Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

portfolio : สิ่งประดิษฐ์อาชีวะระดับโลก

Posted By Plook Magazine | 07 ก.ค. 59
3,483 Views

  Favorite

เรื่อง : วรรณวิสา สุภีโส

สิ่งประดิษฐ์อาชีวะระดับโลก

 

 

จัมโบ้ ธนาวัฒน์
จัมโบ้ ธนาวัฒน์

 

หนึ่งในผลงานจากนักประดิษฐ์อาชีวะศึกษา ที่สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ได้คัดเลือกเพื่อเข้าร่วมการประกวด International Invention & Innovation Exhibition (ITEX’16) ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย กว่า 1,000 ผลงาน จาก 21 ประเทศ ซึ่งผลงานเตาชีวมวลไฮบริดความสำเร็จของ จัมโบ้-ธนาวัฒน์ อัตรา นักศึกษา ปวส.1 แผนกเมคคาทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคนิคหนองคาย คว้าสองรางวัลระดับโลกได้สำเร็จคือ เหรียญทอง (Malaysian Invention and Design Society) และ Honor of Invention (President World Invention Intellectual Property Associations)
 

เตาชีวมวลไฮบริด ช่วยลดมลภาวะของโลก โดยใช้เวลาในการสร้างผลงานราวสองปีต่อยอดจากรุ่นพี่ จัมโบ้เล่าถึงคอนเซ็ปต์ผลงานว่า “การเปลี่ยนจากเศษที่เหลือจากการเกษตรมาใช้ประโยชน์ แถวหนองคายจะมีการทำเกษตรเป็นส่วนมาก เดินไปไหนมาไหนจะเจอเศษกิ่งไม้ ใบหญ้า ที่เขาตัดแล้วทิ้งไว้ ก็เลยมาถาม อ.สิทธิไชย สิงห์มหาไชย ว่าจะทำอย่างไรให้ของพวกนี้ไม่ไร้ประโยชน์ ทำให้คิดถึงเตาชีวมวลเพราะในชีวมวลมันมีพลังงานจากที่มันยังอยู่บนต้น ทำการสังเคราะห์ด้วยแสงแล้วเก็บพลังงานไว้ โดยวิธีการทำงานของมัน ขั้นแรกนำชีวมวลมาใส่ในเตา การเผาจะเป็นการเผาในที่อับเพื่อที่จะได้ควัน ให้มีออกซิเจนเข้าไปเพื่อให้การเผาสมบูรณ์ที่สุด พอการเผาสมบูรณ์มันก็จะเป็นแก๊ส เหมือนกับแก๊สแอลพีจีเลยครับ”
 

เตาชีวมวลไฮบริด
เตาชีวมวลไฮบริด


ในส่วนของขั้นตอนการทำเตานั้นจัมโบ้อธิบายว่า “การประกอบตัวเตาขนาดใกล้เคียงแก๊สปิกนิก แต่จะสูงขึ้นมานิดหนึ่ง แล้วเพิ่มแท่งเหล็กขึ้นมาเพื่อเก็บชีวมวล ใช้เหล็กที่มีการทนความร้อนได้สูง ซึ่งตัวแรกใช้เหล็กที่อยู่ในกาต้มน้ำร้อนประกอบเข้ามา แล้วมีเทอร์โมอิเล็กทริกส์ อยู่ในนั้นสี่ตัวเพื่อแปลงพลังงานความร้อนเป็นพลังงานไฟฟ้า ตัวฐานใช้เหมือนตัวแก๊สแอลพีจี ให้มีหน้าตาที่สวยงามคล้ายกับเตาแอลพีจีมากที่สุด จุดเด่นคือ ความเป็นไฮบริดเพราะว่าใช้พลังงานจากตัวมันเอง เมื่อได้ความร้อนจากการเผาชีวมวลแล้วจะแปรความร้อนด้วยเทอร์โมอิเล็กทริกส์ เพื่อส่งไปเลี้ยงพัดลมที่มีออกซิเจน อีกจุดคือแปลงพลังงานไฟฟ้าเข้าไปที่บูสเตอร์
เพื่อแปลงพลังงานห้าโวลต์ ใช้ชาร์ตแบตเตอรี่สำรองหรือโทรศัพท์ได้ อัตราการเผาไหม้แกลบอยู่ได้สามสิบนาที แต่เชื้อเพลิงอัดเม็ดจะได้อยู่ที่สามชั่วโมงต่อหนึ่งกิโลกรัม เพราะว่าข้างในมีออกซิเจนน้อย ถ้าเผาในที่ที่มีออกซิเจนน้อยจะทำให้การเผาช้าลงได้จำนวนแก๊สที่เยอะเหมือนเดิม”
 

จัมโบ้ ธนาวัฒน์
จัมโบ้ ธนาวัฒน์

 

ความยากของการทำผลงานชิ้นนี้สำหรับจัมโบ้ คือการทำอย่างไรให้เตาชีวมวลเข้าไปอยู่ในชุมชนแล้วคนในชุมชนได้ใช้ จัมโบ้เล่าถึงบรรยากาศในงานที่ไปประกวดว่า “ผมเป็นเด็กบ้านนอก พูดภาษาอีสานแล้วต้องไปพูดภาษาอังกฤษนำเสนองาน มันรวมทุกอย่างทั้งความตื่นเต้น ความกดดัน พอพูดได้แต่ไม่เก่งมากต้องท่องเอา อาจารย์ช่วยก็เลยผ่านไปได้ ก่อนไปมีเวลาเตรียมตัวอยู่สองสามเดือนเกือบจะเตรียมตัวไม่ทันเหมือนกันครับ แต่ภูมิใจแล้วก็ดีใจ เพราะว่าทีมงานทุกคนทุ่มเท คนอื่นปิดเทอมแต่ผมไม่ได้ปิดเทอม ต้องมาทำเตา มาแก้ไขปัญหาให้ผลงานออกมาสมบูรณ์ที่สุด ซึ่งรางวัลที่ได้รับคุ้มค่ากับเวลาที่เสียไป”
 

“การลดมลภาวะต่าง ๆ ให้กับโลก เป็นประโยชน์ต่อสังคมเพราะเศษชีวมวลถ้าไม่เผาปล่อยทิ้งไว้มันก็จะเกิดแก๊สลอยขึ้นไปบนชั้นบรรยากาศโลก ทำให้ฝนไม่ตกตามฤดูกาล เกิดภาวะโลกร้อน ที่นี่ถ้านำมาเข้ากระบวนการ
ก็จะลดปัญหาได้” คือข้อดีหลัก ๆ ของเตาชีวมวลที่จัมโบ้ยกขึ้นมา  
 

รางวัลชนะเลิศ
รางวัลชนะเลิศ

 

แต่ถึงจะได้รางวัลมาแล้วยังมีสิ่งที่อยากพัฒนาต่อไปอีกจัมโบ้บอกว่า “อยากพัฒนาเรื่องหน้าตาของเตา พัฒนาเอาเตาไปใช้ในชุมชนเพราะว่ารางวัลไม่ได้คาดหวังอะไรมาก เราคาดหวังแค่ว่าให้เตาชีวมวลไฮบริดของเราได้เข้าไปใช้ในชุมชน จริง ๆ ไม่ใช่แค่เอามาตั้งโชว์”
 

“คิดแล้วทำเลย อย่าคิดแล้วเก็บไว้ในกระดาษแผ่นเดียว ทำ..ทำให้มันสำเร็จ พอสำเร็จจะเห็นรางวัลที่ทำมาว่ามันมีค่าและคุ้มค่ามากแค่ไหน” จัมโบ้ทิ้งท้าย

 
 

นิตยสาร plook
นิตยสาร plook


 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow