดในวงการแฟชั่น อยากมีแบรนด์เสื้อผ้าเป็นของตัวเอง เน้นงานปักที่มีฝีมือคนไทยจริง ๆ เพราะความเป็นไทยก็มีอะไรหลาย ๆ อย่างที่วิจิตร หรือถ้ามีโอกาสก็อยากไปดูแฟชั่นโชว์ระดับโลก” ลิคทิ้งทายด้วยแววตาที่มุ่งมั่น 

 

 

นิตยสาร plook
นิตยสาร plook


 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow