Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เด็กฝึกงาน : หนึ่งกองทุน หนึ่งกองฝัน สู่การงานที่ยิ่งใหญ่

Posted By Plook Magazine | 01 ก.ค. 57
182 Views

  Favorite

เรื่อง: กัลยาณี แนวเล็ก

หนึ่งกองทุน หนึ่งกองฝัน
สู่การงานที่ยิ่งใหญ่

มูลนิธิกองทุนเยาวชนพัฒนา

ไม่ว่าจะมีจุดประสงค์เพื่อหารายได้ หรือการฝึกฝนประสบการณ์การทำงานระหว่างเรียน การทำอาชีพเสริมของนักเรียนนักศึกษาเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมเป็นอย่างยิ่ง นอกจากจะแสดงถึงความรับผิดชอบในหน้าที่แล้ว ยังหมายถึงความสามารถในการพึ่งพาตัวเอง ไม่เป็นภาระของพ่อแม่

สำหรับบางคนที่มีไอเดียแต่ยังไม่มีทุนเริ่มต้น มีหน่วยงานหนึ่งที่สนับสนุนเงินทุนในการประกอบอาชีพ สร้างรายได้เสริมให้กับเยาวชน ได้แก่ มูลนิธิกองทุนเยาวชนพัฒนา ซึ่งร่วมมือกับ สำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส และผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สร้างผู้ประกอบการรุ่นเยาว์ทั่วประเทศ

จากลูกมือสู่เจ้าของกิจการ
จากนักเรียนที่อาสาเป็นลูกมือช่วยอาจารย์ทำขนมมาตั้งแต่เด็ก สะสมความรู้ความเชี่ยวชาญจนถึงวันที่ต้องการเติบโตด้วยตนเอง แอน-จันทิมา นวมนาฆะ นักศึกษาชั้นปีที่สาม ม.ราชภัฏเทพสตรี จ.ลพบุรี ตัดสินใจยื่นเรื่องขอทุนสนับสนุนกับมูลนิธิกองทุนเยาวชนพัฒนา

“เพราะตอนที่ทำขนมอยู่กับอาจารย์ต้องแบ่งรายได้กันค่ะ พอเริ่มอยากจะคิดค้นอะไรใหม่ๆ เลยคิดอยากเปิดร้านเล็กๆ เป็นของตัวเองที่บ้าน นอกจากสูตรที่เราเรียนรู้มาหลายปี การเปิดร้านจำเป็นต้องมีอุปกรณ์ เตาอบ แม่พิมพ์ จากนี้เวลามีใครสั่งขนม เราก็เป็นอิสระมากขึ้น เป็นเจ้าของคนเดียว ก็เลยลองส่งแผนโครงการดูค่ะ”

จากผลการคัดเลือก “แอน” ได้เป็นหนึ่งในผู้ได้รับทุนประเภทบุคคลปี 2553 เงินทุนก้อนแรกช่วยให้ “แอน” เริ่มต้นทำร้านเบเกอรี่ Happy Cake Bakery เป็นเจ้าของกิจการตั้งแต่เข้าเป็นเฟรชชี่ในมหาวิทยาลัย และตัดสินใจยื่นโครงการขอทุนสนับสนุนประเภทขยายกิจการในปี 2556 อยู่ในรายชื่อผู้ผ่านการพิจารณาและอนุมัติทุน

“เมื่อมูลนิธิฯ แจ้งมาว่าได้คัดเลือก เราต้องเข้าอบรมเพื่อพรีเซ็นต์เกี่ยวกับการทำโครงการเค้ก แผนของเราเป็นอย่างไร ก็จะมีผู้รับทุนจากจังหวัดอื่นๆ มาแลกเปลี่ยนความคิดกัน หลังจากทำกิจการมาสองปี แอนต้องการเงินทุนส่วนหนึ่งเพื่อขยายกิจการ ซื้อเตาอบ ซื้อแม่พิมพ์ เครื่องรีดแป้ง เพราะตอนแรกแอนไม่มีเป็นของตัวเอง ซึ่งในการที่เราขอต่อยอด มูลนิธิฯ จะพิจารณาว่าสมควรที่จะให้ไหม เพราะขึ้นอยู่กับผลงานที่ผ่านมา และเหตุผลของแต่ละคนว่ามีความเป็นไปได้แค่ไหน”

มูลนิธิกองทุนเยาวชนพัฒนา

สนับสนุนความฝันให้เป็นความจริง
มูลนิธิกองทุนเยาวชนพัฒนาเน้นการสนับสนุนเงินทุนเพื่อการประกอบอาชีพแก่เยาวชนและกลุ่มเยาวชน (5 คนขึ้นไป) มีอายุตั้งแต่ 15-30 ปี หลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกจากเยาวชนที่มีรายได้น้อย แต่มีความรู้ความสามารถที่จะประกอบอาชีพที่ตนถนัดโดยมีผู้ให้การรับรอง มีความประพฤติเรียบร้อย หรือเป็นผู้ประกอบกิจการอยู่แล้ว และมีแผนขยายกิจการเพิ่มเติม ในการสนับสนุนเงินทุนแยกออกเป็นสามประเภทคือ เงินทุนเพื่อประกอบอาชีพแรกเริ่ม เงินทุนในการจัดกิจกรรมเพื่อหารายได้ของกลุ่มเยาวชนในท้องถิ่น และเงินทุนเพื่อขยายกิจการในการประกอบอาชีพ

โครงการที่ผ่านการอนุมัติทุนที่ผ่านมามีหลากหลายประเภท อาทิ ร้านซ่อมจักรยานยนต์ เกษตรกรรม โครงการรับจ้างจัดดอกไม้ งานประดิษฐ์เดคูพาจ หรือโครงการพัฒนาชุมชนและสังคมรูปแบบต่างๆ

สร้างอาชีพ สร้างอนาคตที่มั่นคง
“ถ้าท่านให้ปลาแก่คนจน เขาจะมีปลากินเพียงแค่วันเดียว แต่ถ้าท่านสอนวิธีจับปลาให้เขา เขาจะมีปลากินตลอดชีวิต” การให้ทุนสนับสนุนการประกอบอาชีพของเยาวชนของมูลนิธิกองทุนเยาวชนพัฒนา ไม่เพียงช่วยสร้างบันไดขั้นที่หนึ่งให้กับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ แต่ยังบ่มเพาะให้ผู้ประกอบการเหล่านั้นทำกิจการเลี้ยงตนเองอย่างมีจิตสำนึกต่อสังคม สามารถช่วยเหลือผู้อื่น และเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติของเราต่อไป

ผู้สนใจรับทุนส่งเสริมการประกอบอาชีพเยาวชน ของมูลนิธิกองทุนเยาวชนพัฒนา สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ www.opp.go.th


ที่มา : นิตยสาร plook ฉบับที่ 32 เดือนสิงหาคม 2556

 

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow