Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เด็กฝึกงาน : Gifts of Giving

Posted By Plook Magazine | 26 ธ.ค. 57
1 Views

  Favorite

เรื่อง: กัลยาณี แนวเล็ก

Gifts of Giving

ซูเปอร์กบจูเนียร์ปี 6


ประกาศผลไปแล้วสำหรับ “ซูเปอร์กบจูเนียร์ปี 6” โครงการประกวดสารคดีระดับมัธยมศึกษา ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Thailand: The Happiness” สารคดีเพื่อความสุขของคนไทยทั้งประเทศ จัดโดย “กบนอกกะลา” บริษัท ทีวีบูรพา จำกัด สำหรับปีนี้ผลงานที่คว้ารางวัลสารคดียอดเยี่ยม ซูเปอร์กบจูเนียร์ ปี 6 ได้แก่ Gifts of Giving ทีม Ozonepix โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา จ.ชลบุรี ได้รับทุนผลิตสารคดี 50,000 บาท

ปีนี้เป็นปีที่ 3 ที่โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชาได้ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 4 “เราประชุมกัน แล้วรุ่นพี่ปีก่อนก็แนะนำว่า ความสุขจากการให้และการรับก็เป็นอะไรที่ดี เลยแนะนำให้ไปลองหาแพทย์อาสา เพราะเขาให้แบบไม่ได้หวังผล แล้วการให้ของเขาก็ได้ผลตอบกลับมาเป็นความสุขของชาวบ้านที่ได้รับไปครับ มีทั้งการให้และการรับ” ปรัช-ปพิชญา ภักดีนอก เล่าถึงที่มาของพล็อตเรื่อง

 

ซูเปอร์กบจูเนียร์ปี 6

 

ระยะเวลากว่าหกเดือนในการสร้างสรรค์สารคดีสั้นชวนยิ้มได้ เรื่องราวของแพทย์อาสาที่ออกหน่วยเพื่อช่วยรักษาชาวบ้านที่อยู่ห่างไกล ปรัชเล่าถึงขั้นตอนการผลิตว่า “เราหาข้อมูลของแพทย์อาสาในประเทศไทย เผอิญเจอมูลนิธิแพทย์อาสาที่ออกหน่วยทุกเดือน ด้วยความเต็มใจที่จะออกหน่วยโดยไม่หวังสิ่งใดเลย ครั้งนั้นเขาจะไปออกตรวจที่ชัยภูมิ เราก็ตามไปถ่ายทำและได้เห็นความลำบากกันดารในระดับหนึ่ง เป็นทางลูกรัง เข้าไปลึกพอสมควรจากตัวเมืองที่มีโรงพยาบาล ตอนนั้นถ่ายทำเสร็จก็ตัดต่อและส่งไปกบนอกกะลาก็ได้โอกาสเข้ารอบแรก”

 

ซูเปอร์กบจูเนียร์ปี 6

 

“หลังจากเข้าค่ายรอบแรกกลับมา เราตามไปออกแพทย์อาสาที่ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นที่กันดารและลำบากมากๆ ไม่มีไฟฟ้าอะไรเลย ถ้ามีใครป่วยก็ลำบาก เราเลยได้ปรับปรุงผลงานให้สมบูรณ์ขึ้น”

นอกจากสถานที่การถ่ายทำที่แสนลำบาก สิ่งที่ถือว่าเป็นอุปสรรคสำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือภาษา ขนุน-รัถญา นีละพล ยอมรับว่า “เรามีปัญหาเรื่องภาษาค่ะ ที่นู่นเขาใช้ภาษาปกาเกอะญอ ก็ต้องใช้ล่ามที่ขึ้นมากับเราช่วยแปลภาษาให้ค่ะ”

 

ซูเปอร์กบจูเนียร์ปี 6

 

ขนุนเชื่อว่าคอนเซ็ปต์เรื่องรอยยิ้มเป็นจุดแข็งที่ทำให้เอาชนะใจกรรมการได้ “เพราะเราคิดว่าความสุขของคนไทยก็คือรอยยิ้ม และหนูคิดว่ามันตรงคอนเซ็ปต์มากที่สุด ทีมอื่นอาจจะเอนเอียงไปทางอื่นบ้าง แต่สำหรับทีมเราคิดว่าตรงใจกรรมการค่ะ”

“อยากให้ทุกคนเข้ามาชมสารคดี ว่าความเสียสละที่ไม่ได้หวังผลตอบแทนยังมีอยู่จริงบนโลก และอยากให้เห็นว่ายังมีคนกลุ่มหนึ่งที่ไม่คิดถึงผลตอบแทนที่เขาจะได้รับ มากไปกว่าการให้รอยยิ้มและสุขภาพที่ดีแก่ผู้ป่วยครับ” ไคซิน-ธิติวัฒน์ นิธิเศรษฐ์ตั้ง ทิ้งท้าย

 

ที่มา: นิตยสาร plook ฉบับที่ 49 เดือนมกราคม 2558

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow