Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

portfolio : เด็กหัวการค้า ปี 2

Posted By Plook Magazine | 04 มี.ค. 59
3,508 Views

  Favorite

 


 

เด็กหัวการค้า ปี 2
เด็กหัวการค้า ปี 2


“เป็นเบาหวาน ต้องคิดถึงเบาหวิว” แรงบันดาลใจจากคนใกล้ตัว จุดประกายความคิดให้สร้างธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน จนสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศไปครองได้สำเร็จจากแคมป์ผู้ประกอบการรุ่นเล็ก เด็กหัวการค้า ปีที่ 2 กับแผนธุรกิจร้านอาหารสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน ร้าน “เบาหวิว” มีทั้งหน้าร้านและเดลิเวอรี่ส่งตรงถึงบ้าน
 

ผลงานทีมเวิร์ก นัททิน-ณัฐธัญ มาตรา กุ๊กกิ๊ก-ณัฐชลัยย์ วรรณวิจิตกุล ดาด้า-กุลธิดา วันเพ็ญ พอร์ช-พฤฒพงศ์ ชาญวิทยา น้ำ-ทิพวรรณ บุญเยี่ยม กัปตัน-ชยพล รัตนวโรภาส ไวท์-ไวยวุฒิ แซ่อึ้ง หญิง-กรทิพย์ แมลงพันธ์ และกุ๊กไก่-กนกพร บุญธรรม น้อง ๆ เยาวชนรุ่นใหม่ ร่วมแคมป์พัฒนาความรู้และประสบการณ์สร้างแผนธุรกิจในแบบของตัวเอง รวมระยะเวลา 3 วัน 2 คืน ณ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
 

จุดเริ่มต้นที่เข้ามาสมัครโครงการนี้ จากการประชาสัมพันธ์จากคุณครู รุ่นพี่ เพื่อน ๆ ที่เคยมาหาประสบการณ์ และที่สำคัญอยากที่จะมาสร้างความฝันการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ ทำให้ทั้งเก้าคนต่างโรงเรียนได้มาเป็นทีมเดียวกัน สร้างแผนธุรกิจ “ร้านอาหารสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน” กุ๊กกิ๊ก เล่าถึงที่มาของแผนธุรกิจว่า “เริ่มต้นจากการที่คนใกล้ตัวเรา ญาติเราเป็นโรคเบาหวานกันเยอะเวลาซื้ออะไรไปให้ เขาก็ทานไม่ได้ก็เลยเกิดแรงบันดาลใจที่จะทำ แต่ครั้งแรกยังไม่เห็นตรงกันทั้งทีม”
 

เด็กหัวการค้า ปี 2
วางแผนการทำงาน


นัททิน เสริมขึ้นว่า “เราจะทำเป็นธุรกิจสตูดิโอ พอเราทำไปได้สักพักหนึ่งธุรกิจตันครับ ทำให้เราไปต่อไม่ได้ ก็เลยเสนอเพื่อนคิดธุรกิจใหม่ไหมก็เลยรับฟังของเพื่อนว่าตัวเองทำอะไรขึ้นมาบ้าง ก็ได้เป็นของกุ๊กกิ๊ก ธุรกิจเกี่ยวกับไอศกรีมสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน แล้วเราก็ช่วยกันคิดว่าจะแคบไปไหม จึงขยับเป็นอาหารสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคยอดฮิตของคนไทยนั่นเองครับ”
 

“แผนการตลาด อาหารจะจัดส่งมีแบบสามมื้อ แล้วก็ผูกปิ่นโตกับโรงพยาบาลต่าง ๆ ร้านของเราก็จะมีแอปพลิเคชั่นเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น อย่างแรกจะมีฐานข้อมูลลูกค้า ที่อยู่ของลูกค้า เพื่อการจัดส่งที่สะดวก อย่างที่สอง ข้อมูลสุขภาพ มีไว้เพื่อลูกค้าทานอาหารของเราไปแล้ว เขาดีขึ้นไหม เป็นการติดตามผล ซึ่งเป็นกลยุทธ์อย่างหนึ่ง สามก็คือเมนูอาหาร จะทำเป็นวันละห้าเมนูเพื่อสะดวกต่อการจัดส่ง เมนูของเราก็จะเป็นเมนูอาหารทั่วไป อยากทานอะไรก็ทานได้ของเราจะมีการรับรองมาตรฐานการผลิตจากนักโภชนาการชั้นนำของประเทศ เข้ามาดูแลลูกค้าโดยเฉพาะด้วย” กุ๊กกิ๊กเล่าถึงแผนการตลาดของเบาหวิว


 

เด็กหัวการค้า ปี 2
โลโก้


วิธีการทำงาน ทั้งทีมจะแบ่งงานกันทำตั้งแต่หาข้อมูล คำนวณรายจ่ายทุกอย่าง ทำแอปพลิเคชั่นนำเสนอธุรกิจเราทำอย่างไรบ้างต่อคณะกรรมการ ความยากที่สุดของการทำงาน กุ๊กกิ๊ก คิดว่า “เวลาคุยกับเพื่อนเพื่อหามติ ต่างคนก็จะมีความคิดเป็นของตัวเอง ก็ต้องปรับเอามาให้อยู่ด้วยกันให้ได้ ฟังความคิดเห็นเพื่อน” อีกหนึงความท้าทายน้ำเสริมว่า “ความยากที่สุดของทีมคือ ออกแบบ โลโก้ของร้าน ทำกันมาเป็นสิบ ๆ แบบ จนสุดท้ายได้โลโก้ที่มีความหมายทั้งหมดคือ ธงชาติไทยก็หมายถึงประเทศของเรา รถก็แสดงถึงบริการขนส่ง วงกลมรอบ ๆ สีฟ้าเกี่ยวกับสัญลักษณ์ผู้ป่วยโรคเบาหวานทั่วโลกโดยเฉพาะ ชื่อร้านเป็นเบาหวิว แล้วก็มีช้อนคืออาหาร”


“การทำธุรกิจต้องทำอย่างไรถึงจะประสบความสำเร็จ ยอมรับฟังความคิดต่างกัน ได้เพื่อน ๆ จากการทำงานและที่สำคัญเรื่องการสานความฝันให้กลายเป็นความจริง ภูมิใจที่สุดเพราะเข้ามาแล้วชนะ” พอร์ชทิ้งท้ายถึงสิ่งที่ได้จากการเข้าร่วมโครงการนี้

 

เรื่อง : วรรณวิสา สุภีโส

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow