Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เด็กฝึกงาน : 40 ปี เรือแห่งมิตรภาพ

Posted By Plook Magazine | 01 ก.ค. 57
1 Views

  Favorite

เรื่อง: กัลยาณี แนวเล็ก

40 ปี เรือแห่งมิตรภาพ

โครงการเรือเยาวชนเอเชียอาคเนย์

โครงการเรือเยาวชนเอเชียอาคเนย์ (Ship for Southeast Asian Youth Programme : SSEAYP) ครบรอบ 40 ปีแห่งการจัดโครงการพัฒนาเยาวชนและเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ระหว่างรัฐบาลญี่ปุ่นกับประเทศภูมิภาคอาเซียน คือ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย บรูไน เวียดนาม กัมพูชา ลาว และพม่า โดยมีตัวแทนเยาวชนจากประเทศต่างๆ ประเทศละ 28 คน “ลงเรือลำเดียวกัน” กับคณะเยาวชนญี่ปุ่น ล่องไปยังประเทศต่างๆ เป็นเวลาเกือบสองเดือน

ลงเรือลำเดียวกัน
ในขณะที่เหล่าเยาวชนเอเชียอาคเนย์ (PY: Participating Youth) รุ่น 40 ยังอยู่ในระหว่างการเดินทาง ณัฐ-ณัฐชนน บุญสอน และ ไอเดีย-ดรัณภพ พวงสมบัติ อดีตตัวแทนรุ่น 39 และ 38 นึกย้อนไปถึงประสบการณ์การเดินทางครั้งหนึ่งในชีวิตที่ไม่มีวันลืม

“ณัฐ” เริ่มต้นเล่าว่า “ชีวิตของคนๆ หนึ่งจะมีโอกาสแค่ไหนในการทำความรู้จักคนมากกว่าสามร้อยคนที่มีเบื้องหลังแตกต่างกัน แต่ละคนมาจากแต่ละประเทศ ต่างวัฒนธรรม ซึ่งเราไม่ได้รู้จักกันแค่ผิวเผิน เพราะเราใช้ชีวิตร่วมกันเกือบสองเดือนตลอด 24 ชั่วโมง” สำหรับ “ไอเดีย” เขาจำได้ดีว่าครั้งเริ่มต้นโครงการเมื่อสองปีที่แล้ว ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของไทยและกัมพูชาที่ตึงเครียด ทำให้เขาและเพื่อนๆ รู้สึกเกร็งในการผูกมิตรกับประเทศเพื่อนบ้าน “ตอนนั้นเป็นช่วงที่เรียกได้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างไทยและกัมพูชากำลังคุกรุ่น แต่ว่ากิจกรรมของ SSEAPY สลายกรอบเราได้ กลายเป็นว่าไทยกัมพูชา PY กลายเป็นเพื่อนสนิทกัน”

นอกเหนือจากกิจกรรมความร่วมมือทางวิชาการที่แบ่งย่อยออกเป็น 8 หมวดตามความถนัดความสนใจของแต่ละคน ยังมีกิจกรรมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ กิจกรรมนันทนาการ และกิจกรรมสลายพฤติกรรม กิจกรรมทั้งหมดมุ่งเน้นให้ตัวแทนแต่ละประเทศแลกเปลี่ยนความคิด ทักษะความสามารถ เรียนรู้วัฒนธรรมและวิถีชีวิตของประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อร่วมมือกันสร้างภูมิภาคที่แข็งแกร่งเป็นหนึ่งเดียวกันต่อไป

โครงการเรือเยาวชนเอเชียอาคเนย์

เปิดใจแล้วปรับตัวเข้าหากัน
เมื่อต้องอยู่ร่วมกับผู้คนต่างเชื้อชาติ ต่างภาษา ต่างวัฒนธรรม SSEAYP ใช้วิธีแบ่งกลุ่มย่อยเพื่อหล่อหลอมให้ทุกคนปรับตัวเข้าหากันได้ง่ายขึ้น “บนเรือมีกันอยู่ 300 กว่าคน ดังนั้นต้องมีการแบ่งกลุ่มย่อย 11 กลุ่ม หนึ่งกลุ่มมีประมาณ 30 คน และแต่ละกลุ่มมีสมาชิกครบทั้ง 11 ประเทศ กลุ่มนี้จะเหนียวแน่นมาก ที่สำคัญที่สุด ทุกคนที่สมัครเข้ามาแปลว่าตัวเองต้องพร้อมที่จะยอมรับคนอื่นๆ เพราะโครงการฯ ต้องการเยาวชนที่พร้อมจะเปิดใจเข้ากับเยาวชนจากประเทศอื่น ตรงนี้เป็นเกณฑ์สำคัญในการเลือกตัวแทนแต่ละประเทศ มากกว่าการเลือกคนเก่ง” “ไอเดีย” เปิดเผย

เรือซึ่งเปรียบได้กับบ้านของเยาวชนนานาชาติจะมีวาระการจอดเทียบท่ายังประเทศต่างๆ ที่เข้าร่วมโครงการ โดย PY ของแต่ละประเทศจะต้องเตรียมการประชาสัมพันธ์ประเทศของตนเองก่อนจะเดินทางไปถึง สำหรับ Thai Night ของประเทศไทย “ณัฐ” พบว่ามีความท้าทายไม่น้อย “ทุกประเทศจะมีโอกาสแสดงวัฒนธรรมของตนเอง หนึ่งคืนหนึ่งประเทศ ก่อนจะถึงคืนของเยาวชนไทย ประเทศอื่นๆ จะเข้าไปในห้องประชุมไม่ได้ เราจัดเตรียมห้องให้พร้อมที่สุด เพื่อที่ว่าพอหกโมงเย็นประตูเปิด ทุกคนเข้าไปในห้องแล้วเขาเข้าใจทันทีว่านี่คือประเทศไทย ประเทศไทยมีดีแบบนี้ก่อนจะเจอของจริงในวันถัดไป จะทำอย่างไรให้เขารู้สึกดีกับประเทศไทย”

โครงการเรือเยาวชนเอเชียอาคเนย์

หลอมรวมเป็นหนึ่งเดียว
นอกจากประสบการณ์ที่ได้จากการเดินทางไปในแต่ละประเทศ รวมไปถึงมิตรภาพจากเพื่อนต่างชาติแล้ว สิ่งที่ “ไอเดีย” ได้คือโอกาส “SSEAYP ให้อะไรมากกว่าการเป็นค่าย ให้ตั้งแต่ความรู้ใหม่ โลกทัศน์ใหม่ๆ เครือข่ายอนาคต หลังจากผ่าน SSEAYP โลกมันแคบลง ญี่ปุ่นเหมือนสวนหลังบ้าน มันเหลือเชื่อมากว่าอะไรที่เคยรู้สึกห่างไกล วันนี้กลายเป็นอยู่รอบตัวเรา”

“ณัฐ” ทิ้งท้ายว่า “เป็นเรื่องที่เซอร์ไพรส์มากว่าวัฒนธรรมหนึ่งอย่างปรากฏขึ้นได้ในหลายประเทศ เช่นเดียวกันในหนึ่งประเทศมีวัฒนธรรมหลายอย่าง ตอนนี้เราไม่ได้มองว่านี่ประเทศเรา นี่ประเทศเขา เรามองว่าเราเป็นอาเซียนมากกว่า มีวัฒนธรรมที่เป็นแกนหลักเดียวกัน แต่เราปฏิบัติหรือแสดงออกด้วยวิธีที่แตกต่างกันเฉยๆ แล้วมันทำให้การก้าวเข้าสู่อาเซียนทำได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม”

สนใจเข้าร่วมคัดเลือกเป็นตัวแทนเยาวชนไทย สามารถติดตามข่าวสารของโครงการฯ ได้ที่ www.facebook.com/SSEAYPThailand โดยมีการรับสมัครในช่วงเดือนเมษายนของทุกปี

 

ที่มา : นิตยสาร plook ฉบับที่ 36 เดือนธันวาคม 2556

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow